Phẫu thuật thành công cắt nang tuyến phổi khổng lồ

Thứ Tư, 26/09/2018, 08:41
Ngày 25-9, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, sau 2 ngày phẫu thuật cắt nang tuyến phổi, sức khỏe của bệnh nhân Trần T.P.T, 3 tháng tuổi, ở TPMóng Cái (Quảng Ninh) đã ổn định và đang được chăm sóc và theo dõi đặc biệt tại Khoa HSCC.

Trước đó, ngày 23-9, bé T được đưa đến nhập viện trong tình trạng ho, thở nhanh kèm sốt (không rõ nhiệt độ). Kết quả khám lâm sàng, xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính cho thấy hình ảnh nang tuyến phổi phải khổng lồ chiếm toàn bộ trường phổi, dạng các nang khí, nang kích thước lớn đẩy tim và trung thất lệch sang trái. Nhu mô phổi thùy giữa và thùy dưới xẹp tạo các đám đông đặc, trong có các đường phế quản chứa khí.

Các bác sỹ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân T.

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sỹ chẩn đoán bé T bị suy hô hấp/nang tuyến thùy trên phổi phải bẩm sinh và chỉ định mổ cấp cứu cắt thùy trên phổi phải cho trẻ. Tiên lượng bệnh nhân rất nặng, giải thích gia đình về tình trạng bệnh của trẻ. Ca mổ diễn ra trong hơn 1 giờ đồng hồ. Hiện tại, sức khỏe của bé ổn định, đang được chăm sóc và theo dõi đặc biệt tại Khoa HSCC.

Các bác sỹ cho biết, quá trình phẫu thuật cũng gặp rất nhiều khó khăn bởi nang tuyến phổi phải khổng lồ chiếm toàn bộ trường phổi, kích thước lớn đẩy tim và trung thất lệch sang trái. Bệnh nhi còn quá nhỏ, không thao tác thuận lợi được, một sai sót nhỏ làm tổn thương mạch máu có thể gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

V.Huy
.
.
.