Ra mắt Đơn vị đầu tiên tại phía Nam điều trị bệnh sa sút trí tuệ

Thứ Ba, 16/10/2018, 17:26

Đơn vị đầu tiên tại phía Nam điều trị bệnh sa sút trí tuệ (Alzheimer) với sự phối hợp liên kết giữa Khoa Thần kinh của Bệnh viện 30-4-Bộ Công an và Khoa Thần kinh - Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15-10 (tại số 9, Sư Vạn Hạnh, Q.5 TP. HCM). Đây được coi là đơn vị y tế đầu tiên tại phía Nam tiếp nhận, điều trị về căn bệnh này.


Tại buổi ra mắt, TS.BS Trần Công Thắng-Trưởng khoa Thần kinh -Bệnh viện ĐHYD TP HCM, Phó Trưởng Hội Sa sút trí tuệ (SSTT) TP HCM đã cung cấp khá nhiều thông tin đáng chú ý. 

Theo đó, các khảo sát được tiến hành tại Bệnh viện ĐHYD TP HCM cho thấy, tỉ lệ người mắc bệnh SSTT ngày càng gia tăng theo độ tuổi cùng với việc Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hoá dân số. 

Người mắc bệnh SSTT có đặc thù mất dần khả năng hoà nhập cuộc sống bản thân với những biểu hiện đầu tiên hết sức mơ hồ về căn bệnh. Quên quên, nhớ nhớ, dần dần chuyển sang hàng loạt các triệu chứng gây ảnh hưởng tới chính bản thân người bệnh và người thân sống bên cạnh làm toàn bộ cuộc sống bị đảo lộn, trật tự trong gia đình bị xáo trộn. 

Người bệnh có thể bị những biểu hiện đầu tiên như: khó khăn trong sử dụng ngôn ngữ, quên cách dùng từ, quên tên mọi người xung quanh. Đầu tiên là người lạ, sau đó sang người thân, bạn bè. Dẫn tới rối loạn định hướng không gian (hay bị lạc đường).

Ngoài ra: suy giảm tư duy, không còn khả năng tính toán, dần bản thân người bệnh không làm gì được nữa thậm chí có trường hợp tử vong do tình trạng mắc nhiều bệnh tật viêm nhiễm do không tự săn sóc được sức khoẻ nên dẫn tới bệnh nặng. Không có khả năng hồi phục.  

Các đại biểu là cán bộ hưu trí được tham gia tầm soát căn bệnh SSTT tại hội thảo ra mắt.
TS.BS Trần Công Thắng cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 500.000 người dân độ tuổi này bị SSTT. Nếu ở nhóm tuổi 85-90  thì cứ 3 người, có 1 người bị SSTT. 

Nếu trên người bệnh có bệnh nền đái tháo đường thì nguy cơ mắc bệnh SSTT tăng gấp đôi; có bệnh nền tai biến mạch máu não thì nguy cơ mắc bệnh SSTT sẽ tăng lên gấp 5 lần.
Đội ngũ y bác sĩ   của Đơn vị điều trị SSTT phối hợp giữa hai bên BV 30-4 và BV ĐHYD TPHCM

BS CKII Trần Thị Thu Hương -Trưởng khoa Thần kinh BV 30-4 cho biết, mục tiêu của đơn vị ra đời nhằm đưa ra một mô hình tiếp nhận, điều trị một cách bài bản cho những đối tượng người già trên địa bàn mắc bệnh SSTT được chăm sóc, đặc biệt với mục tiêu được phòng ngừa bệnh từ sớm. 

Cũng theo BS Hương, bệnh SSTT khi được chẩn đoán sớm sau 3 năm điều trị tích cực đúng phương pháp có thể hoà nhập trở lại cuộc sống khoẻ mạnh cho hàng chục năm sau. 

H.Nga
.
.
.