Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị down nuốt xương gà

Thứ Ba, 06/03/2018, 16:45
Sau 5 ngày được các bác sĩ của Bệnh viện Xanh Pôn phẫu thuật cấp cứu, đến ngày 6-3, bệnh nhân N.T.H (45 tuổi, Hà Nội ) đã không chỉ qua cơn nguy kịch, mà sức khỏe còn tiến triển tốt. 


BS.Bùi Hoàng Thảo, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân H cho biết, rạng sáng ngày 1-3, bệnh nhân được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Xanh Pôn trong tình trạng mệt lả, sốt, chướng bụng, tiêu chảy nhiều. 

Đặc biệt, bệnh nhân còn bị mắc hội chứng down và không tự chăm sóc được bản thân, vì vậy, việc thăm khám của bác sĩ rất khó khăn do không dễ dàng tiếp xúc để hỏi han, khai thác bệnh sử i bệnh nhân. Chỉ khi khám ở vùng bụng bệnh nhân, bác sĩ mới nhận thấy có phản ứng cưỡng lại đặc biệt hơn so với các nơi khác.

Bác sĩ Hoàng Thảo khám cho bệnh nhân sau mổ.

Vì thế, các thầy thuốc lập tức chỉ định cho bệnh nhân làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhân bị thủng tạng rỗng, nghi ngờ do bị dị vật chọc thủng hồi tràng. Bên cạnh đó bệnh nhân còn có dấu hiệu nhiễm trùng nhiễm độc, nên các bác sỹ cho làm thêm các xét nghiệm đánh giá toàn thân.

Trong khi bệnh nhân làm các xét nghiệm, ekip cấp cứu đồng thời nhanh chóng hội chẩn và quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân ngay sau đó. Với những gì đã có ở bệnh nhân, các bác sĩ đều nhận định đây là ca mổ khá phức tạp, bởi bệnh nhân bị hội chứng down, lại còn dị tật hô hấp, dị dạng cơ thể nên rất khó gây mê. 

Mặt khác, các bác sỹ cũng không thể gây mê lâu vì phổi bệnh nhân kém nên bệnh nhân có nguy cơ tử vong do ức chế hô hấp. Vì thế, để đảm bảo an toàn cho ca mổ, ekíp cấp cứu đã cố gắng rút ngắn thời gian phẫu thuật có thể so với bệnh nhân khác.

Mẩu xương được gắp ra từ ca mổ

Khi tiến hành nội soi ổ bụng, các bác sỹ phát hiện dị vật là một mảnh xương gà làm chọc thủng ruột non, gây nhiều dịch mủ và dịch tiêu hóa trong ổ bụng bệnh nhân. Đúng như dự định, ca mổ rất khó khăn, khiến các bác sĩ phải nỗ lực hết sức để đảm bảo vừa khẩn trương vừa chính xác tuyệt đối từng động tác, nhằm rút ngắn tối đa thời gian mổ.

 “Mặc dù nhiều căng thẳng, nhưng ca mổ đã thành công như mong đợi, khi thời gian phẫu thuật rút ngắn chỉ còn hơn 60 phút và dị vật đã được lấy ra. Chúng tôi tiến hành khâu lỗ thủng hồi tràng và làm sạch ổ bụng. Hiện tại, bệnh nhân ổn định, tỉnh táo và hết sốt, đang tiếp tục điều trị tại Khoa phẫu thuật tiêu hóa” - BS.Thảo cho biết thêm.

Với những diễn biến tích cực như hiện nay, chỉ ít ngày nữa là bệnh nhân có thể ra viện, về với gia đình. Thành công của ca mổ này cho thấy trình độ chẩn đoán, phẫu thuật của các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn ngày càng cao, góp phần cứu sống nhiều người bệnh.

Thanh Hằng –Trần Phúc
.
.
.