Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

Giá thuốc ung thư Việt Nam đang cao hơn khu vực nên cần phải giảm

Thứ Sáu, 19/01/2018, 14:32
Tại hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ ngành y tế năm 2018 tổ chức ngày 19-1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ghi nhận những kết quả của ngành y tế, đồng thời chỉ đạo những vấn đề cần phải nhanh chóng khắc phục.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhìn lại những điểm nhấn của ngành y tế trong năm 2017, rút ra những kinh nghiệm tốt để phát huy. 

Đó là việc đưa chi phí tiền lương vào giá dịch vụ y tế, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB), tăng số đơn vị tự chủ tài chính, giảm số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, tăng tỷ lệ bảo hiểm y tế  (BHYT) lên 86,4%. Ngành y tế cũng tinh gọn bộ máy với việc sáp nhập các trung tâm y tế dự phòng thành Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh/thành phố, tiết kiệm ngân sách mỗi năm 154,08 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

 Năm 2017, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng thành công trong điều trị, đặc biệt là lĩnh vực ghép tạng. Bên cạnh đó là việc lập hồ sơ sức khỏe cá nhân tại trạm y tế xã; triển khai hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia; đấu thầu thuốc tập trung quốc gia giúp giảm chi phí thuốc, tiết kiệm khoảng 114 tỷ đồng; các thuốc generic tiết kiệm được hơn 362 tỷ đồng. Việt Nam đã tự chủ sản xuất vaccine Sởi – Rubella...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những kết quả của ngành y tế trong năm 2017 “tuy chưa ở quy mô toàn quốc nhưng đã nỗ lực đến cùng. Chất lượng KCB, thái độ y bác sĩ được nâng lên rất rõ. Việc này không đơn thuần 1 ngày là làm được” - Phó Thủ tướng ghi nhận.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị

Một kết quả nữa ngành y tế được Phó Thủ tướng đánh giá cao là đã thay đổi nhận thức và hành động, để y tế dự phòng và y tế cở sở về đúng vai trò của mình.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo cần đẩy mạnh tự chủ bệnh viện (BV): “Đừng có nghĩ BV Trung ương mới tự chủ được, thực tế cho thấy nhiều y tế cơ sở đều tự chủ được. Chất lượng tăng lên, BHYT thanh toán, người dân đến KCB, cán bộ không chỉ có thu nhập mà tay nghề còn nâng lên. Tỉ lệ điều dưỡng, bác sĩ/1000 dân hiện chỉ bằng ½ trên thế giới. 

Các trạm y tế có thể mời bác sĩ tư nhân đến KCB với tinh thần sử dụng tối đa cơ sở vật chất, không phân biệt công tư để chăm sóc sức khỏe của người dân. Khi các cơ sở tự chủ thì không cần giải quyết bài toán biên chế, vấn đề là muốn làm thì phải có danh mục dịch vụ.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhìn lại kết quả hoạt động năm 2017 và đưa ra một số giải pháp cho năm 2018

Phó Thủ tướng cũng bày tỏ vừa mừng vừa lo về vấn đề công nghệ thông tin, vì dường như ta chưa hiểu đúng bản chất. Ai cũng ngại, vì đang viết tay lại phải đánh máy; ngại bị giám sát, phải minh bạch. Nhưng việc này phải làm có kỷ cương. Các trạm y tế cơ sở phải được tập huấn. Các BV tuyến trên phải cập nhật bệnh án điện tử, không chỉ phục vụ cho thanh toán BHYT mà để sau vài năm có đủ thông tin thành lập hồ sơ cá nhân theo dõi sức khỏe cho mọi người.

Một vấn đề quan trọng nữa của ngành y tế được chỉ đạo là phát triển tin học vì sẽ rất tiết kiệm tiền. Theo Phó Thủ tướng, đừng có lo chi phí ở đâu ra, mà hãy thuê dịch vụ. Ví dụ, có 1,7 triệu trẻ cần tiêm chủng, nếu chương trình tiêm chủng cung cấp đầy đủ thông tin, nhắn ngày tiêm chủng, thu 10.000 đồng/năm thì dịch vụ này đã thu 17 tỷ/năm, sẽ có nguồn thu để chi trả.

Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2018 của ngành y tế

Lĩnh vực dược được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặc biệt quan tâm khi đấu thầu cấp tỉnh qua 3 năm đã tiết kiệm được 30%. Do đó, yêu cầu Bộ Y tế và BHXH cần kiên trì, tiếp tục đấu thầu tập trung quốc gia. Vướng gì phải báo cáo cấp trên nhằm giảm tiền thuốc. Hiện Việt Nam sử dụng trên 4 tỉ USD/năm, chỉ cần giảm 10% là đã tiết kiệm được rất nhiều tiền của người nghèo vì không ai mặc cả tiền thuốc. Giá thuốc ung thư của Việt Nam cao hơn khu vực nên nhất định phải giảm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý về mô hình quản trị BV, theo đó, Bộ Y tế phải chỉ đạo, hỗ trợ mô hình BV tự chủ, xây dựng chuỗi BV vệ tinh để giảm tải tuyến trên, hướng dẫn tuyến dưới. Với y tế tư nhân, không phân biệt y tế công -tư nhân, nhưng nhiều cơ sở tư nhân trục lợi rất nhiều nên phải xử lý nghiêm. Các hiệp hội y tế tư nhân phải đi đầu, phải vạch mặt, phải kiến nghị cơ quan nhà nước những đơn vị có dấu hiệu vi phạm.

Trước hiện tượng nhiều bác sĩ bị hành hung, Phó Thủ tướng đồng tình phải bảo vệ những người đang làm nhiệm vụ, nghiêm trị kẻ hành hung, nhưng lưu ý: “Chúng ta cũng phải nhìn lại những sự cố y khoa, để từng giám đốc sở, giám đốc BV phải làm sao để môi trường BV thật tốt, không chỉ nhà đẹp, sạch sẽ, mà phải minh bạch, liêm chính, công khai thu chi, chức năng nhiệm vụ từng người, có giám sát nghiêm túc. 

Một vài trường hợp hành hung cán bộ y tế do say rượu, phá quấy, còn lại phần lớn do người nhà bệnh nhân bất bình vì cơ chế phục vụ, cán bộ y tế chưa tốt, hoặc do họ không hiểu do nhân viên y tế không giải thích kỹ. Do đó phải nhìn nhận một cách nghiêm túc.”

 


Thanh Hằng
.
.
.