Thai nhi mắc hội chứng người cá vô cùng hiếm gặp

Thứ Tư, 08/04/2020, 17:10
Ngày 8/4, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cho biết, các BS của BV vừa phát hiện một trường hợp thai nhi mắc hội chứng người cá (MERMAID SYNDROME) vô cùng hiếm gặp, tỉ lệ 1/100.000 trẻ sơ sinh.

Cụ thể, thai phụ 32 tuổi đến thăm khám thai định kỳ với tuổi thai 11 tuần 5 ngày. Qua hình ảnh siêu âm cho thấy, thai nhi 2 chân dính vào nhau giống như đuôi cá, bất thường bàng quang, hệ tiết niệu, dây rốn 1 động mạch. 

Thai nhi mắc hội chứng người cá vô cùng hiếm gặp. 

Sau khi phát hiện, các BS tiếp tục thực hiện các xét nghiệm tầm soát bất thường nhiễm sắc thể, đồng thời tư vấn cho thai phụ về tình trạng dị tật của thai nhi và tiến hành chấm dứt thai kỳ.  

Theo BSCK2 Lương Kim Phượng, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, trẻ bị hội chứng người cá chỉ sống được từ vài giờ đến vài ngày do biến chứng liên quan đến sự phát triển và chức năng của thận. 

Hình ảnh siêu âm ghi nhận thai nhi mắc hội chứng người cá. 

Vì vậy, trong quá trình mang thai, chị em phụ nữ cần tuân thủ lịch khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa, đặc biệt vào tuần thứ 8, 12, 22 và 32 của thai kỳ, để được sàng lọc tầm soát trước sinh nhằm phát hiện các dị tật bẩm sinh, các bất thường về nhiễm sắc thể của thai nhi, từ đó sẽ có biện pháp điều trị và can thiệp kịp thời mang đến sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Văn Đức
.
.
.