Pháp cảnh báo thuốc chống viêm có thể làm COVID-19 nặng thêm

Chủ Nhật, 15/03/2020, 16:35
Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran ngày 14/3 (giờ địa phương) đưa ra cảnh báo rằng việc tự ý sử dụng các loại thuốc chống viêm không theo chỉ định của bác sĩ không khiến COVID-19 biến mất, mà ngược lại, khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Dùng thuốc không đúng cách có thể khiến các triệu chứng trở nên nặng thêm. Ảnh: TG

Trong một bài viết đăng tải trên Twitter cá nhân, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran, cũng là chuyên gia về thần kinh học nhận định: "Thuốc uống chống viêm (ibuprofen, cortisone) có thể là một yếu tố làm tình trạng nhiễm trùng nặng thêm".

"Trong trường hợp bị sốt, hãy dùng paracetamol. Nếu bạn đã dùng thuốc chống viêm, hãy xin lời khuyên từ bác sĩ", ông Veran chia sẻ, trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do SARS-CoV-2 gây ra đang lan rộng tại quốc gia này.

Các quan chức y tế Pháp cũng chỉ ra rằng, việc sử dụng các loại thuốc chống viêm có thể là mối đe dọa với những người đang mắc bệnh truyền nhiễm, vì chúng có xu hướng làm giảm phản ứng của hệ thống miễn dịch.

Theo The Guardian, các bệnh nhân tại Pháp được yêu cầu phải tham khảo ý kiến từ bác sĩ hay dược sĩ kể từ giữa tháng 1, trong trường hợp phải mua thuốc giảm đau phổ biển, để nắm bắt các rủi ro có thể xảy ra. 

Ông Jean-Louis Montastruc, trưởng khoa Dược tại bệnh viện Toulouse, nói với đài phát thanh RTL rằng: "Thuốc chống viêm làm tăng nguy cơ biến chứng khi bị sốt hoặc nhiễm trùng".

Bộ trưởng Veran cũng nhận định rằng sự phát triển và lan rộng của virus SARS-CoV-2 là rất nhanh chóng và thực tế, nhưng vẫn có 98% số người từng dương tính với virus này đã hồi phục, The Guardian dẫn lời.

Vì thế, Connxion France cho rằng bài đăng của ông Veran là một thông điệp mang tính cảnh báo quan trọng với những trường hợp tìm cách điều trị tại nhà khi phát hiện các triệu chứng nghi là nhiễm COVID-19. 

Từ tối 14/3, Pháp đã chuyển sang giai đoạn 3 của cuộc chiến chống COVID-19, với việc đóng cửa tất cả các địa điểm công cộng "không thiết yếu cho cuộc sống", trong đó bao gồm nhà hàng, cơ sở vui chơi giải trí, rạp chiếu phim.

Lam Ninh
.
.
.