Phát hiện virus tương tự SARS-CoV-2 trên tê tê Malaysia

Thứ Bảy, 28/03/2020, 16:04
Nghiên cứu mới nhất do các nhà khoa học Trung Quốc công bố cho thấy loại virus tìm thấy ở loài tê tê Java của Malaysia giống với virus SARS-CoV-2. Loại động vật này có thể liên quan chặt chẽ tới sự lan rộng của virus hiện nay. 

Tê tê Java của Malaysia (Manis javanica). Ảnh: Pinterest

Dịch bệnh COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra được nghi ngờ có nguồn gốc từ một chợ hải sản có buôn bán trái phép động vật hoang dã tại Vũ Hán, Trung Quốc - cũng là nơi dịch bệnh bùng phát.

Những nghiên cứu ban đầu cho rằng, loại virus nguy hiểm này có khả năng bắt nguồn từ loài dơi. Mặc dù vậy, nhiều loài động vật khác cũng có thể là vật chủ trung gian chứa SARS-CoV-2 và truyền bệnh sang con người.

Tuy nhiên, NHK cho biết, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Hong Kong và Đại học Y Quảng Tây, Trung Quốc đã công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí khoa học Nature của Anh hôm 26/3, theo đó chỉ ra một kết quả khác.

Họ đã nghiên cứu virus trên 31 cá thể tê tê Java của Malaysia (Manis javanica). Những cá thể này được tịch thu trong các cuộc truy quét đường dây vận chuyển động vật hoang dã trái phép tại Trung Quốc từ năm 2017 đến 2019.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện các virus giống như virus Corona chủng mới SARS-CoV-2 trên 8 cá thể tê tê. Theo đó, chuỗi gen của loại virus này giống tới 85-92% so với virus gây ra đại dịch COVID-19.

Từ đây, các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho rằng tê tê cũng có thể là một vật chủ mang virus gây ra đại dịch nguy hiểm gây chết người hiện nay. Mặc dù vậy, chưa thể xác định tê tê là vật chủ chính hay là vật chủ trung gian.

Các nhà nghiên cứu cũng đồng thời khuyến cáo rằng, cần phải cấm nghiêm ngặt việc buôn bán động vật hoang dã tại các chợ để giảm thiểu nguy cơ lây lan virus sang con người.

Lam Ninh
.
.
.