Phát triển mô hình bác sỹ gia đình cho tuyến cơ sở tại Hòa Bình

Thứ Tư, 10/01/2018, 18:20
Ngày 10-1 tại Hòa Bình, Cục Quản lý, Khám chữa bệnh (KCB)-Bộ Y tế tổ chức tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế tại tuyến cơ sở của tỉnh Hòa Bình theo nguyên lý học gia đình. Lớp tập huấn nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ KCB, năng lực chuyên môn cho y tế tuyến cơ sở, góp phần giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên.


Tại đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết,  Việt Nam là một trong số ít những nước có hệ thống mạng lưới y tế rộng khắp. Nhưng hiện y tế cơ sở chưa đáp ứng nhu cầu của người dân, dẫn đến tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến trên. Để giải quyết tình trạng này, Bộ Y tế đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường năng lực cho y tế cơ sở với việc lồng ghép, tích hợp nguyên lý học gia đình. Mô hình bác sĩ gia đình tại tuyến xã sẽ giúp người dân được quản lý sức khỏe toàn diện, liên tục. Đây là giải pháp hiệu quả trong việc kiểm soát bệnh tật, giảm tỷ lệ mắc, nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Mô hình bác sĩ gia đình

 Theo ông Kidong Park -Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, tuổi thọ của người dân đã tăng lên, song hệ thống y tế vẫn còn nhiều thách thức, khi xảy ra tình trạng quá tải tại các bệnh viện trong khi các trạm y tế thì thiếu vắng bệnh nhân. Việt Nam cũng phải đối mặt với tình trạng già hóa dân số, các bệnh mạn tính gia tăng. Do đó việc nâng cao năng lực của y tế tuyến cơ sở trong quản lý bệnh tật, lấy lại niềm tin của cộng đồng là giải pháp quan trọng nhất để đạt được mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Các đại biểu thăm một số trạm  y tế có mô hình bác sĩ gia đình

Ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý KCB cho hay, trước mắt sẽ tập trung đào tạo cán bộ y tế của các trạm y tế vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; đồng thời cử các bác sĩ ở tuyến trên về hỗ trợ cho bác sĩ tại trạm y tế để nhanh chóng giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại...

 Thông qua lớp tập huấn, các cán bộ y tế cơ sở của tỉnh Hoà Bình sẽ được cập nhật thông tin về mô hình bác sỹ gia đình tại Việt Nam, phương hướng phát triển đến năm 2020; hiểu rõ hơn về sự cần thiết của việc lập hồ sơ sức khoẻ cá nhân, về gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến cơ sở, công tác chuyển giao kỹ thuật, kinh nghiệm quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng và kinh nghiệm áp dụng mô hình bác sỹ gia đình tại một số địa phương


Thanh Hằng
.
.
.