Ngủ say, 4 răng giả rơi vào phế quản

Thứ Hai, 24/05/2021, 09:25
Ngày 24/5, BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám Đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, các BS của BV vừa nội soi lấy thành công hàm răng giả (4 chiếc) bị kẹt trong phế quản nam bệnh nhân 52 tuổi.

Theo đó, hai ngày trước vào viện, ông C.V.P. (SN 1969, ngụ Cà Mau) trong lúc ngủ đã quên tháo hàm răng giả ra. Nửa đêm, ông P. bị ho một lần. Sau khi ngủ dậy thì thấy hàm răng giả (4 cái) bị mất kèm đau nhiều ở cổ. 

Hàm răng giả 4 cái được các BS lấy ra khỏi phế quản bệnh nhân. 

Nghĩ hàm răng giả đã bị nuốt vào bụng nên ông P. đến bệnh viện địa phương khám, sau đó được chuyển đến chuyển đến BVĐKTƯCT. 

Sau khi bệnh nhân nhập viện, các BS thực hiện cận lâm sàng, xác định vị trí dị vật, hội chẩn các chuyên khoa với chẩn đoán: dị vật đường hô hấp, chỉ định nội soi phế quản ống mềm có gây tê để lấy dị vật do BSCK1 Nguyễn Văn Tuyết thực hiện. 

Hình ảnh răng giả nằm trong phế quản bệnh nhân. 

Sau 30 phút nội soi, BS đã lấy thành công dị vật là hàm răng giả  4 cái ra khỏi phế quản gốc phải. Hiện, bệnh nhân khỏe, hết đau vùng cổ, phổi thông khí tốt, sinh tồn ổn định.

Sức khỏe bệnh nhân hiện đã ổn định. 

Theo TS-BS Cao Thị Mỹ Thuý (Trưởng Khoa nội hô hấp), dị vật đường thở không hiếm gặp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ hoặc ở người lớn có phản xạ nuốt, ho khạc kém, hoặc ăn uống không cẩn thận và cũng gặp ở người có răng giả nhưng không được cố định chắc chắn. 

"Nguy cơ xảy ra biến chứng, tổn thương phổi sẽ tăng lên theo thời gian dị vật đường thở được lấy ra. Vì vậy, việc phát hiện và lấy bỏ dị vật càng sớm càng tốt là điều quan trọng", BS Thúy nói. 

Văn Đức
.
.
.