Hàng chục tấn măng tươi "dầm" hóa chất tẩy trắng, nhuộm màu độc hại

Thứ Ba, 05/04/2016, 19:41
Thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, cơ quan này vừa bắt quả tang 2 cơ sở sản xuất măng tươi đóng trên địa bàn TP Vinh đã dụng chất độc hại không rõ nguồn gốc tẩy trắng, nhuộm màu cho măng.  


Ngày 5-4, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Nghệ An đã kiểm tra, phát hiện hai cơ sở sản xuất măng tươi tại khối 2, (phường Đội Cung, TP Vinh, Nghệ An) và phát hiện ra chất tẩy trắng, nhuộm màu cho măng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Số măng đang tẩm ướp bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Cơ sở thứ nhất do bà Phạm Thị Trang (28 tuổi, trú tại khối 2, phường Đội Cung) làm chủ. Khi lực lượng chức năng kiểm tra đã phát hiện có khoảng 10 tấn măng đã qua sơ chế đang được ngâm với nước có pha chất bột màu vàng.

Cơ sở thứ hai do ông Lê Đức Sơn (46 tuổi, trú tại khối 2 phường Đội Cung, TP Vinh) làm chủ và có khoảng 5 tạ măng đã qua sơ chế và 15 tấn măng đựng trong bì xác rắn chuẩn bị sơ chế và ngâm tẩm. Số măng này dự đoán là đã được tập kết trong khoảng thời gian từ 6 tháng - 1 năm.

Chất bột màu vàng dùng để tẩm ướp “hô biến” thành măng tươi.
Lực lượng chức năng đang kiểm tra 2 cơ sở sản xuất măng tươi. 

Tại đây, lực lượng chức năng còn phát hiện một thùng phuy đựng chất bột màu trắng của Trung Quốc có trọng lượng 27kg và các bao bột màu vàng ô. Mục đích của những chất này là để biến măng từ màu đen sang màu trắng tinh hoặc màu vàng. Đây là một loại hóa chất chỉ được sử dụng trong công nghiệp để nhuộm vải, giấy, gỗ… và dùng để làm màu sơn quét tường.

Được biết, cơ sở chế biến măng tươi của ông Lê Đức Sơn đã hoạt động được hơn 15 năm nay, còn bà Trang cũng hoạt động từ khoảng 5 năm nay. Bình quân, 2 cơ sở chế biến này tuồn ra thị trường khoảng 2 tạ măng tươi được ngâm tẩm hóa chất mỗi ngày.

Hiện lực lượng chức năng đã lấy mẫu hai chất bột trên để phân tích, đồng thời niêm phong toàn bộ số măng trên để xử lý theo quy định.

Lê Trần
.
.
.