Hãi hùng với "công nghệ" chế biến thực phẩm "siêu bẩn" ở xứ Nghệ

Chủ Nhật, 17/04/2016, 07:35
Chỉ trong thời gian ngắn, với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, hàng loạt vụ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đã được phanh phui tại địa bàn Nghệ An.

 

Đáng chú ý, mức độ và tính chất nghiêm trọng của các vụ việc cũng không kém cạnh các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về vấn đề VSATTP ở tỉnh có diện tích lớn nhất nước này.

Liên tiếp phanh phui nhiều vụ “thực phẩm bẩn”

Sáng 15-4, Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an TP Vinh phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An và Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh măng do ông Dương Văn Lợi, trú tại khối Tân Thành 2, phường Lê Mao, TP Vinh (Nghệ An) làm chủ.

Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện 330 thùng phuy và 70 bì tải xác rắn chứa măng không rõ nguồn gốc đã bốc mùi hôi, thậm chí xuất hiện giòi quanh miệng thùng. Cơ quan chức năng tiến hành niêm phong toàn bộ số măng trên để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Điều đáng nói là trước đó 3 ngày, vào ngày 12-4, lực lượng chức năng cũng kiểm tra tại nhà riêng ông Lợi và phát hiện 91 thùng phuy nhựa, hai tẹc chứa măng đang ngâm trong nước và 30 bao tải đựng măng tươi. 

Tổng cộng có khoảng 5 tấn măng đang bốc mùi hôi thối, xuất hiện nhiều giòi bọ, gián chết nổi trong thùng đựng măng.

Măng tươi ngâm tẩm hóa chất chuẩn bị tuồn ra thị trường.

Trước đó, trong các ngày 5 và 6-4, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện, bắt quả tang 2 cơ sở chế biến măng tươi và sản xuất quẩy sử dụng các loại hóa chất không rõ nguồn gốc.

Cụ thể, vào khoảng 9h ngày 5-4, Phòng PC49 đã phát hiện, bắt quả tang cơ sở chế biến măng tươi do Lê Đức Sơn (46 tuổi) trú tại khối 2, phường Đội Cung (TP Vinh) làm chủ, có hành vi sử dụng chất phụ gia không rõ nguồn gốc, xuất xứ để chế biến măng tươi. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ 80,5kg chất bột phụ gia không rõ nguồn gốc và 14 tấn măng tươi.

Đến 10h30 cùng ngày, Đội 2, Phòng PC49 tiếp tục kiểm tra cơ sở chế biến măng tươi do Phạm Thị Trang (29 tuổi) trú tại khối 2, phường Đội Cung (TP Vinh) làm chủ và đã phát hiện, bắt quả tang cơ sở này cũng về hành vi sử dụng chất phụ gia không rõ nguồn gốc, xuất xứ để chế biến măng tươi.

Từ lời khai ban đầu của các chủ cơ sở, lực lượng chức năng đột kích vào nhà ông Trần Văn Lộc (46 tuổi) trú tại khối Trung Hòa 2, phường Lê Mao, TP Vinh, là người chuyên cung cấp chất phụ gia và đã phát hiện tại kho chứa hàng có 12 bao tải xác rắn chứa loại bột màu trắng có trọng lượng gần 500kg và 10kg bột màu vàng được bày bán tại quầy hàng ở chợ Vinh.

 Với chứng cứ không thể chối cãi, ông Lộc thừa nhận, số bột màu vàng được mua từ 1 người dân ở huyện Nam Đàn với giá 16.000 đồng/kg, còn bột màu trắng được nhập từ Huế với giá 355.000 đồng/40kg không có địa chỉ cụ thể, tất cả đều không có hóa đơn chứng từ.

Ngày 7-4, từ tin báo của quần chúng nhân dân, PC49 Công an Nghệ An đã phát hiện xe tải mang BKS 37C-007.50 do tài xế Lê Văn Thanh, trú tại khối 11, phường Hà Huy Tập (TP Vinh) điều khiển, vận chuyển 30 thùng các tông, mỗi thùng chứa 24 chai nước dán nhãn mác giấm gạo Kim Quỳnh.

Tài xế Thanh cho biết đã mua số hàng này từ cơ sở sản xuất của bà Nguyễn Thị Kim, trú tại khu Mộc Thống Nhất, khối Cộng Hòa, phường Vinh Tân (TP Vinh). 

Kiểm tra tại cơ sở của bà Kim, lực lượng chức năng phát hiện 146 thùng dán mác giấm gạo Kim Quỳnh đang cất trong kho; 3 chiếc can loại 20 lít có ghi nhãn acetic acid, trong đó 2 can đã sử dụng hết; hàng trăm chai nhựa loại 500ml và 1,5 lít; 2.700 tem nhãn giấm gạo Kim Quỳnh chưa sử dụng.

Bước đầu, bà Kim khai nhận bắt đầu chế biến nước chua dạng giấm từ tháng 9-2015, số acetic acid này được mua tại Thừa Thiên - Huế. Để tạo thành giấm gạo, bà Kim dùng axít pha với nước lã rồi đóng vào chai (loại 500ml và 1,5 lít) theo công thức 1 lít axít pha với 100 lít nước lã. 

Mỗi ngày, cơ sở này sản xuất được 15 thùng (mỗi thùng có 24 chai) và bán với giá 25.000 đồng/thùng. Toàn bộ số tang vật này đã bị niêm phong, tạm giữ.

Cơ sở sản xuất giấm ăn từ nước lã và axít bị phát hiện.

Người dân cần cảnh giác

Thiếu tá Phan Hồng Sơn, Phó Đội trưởng Đội 4, Phòng PC49 Công an Nghệ An cho biết: Chỉ tính riêng quý 1/2016, PC49 Công an Nghệ An đã phát hiện, bắt giữ 29 vụ việc liên quan đến ATVSTP.

 Trong đó, đáng chú ý là làm giả nước mắm Nam Ngư (2 vụ), dùng axít và nước lã tạo giấm gạo (2 vụ) và gần đây là tẩm bột nghi thuốc vàng nhuộm vải để làm màu cho măng tươi và dùng bột hóa học tẩy trắng măng thui, măng thối.

Theo Thiếu tá Sơn, hiện nay, VSATTP đang là vấn đề đáng báo động, nếu không được kiểm soát kịp thời sẽ gây tác hại vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

 Điều đáng nói là các hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực này ngày càng tinh vi, bất chấp tính mạng của người tiêu dùng và tình trạng tái phạm có xu hướng tăng.

Măng hôi thối và giòi bò lổn nhổn bên miệng thùng, hình ảnh được phát hiện tại Nghệ An sáng 15-4.

Ông Hoàng Quốc Sơn, Chi cục phó Chi cục ATVSTP Nghệ An cho biết thêm: Năm 2015, toàn tỉnh Nghệ An có 6 vụ ngộ độc khiến 229 người trở thành nạn nhân, trong đó có 3 người chết. Đây là con số thống kê từ báo chí, còn trên thực tế có rất nhiều vụ việc liên quan đến VSATTP mà ngành không thể nắm hết được.

Ông Trần Đăng Ninh, Phó Giám đốc Sở Công thương Nghệ An, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Nghệ An khuyến cáo người dân cần cẩn trọng, lựa chọn chính xác hàng hóa trước khi mua. 

Nên tìm đến những cơ sở kinh doanh có uy tín, có nhãn mác, có hạn sử dụng đầy đủ. Đồng thời nên cẩn trọng với những hàng đã quá hạn sử dụng hoặc hàng không có nguồn gốc, xuất xứ. Bởi bất cứ ở đâu và lúc nào, người dân có thể “vấp” phải thực phẩm bẩn.

Thiên Thảo
.
.
.