Phẫu thuật cứu sống cụ ông hơn 100 tuổi bị biến chứng nguy hiểm

Thứ Bảy, 22/09/2018, 19:33
Ngày 22-9, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công cho cụ ông 101 tuổi nhập viện cấp cứu với chẩn đoán thoát vị bẹn nghẹt, suy thận, tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Cụ ông 101 tuổi ngụ Cái Răng được người nhà chuyển cấp cứu vào tối 21-9, trong tình trạng đau bụng dữ dội, bẹn trái phồng to không xẹp, bụng chướng nhẹ. Người nhà cho biết, khối phình trước đây có xuất hiện nhưng không thường xuyên.

Tuy nhiên mỗi lần xuất hiện sẽ làm cho bệnh nhân bị đau, huyết áp tăng. Gia đình đã đi khám nhiều nơi, biết bệnh nhân bị thoát vị bẹn và cách điều trị là phẫu thuật nhưng do tuổi bệnh nhân đã cao nên không thực hiện.

Bác sĩ chăm sóc cho cụ ông 101 tuổi. 

Sáng 21-9, khối phình xuất hiện cùng cơn đau kéo dài nên người nhà lập tức đưa bệnh nhân nhập viện cấp cứu. Theo bệnh viện, tình trạng bệnh nhân bệnh nặng, lớn tuổi có kèm theo bệnh tim mạch, tràn dịch màng tim, tăng áp động mạch phổi nên bệnh viện đã tiến hành hội chẩn cấp II với bác sĩ nhiều chuyên khoa và tiến hành phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân. 

Sau phẫu thuật, hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và đang được theo dõi và chăm sóc tại Khoa Tiêu hóa.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Kỳ Phương, Trưởng khoa Tiêu Hóa cho biết, thoát vị bẹn nghẹt là tình trạng cơ quan ở trong túi thoát vị bị đè ép, thắt nghẽn lại ở cổ túi, dẫn tới rối loạn chức năng, rối loạn tuần hoàn và cuối cùng là rối loạn tổ chức. Đây là một biến chứng nguy hiểm nhất, đòi hỏi phải chẩn đoán và cấp cứu kịp thời nếu không sẽ dẫn đến biến chứng hoại tử và có thể tử vong.

Như Anh
.
.
.