Quảng Nam ứng phó với bệnh sốt xuất huyết và sốt rét

Thứ Sáu, 02/08/2019, 12:59
Trong khi dịch sốt xuất huyết (SXH) có nhiều diễn biến phức tạp thì trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũng xuất hiện các trường hợp bị bệnh sốt rét. Do đó, các cơ quan chức năng cùng các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã chủ động các phương án để ứng phó với 2 loại dịch bệnh này.


Bác sĩ Tơ Ngôn Vui, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, cho biết đến thời điểm này, trên địa bàn huyện ghi nhận có 99 ca mắc SXH.

Sau khi được điều trị tại Trung tâm y tế huyện Nam Giang, hầu hết các ca bệnh đã được xuất hiện, hiện chỉ còn một vài ca đang tiếp tục được điều trị tại Trung tâm. Bệnh SXH xuất hiện trên địa bàn huyện Nam Giang từ giữa tháng 6-2019, đầu tiên là tại tổ 8, thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ với 10 trường hợp mắc bệnh.

Sau đó, bệnh SXH xuất hiện tại một số địa điểm khác tại xã Chà Vàl. Ngay sau khi dịch bệnh xảy ra, lực lượng y tế dự phòng đã phun hàng chục lít hóa chất diệt muỗi trong vùng dịch. Đồng thời phát động người dân ra quân làm vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, loăng quăng, đồng thời khuyến cáo mỗi gia đình cần thường xuyên làm vệ sinh nơi ở, khu dân cư, tháo kiệt nước đọng trong dụng cụ, các loại rác thải nhằm diệt bọ gậy; thực hiện phun hóa chất diệt muỗi, ngủ màn nhằm phòng, chống hiệu quả dịch bệnh SXH.

Phun thuốc diệt muỗi trên địa bàn huyện Nam Giang.

Ngoài bệnh SXH, theo bác sĩ Tơ Ngôn Vui, trên địa bàn huyện Nam Giang cũng ghi nhận có 2 trường hợp mắc bệnh sốt rét tại khu vực xã Chà Vàl. Sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm y tế huyện Nam Giang phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam đã cử lực lượng đến hiện trường để thực hiện các biện pháp phun thuốc diệt muỗi, khống chế không để bệnh lây lan. Đồng thời tổ chức truyền thông cho người dân nâng cao ý thức trong việc chủ động phòng chống bệnh SXH và sốt rét.

Không chỉ xuất hiện tại huyện Nam Giang, bệnh SXH cũng ghi nhận xảy ra tại nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Trao đổi với phóng viên CAND, ông Trần Văn Kiệm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam, cho biết đến nay đã ghi nhận có gần 1.800 trường hợp mắc SXH trên toàn tỉnh, tăng 2,2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tỉnh Quảng Nam ghi nhận có 43 ổ dịch SXH nhỏ. Để phòng chống bệnh SXH, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam phối hợp với các cơ quan chức năng và các địa phương đã tích cực rà soát, giám sát các ổ dịch. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở y tế tiếp nhận, điều trị các trường hợp mắc bệnh không để xảy ra trường hợp mắc SXH bị tử vong.

Ngoài ra, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam còn phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức truyền thông giáo dục cho người dân diệt loăng quăng, bọ gậy với phương châm “Không có bọ gậy, loăng quăng, không có SXH”.

Riêng bệnh sốt rét, trong 6 tháng đầu năm 2019, tỉnh Quảng Nam ghi nhận có 21 ca mắc bệnh, trong đó tập trung chủ yếu tại huyện Nam Trà My. Đến thời điểm này, bệnh SXH và sốt rét trên địa bàn tỉnh Quảng Nam căn bản đã được kiểm soát và không có tình trạng bệnh nhân bị tử vong do 2 loại dịch bệnh này gây ra.

“Hiện nay mới là đầu mùa dịch bệnh, do đó người dân cần nâng cao nhận thức trong việc phòng chống bệnh SXH và sốt rét, đặc biệt là trong cao điểm mùa mưa sắp tới, là điều kiện thuận lợi để muỗi sinh sôi, dễ dẫn đến phát sinh dịch bệnh diện rộng”, ông Kiệm nhấn mạnh.
Ngọc Thi
.
.
.