Việt Nam gia nhập "cường quốc" sản xuất vaccine trên thế giới

Thứ Năm, 11/05/2017, 12:59
Với 2,5 triệu liều vaccine phối hợp sởi-rubella do Trung tâm Nghiên cứu sản xuất Vắc-xin và sinh phẩm y tế (POLYVAC) sản xuất chính thức đưa ra thị trường bắt đầu tháng 6-2017, Việt Nam sẽ hoàn toàn sử dụng vaccine sởi-rubella nội thay cho việc nhập khẩu lâu nay.


Việc Bộ Y tế vừa cấp giấy phép lưu hành vaccine sởi-rubella do POLYVAC) sản xuất là một dấu mốc quan trọng trong lĩnh vực sản xuất vaccine và y tế dự phòng, khi sẽ chấm dứt cảnh thiếu hụt vaccine do thủ tục nhập khẩu, hay do khan hiếm từ nhà sản xuất, mà giá lại rẻ bằng 50% vaccine nhập.

Hiện Việt Nam đã trở thành nước thứ 4 tại châu Á sản xuất được vaccine sởi-rubella, cùng với Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc và là một trong 25 quốc gia sản xuất được vaccine trên thế giới. Đây là một quá trình mang tầm nhìn chiến lược của Việt Nam trong vấn đề đối phó với dịch bệnh một cách bền vững.  

Việt Nam đã sản xuất được vaccine sởi – rubella chất lượng quốc tế 

Ông Nguyễn Đăng Hiền - Giám đốc POLYVAC cho biết: Trước tình hình bệnh rubella thường xuyên xảy ra tại Vệt Nam, nhất là nguy cơ đối với các bà mẹ mang thai khi bị nhiễm rubella có thể gây dị tật bẩm sinh cho trẻ như bệnh tim, điếc, não úng thủy, thai lưu vv…năm 2013, Bộ Y tế đã giao cho POLYVAC nhiệm vụ nghiên cứu sản xuất thành công vaccine phối hợp sởi –rubella.

Với sự hỗ trợ của các chuyên gia Nhật Bản trong dự án “Tăng cường năng lực sản xuất vaccine phối hợp sởi -rubella” do JICA hỗ trợ, POLYVAC bắt tay vào nghiên cứu sản xuất. Dự án đã kéo dài trong gần 5 năm với tổng ngân sách khoảng 700 triệu yên Nhật, nhằm có được sản phẩm vaccine sởi – rubella đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Đến tháng 3-2016, vaccine phối hợp sởi – rubella do POLYVAC sản xuất đã được đưa vào thử nghiệm lâm sàng tại 2 tỉnh Hà Nam và Hòa Bình trên 756 người từ 1 - 45 tuổi.

Kết quả thử nghiệm cho thấy vaccine có tính an toàn và khả năng sinh miễn dịch phòng bệnh tốt, nên được Hội đồng đạo đức Bộ Y tế đánh giá cao và Cục Khoa học công nghệ - Đào tạo (Bộ Y tế) cấp giấy chứng nhận vào tháng 11-2016..

Vaccine mang thương hiệu Việt

Việc tự sản xuất được vaccine trong nước giúp ngành y tế chủ động trong ngăn chặn dịch rất thiết thực, bảo vệ sức khỏe nhân dân, giảm ngân sách nhà nước do không phải phải nhập khẩu vaccine. 

Nếu không có vaccine sản xuất trong nước, chỉ riêng chờ đợi thủ tục nhập khẩu vaccine cũng đã mất 6 tháng đến 1 năm, thậm chí, có loại vaccine khan hiếm do phải đặt trước nhà sản xuất mới có, thì hậu quả của dịch bệnh sẽ rất lớn.

Sau khi Việt Nam được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp Chứng nhận Hệ thống quản lý quốc gia về vaccine (NRA), việc chính thức đưa vaccine sởi – rubella do Việt Nam sản xuất vào sử dụng đã cho thấy tiềm năng của Việt Nam trong việc sản xuất vaccine phục vụ nhân dân, đồng thời mở ra cơ hội xuất khẩu vaccine trong bối cảnh dịch bệnh đang ngày càng có những diễn biến phức tạp. 


Thanh Hằng
.
.
.