Sân bay Tân Sơn Nhất không tiếp nhận nhập cảnh các chuyến bay quốc tế

Thứ Năm, 26/03/2020, 11:11
Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, TP Hồ Chí Minh hiện không tiếp nhận nhập cảnh các chuyến bay quốc tế đến sân bay Tân Sơn Nhất.


Tính đến sáng 26/3, số người nhiễm COVID-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh là 37 trường hợp, trong đó có 3 ca đã điều trị khỏi; số ca nghi ngờ tới thời điểm hiện tại là 274 ca, trong đó 267 ca đều có kết quả âm tính và 7 ca đang chờ kết quả.

Số trường hợp đang cách ly tập trung trên địa bàn TP Hồ Chí Minh là 8.922 người. Trong đó, khu cách ly tập trung của thành phố là 8.658 người; cơ sở cách ly tập trung quận, huyện là 554 người; số trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong ngày là 1.227 người.

TP Hồ Chí Minh cho biết cũng thông báo từ 0 giờ ngày 25/3, thành phố không tiếp nhận các chuyến bay quốc tế đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Sân bay Tân Sơn Nhất tạm thời không tiếp nhận khách quốc tế nhập cảnh để phòng chống dịch

Về hạn chế các phương tiện công cộng lưu thông trong thời gian tới,ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế thành phố có đề xuất với lãnh đạo thành phố chỉ đạo khống chế chỉ khoảng 50% hành khách so với thông thường để phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo ông Bỉnh, hiện nay, nhu cầu đi lại vẫn còn, nên đối với phương tiện công cộng và xe khách, cần khống chế chỉ khoảng 50% hành khách so với thông thường để đảm bảo khoảng cách an toàn; bắt buộc đeo khẩu trang trước khi lên xe và vệ sinh, khử khuẩn phương tiện trước khi vận hành.

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cũng chỉ đạo Sở Giao thông vận tải làm việc với các công ty taxi trên địa bàn thành phố về việc trao đổi với người lái xe cần hỏi số điện thoại khách đi taxi để tiện sau này khi cần thiết sẽ dễ liên hệ để hỗ trợ trong công tác phòng chống dịch bệnh. Nhất là khách đi từ sân bay và các cơ sở lưu trú.

Còn về việc để đảm bảo cách ly hiệu quả, lãnh đạo Sở Y tế đề xuất cần tăng cường công tác an ninh trật tự cho khu cách ly; phối hợp chính quyền địa phương bảo vệ, triển khai lắp đặt camera quan sát để kịp thời phát hiện và xử lý, nhất là việc tụ tập đông người để tiếp tế cho người thân đang được cách ly. Tiếp tục điều tra tiền sử dịch tễ của những trường hợp đã cách ly để có những biện pháp chủ động cách ly, khoanh vùng ổ dịch kịp thời khi phát hiện ca mới dương tính.

Hiện nay, có chung cư trên địa bàn quận 2 đang được cách ly vì có người nhiễm COVID-19, do đó cần cách ly riêng lẻ các tòa tháp ở khu chung cư; đối với các trường hợp liên quan đến quán bar Buddha sẽ đưa vào khu cách ly tập trung của thành phố và điều tra dịch tễ. Tuy nhiên, giám đốc Sở Y tế cũng đề xuất cần bổ sung lực lượng y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm để đảm bảo kịp thời.

Đồng thời, cần tận dụng việc cách ly tại nhà kết hợp theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của từng người dân để thuận tiện rà soát, phân chia và điều tra dịch tễ. Điều này cần phát huy vai trò quản lý tại cơ sở của các địa phương trong phát hiện nhanh, khoanh vùng, cô lập để cách ly vùng có dịch hiệu quả.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, Trung tâm y tế quận, huyện phối hợp chính quyền địa phương rà soát người nhập cảnh từ ngày 8/3 chưa được cách ly tập trung để lấy mẫu xét nghiệm.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các sở, ngành thực hiện nghiêm những quy định về phòng chống dịch bệnh, nhất việc đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế để không thiếu y bác sĩ điều trị bệnh, nhất là trong thời gian “cao điểm” này. Đồng thời, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chăm sóc y tế kịp thời cho những người được cách ly, cấm mọi hành vi tiếp tế từ bên ngoài cho những người cách ly.


Nguyễn Cảnh
.
.
.