Phẫu thuật thành công ca bệnh u tủy thượng thận hiếm gặp

Thứ Năm, 04/06/2020, 15:19
Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật u tuyến thượng thận 2 bên ở bệnh nhân đa u tuyến nội tiết type 2.

Đây là ca bệnh đặc biệt và là trường hợp đầu tiên từ trước tới nay được chẩn đoán và điều trị tại Bệnh viện.

Bệnh nhân Lê Văn C. 38 tuổi, sinh sống ở Ngọc Châu, thành phố Hải Dương tới khám tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương vì gần đây thường xuất hiện cơn đau đầu kèm theo hồi hộp đánh trống ngực. Trước đó bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, bệnh nhân đã đi khám và điều trị ở nhiều cơ sở y tế nhưng tình trạng sức khỏe không cải thiện. Gần đây các cơn đau đầu của của bệnh nhân C. ngày càng nhiều và nặng hơn.

Kíp mổ đang thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân Lê Văn C.

Sau khi khai thác tiền sử bệnh nhân, các bác sỹ phát hiện bệnh nhân có em trai đã từng phẫu thuật tuyến giáp, tuyến cận giáp và tuyến thượng thận, từ đó các bác sỹ chẩn đoán sơ bộ bệnh nhân tăng huyết áp do u tủy thượng thận/đa u tuyến nội tiết type 2. Bệnh nhân đã được chỉ định làm thêm các xét nghiệm chuyên sâu để xác định chẩn đoán. Kết quả cho thấy hormon tủy thượng thận tăng rất cao trong máu và nước tiểu.

PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bác sỹ chính trong kíp mổ cho bệnh nhân C., cho biết: U tủy thượng thận chỉ chiếm 0,1% nguyên nhân tăng huyết áp nhưng đóng vai trò hết sức quan trọng, nếu chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời, bệnh có thể khỏi; nếu chẩn đoán và điều trị muộn bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng do cơn tăng huyết áp kịch phát.

Xác định rõ đây là ca bệnh hiếm gặp và quá trình điều trị có thể gặp nhiều diễn biến phức tạp, kíp mổ đã tiến hành hội chẩn liên khoa giữa các phẫu thuật viên, bác sỹ gây mê - hồi sức tích cực và bác sỹ nội - nội tiết. Do đó, ca mổ đã diễn ra thành công. Sau mổ, bệnh nhân không còn cơn đau đầu, mức độ tăng huyết áp giảm dần về mức bình thường, bệnh nhân được xuất viện sau mổ 1 tuần.

Quỳnh Phạm
.
.
.