TP Hồ Chí Minh đề xuất hạn chế các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất

Chủ Nhật, 29/03/2020, 13:21
Sáng 29/3, tại Hội nghị trực tuyến với các Bộ, ngành và 5 thành phố trực thuộc Trung ương về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, trong số 45 trường hợp mắc bệnh trên địa bàn thành phố, có 31 trường hợp là xâm nhập từ nước ngoài (chiếm 69%), 14 trường hợp do lây nhiễm trong cộng đồng (chiếm 31%).

Báo cáo với Thủ tướng về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, đến 8 giờ sáng 29/3, TP Hồ Chí Minh có 45 ca nhiễm, trong đó có 3 ca đã điều trị khỏi, 42 ca đang tiếp tục điều trị (hôm nay có 7 ca xuất viện sau 3 lần âm tính với COVID-19 và sức khỏe ổn định); số trường hợp đang cách ly tập trung 9.739 trường hợp, gần 1.500 trường hợp đang cách ly tại nhà, bình quân 1 người nhiễm có 170 người bị cách ly.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp trực tuyến 

Liên quan đến “ổ dịch” quán bar Buddha, đến nay có 13 ca nhiễm (chiếm 29% tổng số ca nhiễm trên địa bàn thành phố). Đối với “ổ dịch” này, thành phố đã điều tra dịch tễ mở rộng trên toàn thành phố, đã xác minh được 198 người có mặt trực tiếp tại quán bar này, đã thực hiện cách ly và xét nghiệm. Trong đó, đã xét nghiệm và có 154 trường hợp có kết quả âm tính với COVID-19, còn lại đang đợi kết quả xét nghiệm. Hiện thành phố đang tiếp tục điều tra, xác minh và kêu gọi những người đã đến quán bar này hãy kiểm tra sức khoẻ.

Về công tác xét nghiệm, thành phố đã chủ động trang bị 10.000 bộ xét nghiệm có độ nhạy cao để sàng lọc, tầm soát rộng những trường hợp nghi ngờ, tiếp xúc gần. Hiện nay, đã xét nghiệm được gần 6.000 mẫu nghi ngờ nhiễm COVID-19, trong tháng 4 và tháng 5 sẽ trang bị thêm 110.000 bộ xét nghiệm để tăng cường kiểm soát người nghi ngờ nhiễm COVID-19.

Công an quận 2 kiểm tra giấy tờ người nước ngoài ở chung cư trên địa bàn để phòng chống COVID-19

Hiện thành phố cũng chuẩn bị sẵn sàng 36 khu cách ly tập trung với quy mô 24.000 giường, trong đó đã đưa vào sử dụng 12.000 giường, đang triển khai thêm hơn 12.000 giường. Thành phố cũng thiết lập hệ thống 4 cơ sở chuyên sâu điều trị COVID-19 với tổng quy mô 2.300 giường bệnh và 47 bệnh viện sẵn sàng tiếp nhận, thu dung, điều trị các trường hợp nhiễm COVID-19 với hơn 700 giường, cần thiết có thể tăng đến 1.000 giường bệnh.

Thành phố chỉ đạo việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng tập trung đông người như siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe… đến từng người dân để đảm bao sức khoẻ cho chính bản thân người dân; xử lý nghiêm những người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng; cơ quan tiếp công dân không làm việc với người không đeo khẩu trang. Thành phố cung ứng 7 triệu khẩu trang y tế, 40 triệu khẩu trang vải, đảm bảo không thiếu khẩu trang vải cho nhu cầu của người dân, khẩu trang y tế được tập trung dành cho đội ngũ cán bộ y tế.

Trong thời gian tới, TP Hồ Chí Minh sẽ quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp như: Yêu cầu người dân không ra đường nếu không có việc thực sự cần thiết; những người trên 60 tuổi cần ở nhà toàn bộ thời gian; người dân phải đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng; rà soát tất cả người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài nhập ảnh thành phố từ ngày 8/3/2020 để lấy mẫu xét nghiệm.…

Ngoài ra, thành phố bảo đảm cân đối nguồn hàng phòng chống dịch và phục vụ nhu cầu người dân; đẩy mạnh giải ngân đầu tư công nhằm kích cầu kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh. Giải quyết khó khăn vướng mắc về lao động; hỗ trợ người lao động bị thôi việc, mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Để công tác phòng chống dịch đạt kết quả cao, TP Hồ Chi Minh đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải xem xét hạn chế tối đa các chuyến bay quốc nội đến và đi từ Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, chỉ xem xét cấp phép cho một số chuyến bay đến và đi thật sự cần thiết trong giai đoạn cao điểm hiện nay.

Đề nghị hãng hàng không quốc gia Việt Nam, các hãng hàng không quốc tế bố trí các tổ bay vào ở khu lưu trú tạm thời, tuân thủ đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; không được ở các khu chung cư trong thành phố, không được ra khỏi vị trí lưu trú tạm thời trong thời gian lưu trú; thông báo địa điểm lưu trú cho Sở Y tế và chính quyền địa phương để giám sát.

Ngoài ra, hiện nay dịch vụ chia sẻ phòng lưu trú trên nền tảng AIRBNB thông qua các trang mạng, ứng dụng điện thoại đang diễn biến phức tạp, khó quản lý được người đến thuê mà phần lớn là người nước ngoài. Vì vậy, TP Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp tạm dừng hoặc hạn chế dịch vụ nêu trên trong thời điểm hiện nay.


Nguyễn Cảnh
.
.
.