Phát hiện, truy thu gần 1,4 tỉ đồng sai phạm trong BHYT

Thứ Hai, 21/12/2015, 14:05
Ngày 21-12, tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có kết luận thanh tra 5 đơn vị y tế trên địa bàn, phát hiện và đề nghị truy thu gần 1,4 tỉ đồng sai phạm trong BHYT.

Đáng chú ý, trong số tiền sai phạm này có tới gần 700 triệu đồng sai phạm trong lĩnh vực đấu thầu, mua các loại thuốc tây.

Ông Phan Nhật Thành, Trưởng phòng thẩm định BHYT thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị cho biết, việc tổ chức đấu thầu, mua các loại thuốc kể trên phải trải qua 5 công đoạn, gồm: Xây dựng kế hoạch đấu thầu, xây dựng hồ sơ mời thầu, thẩm định hồ sơ mời thầu, xét thầu và thẩm định hồ sơ trúng thầu. 

Do đơn vị không đủ người (chỉ hai người, gồm ông Phan Văn Nam, Phó phòng thẩm định BHYT thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị và bà Trần Thị Nhật Trang, chuyên viên phòng này) nên chỉ tham gia vào 3 công đoạn sau cùng. 

Cũng vì lý do không đủ người, nên 2 người này chỉ tham gia vào 3 công đoạn sau cùng và đóng vai trò là những thành viên, chứ không có điều kiện hoạt động độc lập so với Sở Y tế- đơn vị nồng cốt trong việc tổ chức đấu thầu, mua thuốc kể trên.

Tìm hiểu được biết, nguyên nhân Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam buộc thu hồi 700 triệu đồng này là do các bên quyết định mua các loại thuốc tây đó cao hơn giá quy định của Cục quản lý Dược Việt Nam. Được biết, Chủ tịch Hội đồng đấu giá thầu các loại thuốc này là ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị; các tổ trưởng là 2 Phó giám đốc của Sở Y tế tỉnh này.

Thanh Bình
.
.
.