Phải thực hiện triệt để Chỉ thị 16 để chặn dịch lây lan

Thứ Bảy, 17/07/2021, 06:45
Mặc dù  nhiều biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt đã được triển khai, tuy nhiên, tại một số địa phương, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ đang đối mặt với sự bùng phát dịch COVID-19 hết sức phức tạp. 


Ngày 15/7, cả nước ghi nhận hơn 3,4 nghìn ca nhiễm mới, trong những ngày tới, có thể gia tăng nhiều trường hợp mắc mới, có nhiều trường hợp có khả năng tử vong...

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phòng, chống dịch toàn quốc kết nối đến gần 130 điểm cầu trong cả nước vào ngày 16/7, việc thực hiện Chỉ thị 16 tại một số địa phương chưa nghiêm túc, chưa quyết liệt, nhiều khi còn chần chừ, nấn ná.

Chợ vẫn đông thì không thể cắt chuỗi lây nhiễm

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, đợt dịch này sẽ kéo dài hơn so với các đợt dịch trước, gây tác động trên diện rất rộng, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống, phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam. Nếu như các đợt dịch trước chỉ kéo dài một đến một tháng rưỡi là kết thúc thì đợt dịch lần này sẽ kéo dài hơn với biến chủng Delta lây lan nhanh, tốc độ tấn công tăng gấp 2-3 lần.

Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra khu cách ly tập trung tại tỉnh Vĩnh Long.

Do tốc độ bám dính của biến chủng Delta đối với tế bào vật chủ, khả năng nhân lên nhanh với số lượng lớn trong tế bào, dẫn đến việc phá huỷ tế bào, phát tán mầm bệnh ra môi trường xung quanh trong thời gian ngắn. Chu kỳ lây nhiễm hiện nay chỉ còn 2 ngày chứ không phải 5 ngày như trước đây. Do vậy, dù đã triển khai chống dịch quyết liệt, rất cố gắng, nhưng kết quả chưa được như mong muốn.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Y tế, việc thực hiện Chỉ thị 16 tại một số địa phương chưa nghiêm túc, chưa quyết liệt. Người dân đi lại vẫn nhộn nhịp, cửa hàng siêu thị vẫn mở dù Chỉ thị 16 quy định chỉ mở các dịch vụ thiếu yếu như thực phẩm, thuốc men. Chợ vẫn họp đông thì không thể chấm dứt chuỗi lây nhiễm được. Các khu công nghiệp cũng chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Y tế. Có địa phương chưa kiểm tra, chưa giám sát, chưa xét nghiệm. Một số nơi vẫn còn trông chờ vào Trung ương, ngại mua sắm. Vì thế, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị, các địa phương đánh giá, rà soát lại các kịch bản đã đưa ra, chuẩn bị cho tình hình dịch phức tạp hơn.

Giảm thời gian cách ly, chấp nhận rủi ro ở mức thấp

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ Y tế đã có thay đổi về chiến lược cách ly và xét nghiệm. Cụ thể giảm thời gian cách ly, dù có rủi ro nhưng chấp nhận rủi ro ở mức thấp. Đồng thời thí điểm cách ly F1 tại nhà, có thể áp dụng theo hướng dẫn của Bộ Y tế nếu đảm bảo các tiêu chí, thay đổi trong xét nghiệm.

Trước đây, các địa phương chủ yếu sử dụng xét nghiệm PCR, giờ thay đổi sử dụng test nhanh để tối ưu hóa vấn đề xét nghiệm, trả kết quả nhanh, đưa F0 ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt. Lý do vì đặc tính virus phát tán mạnh, một người nhiễm, là cả gia đình và những người có tiếp xúc gần có thể bị nhiễm.

 Để tiết kiệm test nhanh, Bộ Y tế kiến nghị có thể gộp mẫu trong test nhanh, nhất là TP Hồ Chí Minh nơi có tỷ lệ nhiễm cao, đặc biệt là khu vực có diễn biến phức tạp thì có thể sử dụng test nhanh gộp 3-5 mẫu trong một test. Điều này vừa tiết kiệm, vừa đảm bảo tốc độ, đảm bảo độ nhạy gần tương đương mẫu đơn. Tuy nhiên, với vùng nguy cơ cao không nên gộp quá nhiều mẫu test nhanh, chỉ nên gộp tối đa là 5.

Do hiện nay các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam đang quá tải, nên Bộ Y tế đã có những thay đổi về chiến lược điều trị, thiết lập phần tầng theo các khu vực khác nhau. Với bệnh nhân nhẹ, không có triệu chứng sẽ điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu phù hợp với diễn tiến bệnh. Làm như vậy sẽ tránh được lãng phí nhân lực và trang thiết bị, cơ sở điều trị.

Đối với bệnh nhân có triệu chứng sẽ chuyển đến điều trị tại các cơ sở y tế. Còn bệnh nhân nặng, rất nặng chuyển đến điều trị tại các bệnh viện đa khoa, bệnh viện dã chiến có đơn vị điều trị hồi sức tích cực (ICU). Trong bối cảnh hiện nay, Bộ trưởng Bộ Y tế khuyến nghị các địa phương thiết lập khu vực điều trị ICU tại các bệnh viện dã chiến để có thể nâng cao năng lực khi cần và giảm lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Ông Long cũng nói rõ, nếu bệnh nhân không triệu chứng có 2 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 hoặc 2 lần xét nghiệm dương tính nhưng chỉ số nồng độ virus thấp (giá trị CT >=30) thì được xuất viện vì khả năng lây ra cộng đồng hầu như không có. Tuy nhiên, các trường hợp này vẫn phải theo dõi, giám sát y tế tại nơi lưu trú trong 14 ngày. 

Còn với trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 phát hiện tại cộng đồng, nếu giá trị CT>=30 thì chuyển đến cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm lần 2 sau 24h. Nếu kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính hoặc dương tính nhưng giá trị CT>=30 thì bệnh nhân được xuất viện và thực hiện theo dõi, giám sát y tế như trên.

Bộ Y tế cũng đã tổng kết hơn 400 trường hợp tái dương sau khi ra viện và không ghi nhận trường hợp nào lây lan ra cộng đồng. Vì vậy, khi các địa phương phát hiện trường hợp tái dương tính trong cộng đồng, không phải thực hiện các biện pháp cách ly, xử lý ổ dịch. Các trường hợp này cần tiếp tục theo dõi y tế, nếu xuất hiện triệu chứng thì liên hệ ngay với cơ sở y tế để được chăm sóc, theo dõi.
Trần Hằng
.
.
.