Quảng Ninh đủ điều kiện và năng lực thực hiện xét nghiệm nCoV

Thứ Tư, 05/02/2020, 17:27
Theo đó Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh(CDC) là 1 trong 4 đơn vị, cùng với CDC Hà Nội, Đà Nẵng và Bệnh viện Trung ương Huế đủ điều kiện và năng lực thực hiện các xét nghiệm ban đầu nCoV.


Cụ thể, theo ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh, ngành y tế Quảng Ninh vừa được đầu tư 2 hệ thống xét nghiệm Real time – PCR, cùng với sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương chuyển giao công nghệ. 

Theo đó, từ ngày 4-2, CDC Quảng Ninh đã triển khai phân tích được 11 mẫu và kết quả đều âm tính. Tuy nhiên, bước đầu để thẩm tra lại và kết quả, đơn vị này đã chuyển những vật phẩm này lên Viện Dịch tễ Trung ương cho kết quả tương tự.

Đáng chú ý, ưu điểm của quy trình xét nghiệm này là chỉ cần từ 4-6 tiếng là có kết quả, giúp chủ động trong công tác phòng chống dịch.

Kỹ thuật viên thực hiện xét nghiệm nCoV tại Quảng Ninh.

Cũng theo ông Nguyễn Trọng Diện, khi Quảng Ninh chủ động hoàn toàn những kỹ thuật cũng như kết quả của xét nghiệm nhanh virus nCoV, đầu tiên sẽ chủ động rà soát và phân loại sớm được những bệnh nhân nghi ngờ và những bệnh nhân mà có kết quả âm tính, cho về giám sát tại gia đình để giảm tải cho các cơ quan chức năng khi mà bệnh nhân còn đang phải giám sát tập trung cũng như là giám sát ở các cơ quan y tế. 

Cùng với đó sẽ góp phần giảm tải xét nghiệm cho các Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, hoặc các viện tuyền trên khác khi mà rất nhiều đơn vị trên toàn hệ thống miền Bắc gửi về gây quá tải.

Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh khuyến cáo, khi hoàn thiện kỹ thuật này và đáp ứng được kết quả cũng là lúc người dân tỉnh Quảng Ninh yên tâm về công tác phòng chống dịch của địa phương luôn luôn chủ động, luôn luôn sẵn sàng…

V. Huy
.
.
.