Nước uống vận động giúp bù khoáng khi cơ thể đổ mồ hôi

Thứ Hai, 04/06/2018, 15:15
Cơ thể con người giống như một cỗ máy cần một nguồn năng lượng thích hợp để hoạt động bền bỉ liên tục. Để thực hiện chức năng và các quá trình vận động của cơ thể hàng ngày, khoáng chất là một trong những “nhiên liệu” rất cần thiết.


Ai cũng biết 70% cơ thể là nước, thế nhưng ít ai biết được thành phần nước trong cơ thể còn cả các khoáng chất như Na+, Cl-, K+... đóng vai trò căn bản trong quá trình phân phối nước, tạo cân bằng axit – bazơ trong cơ thể, duy trì sự vận động bền bỉ và dẻo dai của cơ thể.

Do đó, mất nước và các khoáng chất là một trong những “kẻ thù” thầm lặng của sức khỏe. Chúng ta cần nước để duy trì các chức năng của cơ thể nhưng nhiều người không nhận biết được mình đang bị vấn đề này.

Anh Hoàng Vương (Đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh) là một người thường xuyên chơi cầu lông cho hay “Những lúc tập luyện thể thao ra mồ hôi khá nhiều, mồ hôi có vị mặn và làm cay mắt, mình chỉ uống nước lạnh rồi tập luyện tiếp, sau đó cảm thấy đuối sức nhanh hơn hẳn”.

Một trong những vấn đề mà anh Vương đang gặp phải là do cơ thể bị mất nước, đồng nghĩa với việc mất đi các khoáng chất thiết yếu như Na+, Cl-, K+. Lượng nước và khoáng chất mất đi mỗi ngày nếu không được bù đắp thoả đáng sẽ ảnh hưởng tiêu cực, làm giảm hiệu suất hoạt động thể chất và tinh thần.

Thiếu muối nặng thì có thể dẫn tới chuột rút, hoa mắt, chóng mặt. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến hạ Natri máu, dẫn tới hôn mê rất nguy hiểm. Thiếu muối nặng thường gặp ở những người ra quá nhiều mồ hôi hoặc bị tiêu chảy nặng mà không được bù nước và muối hợp lý.

Đối với người luyện tập thể thao đổ mồ hôi nhiều, các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên bổ sung thức uống có chứa khoáng chất. PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh - Phó Giám đốc Trung tâm Doping và Y học Thể thao cho biết: “Trong trường hợp VĐV lu​yện tập với ​cường độ cao trong những ngày hè nóng bức, nước uống cần phải bổ sung Natri, Chloride (ví dụ 1 nhúm muối nhỏ cho 1 lít nước) để bù lại được lượng muối mất đi thông qua mồ hôi và giảm các biến cố về sức khỏe liên quan đến mất cân bằng điện giải”.

Lo lắng cho sức khỏe nên nhiều người đã chú ý hơn đến việc bổ sung muối khoáng. Tuy nhiên, thay vì phải bổ sung từng loại khoáng chất, nhiều người hiện nay đã bắt đầu sử dụng các thức uống vận động có chứa đầy đủ các khoáng chất thiết yếu như Na+, Cl-, K+.

Anh Hoàng Vương cho biết Tôi chọn sử dụng loại nước uống vận động Number 1 Active để bù khoáng cho cơ thể, hơn nữa sản phẩm này có vị chanh muối chua chua mặn mặn rất quen thuộc mà khi còn nhỏ tôi vẫn hay được uống. Đúng là khi cơ thể được bù khoáng đúng cách thì không còn hiện tượng mệt mỏi nữa.

Bây giờ mỗi ngày có thể đánh cầu lông liên tục 4, 5 hiệp mà không phải nghỉ giải lao, thi thoảng dừng lại uống vài ngụm Number 1 Active rồi chơi tiếp”.

Nước uống mà anh Vương chia sẻ ở trên chính là nước uống vận động Number 1 Active Chanh Muối. Sản phẩm này đã trở thành thương hiệu nước uống đặc trưng của dân thể thao và các bạn trẻ đam mê vận động.

Thức uống này có chứa các khoáng chất thiết yếu như potassium (K+), sodium (Na+), chloride (Cl-)… bù đắp nước và muối khoáng cho người chơi thể thao và vận động đổ mồ hôi có được sự bền bỉ và có kết quả cao khi tập luyện, thi đấu hoặc đơn giản là làm tốt các công việc hằng ngày.

An Khang
.
.
.