Những nghĩa cử cao đẹp của người hiến tạng

Chủ Nhật, 08/07/2018, 00:37
6 bệnh nhân tiếp tục được kéo dài sự sống với 4 người được ghép thận, 2 người được ghép giác mạc từ 2 người hiến tạng do "tim ngừng đập".

Đó là cụ ông (68 tuổi) ngã do đột quị, 1 nam thanh niên (31 tuổi) bị xuất huyết não khi đang trên đường mưu sinh bằng nghề GrabBike. Điều đáng nói là cả 2 câu chuyện về người hiến tạng trên đây đúng như các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (BVCR) chia sẻ vào ngày 3-7, là họ "chưa bao giờ xúc động và áp lực về chuyên môn đến thế!".

Nguyện giúp người cho tới giây phút cuối của cuộc đời

Đó là câu chuyện vô cùng xúc động về trường hợp hiến tạng của cụ ông 68 tuổi- Phùng Văn Hinh (ngụ tại Phú Lộc-Định Quán-Đồng Nai). Có mặt tại buổi họp báo trưa 3-7, anh Phùng Hiệu - con trai của cụ chia sẻ: "Ba tôi đăng ký hơn 10 năm trước hiến xác tại trường Đại học (ĐH) Y dược TP Hồ Chí Minh và làm thẻ hiến tạng tại Đơn vị Điều phối ghép tạng - BVCR vào đầu năm 2018. 

Ở Đồng Nai, cách xa TP nhưng ba tôi vốn rất khoẻ mạnh nên cuối tuần vẫn chạy xe máy lên thăm các con và để được chơi cờ với bạn bè. Bữa đó ba tôi cũng về TP và bất chợt bị tai biến ngã xuống hôn mê. Khi BVCR thông tin ba không thể sống được, gia đình cũng báo ngay với BS ý nguyện muốn hiến tạng cứu người của ông khi còn sống. Đồng thời tôi thuyết phục được mẹ và 6 anh chị em trong nhà đồng ý cho việc hiến tạng của ba".

Anh Phùng Hiệu cũng cho biết, khi còn sống, ông Hinh đã dán sẵn những mảnh giấy trên tường tại nhà ở Đồng Nai với lời căn dặn rõ ràng với con cái rằng, khi ông mất sẽ hiến tạng của ông để cứu những bệnh nhân không may mắn. Mỗi khi dịp lễ Tết con cái về sum họp ông đều dặn nhớ thực hiện ý nguyện này của ông. 

Ông cụ Hinh cũng có một kiểu sống rất riêng và tuân thủ suốt nhiều năm nay. Đó là ông tích cóp một khoản tiền hàng tháng từ việc mưu sinh dù là giai đoạn đó ông phải buôn bán vất vả để kiếm tiền. Tiền tiết kiệm này để giúp đỡ những người chết mà gia cảnh quá nghèo không mua nổi chiếc quan tài. 

Anh Phùng Hiệu kể: "Ông có ý định đó sau một lần bắt gặp một người con gái có bà mẹ mất mà ôm thi thể mẹ gào khóc thảm thương tại vùng sông La Ngà chỉ vì không có tiền mua nổi chiếc quan tài làm hậu sự cho mẹ. Từ đó ông bàn với mẹ tôi là lấy tiền tiết kiệm, tìm hiểu ai trong vùng có hoàn cảnh tương tự và huy động được thêm 40 người trong khu vực nơi ông ở cùng làm việc này".

Anh Phùng Hiệu - con trai của cụ ông Phùng Văn Hinh hiến tạng kể chuyện về tấm gương cả đời làm thiện nguyện của ba mình.

Cũng theo anh Hiệu, cho tới khi ông Hinh mất và biết được ý định của các con sẽ hiến tạng của ông, Hội Chữ Thập đỏ Đồng Nai lúc này cũng thông tin rằng, ông Hinh còn là một trong những tấm gương về hiến máu. Ông đã có 50 lần hiến máu đến mức mà BS phải thông báo trong lần cuối cùng ông xin hiến máu là ông phải ngưng vì đã hết tuổi hiến máu.     

"Tôi cũng vui mừng vì đã thực hiện được ý nguyện cuối cùng của ba là hiến tạng. Cả cuộc đời ba tôi đi làm từ thiện. Tôi tự hào về những việc ba tôi đã làm. Noi gương ông, ngay tuần tới đây, tôi và em trai tôi cũng sẽ đến BVCR đăng ký hiến tạng. Để có nhiều người hơn nữa hiểu về công việc ý nghĩa thiêng liêng này!"-anh Phùng Hiệu chia sẻ.

TS Dư Thị Ngọc Thu - Trưởng Đơn vị Điều phối ghép tạng BVCR cũng cho biết : "Tất cả các trường hợp hiến tạng đều làm chúng tôi có những cảm xúc rất riêng biệt và đều đặt áp lực rất lớn lên vai những người bác sĩ chúng tôi. Đó là làm sao lấy tạng thành công, ghép thành công để thực hiện ý nguyện của người đã có nghĩa cử cao đẹp".

Nam thanh niên GrabBike hiến tạng cứu người

Bệnh nhân thứ 2 cho tạng từ "tim ngừng đập" là nam thanh niên tên Nguyễn Hy Na (31 tuổi, ngụ tại Bình Chánh) được tiên lượng chết não nhưng cuối cùng lại diễn tiến ngưng tim. Trong vòng 12 phút sau khi nam thanh niên này qua đời, các bác sĩ đã lấy thành công hai quả thận và bảo quản trong thời gian lọc danh sách chờ ghép để chọn ra hai người nhận tạng phù hợp nhất. 

Áp lực cũng rất nặng nề đặt ra cho các BS là phải tập trung tối đa lực lượng, cố gắng không thất bại để khỏi phụ lòng người đã hiến, cũng như không thất hứa với gia đình người có tâm nguyện hiến tạng. Trường hợp nam thanh niên này cũng là trường hợp thứ 4 được ghép tạng từ người cho tim ngừng đập được thực hiện tại BVCR.

Chia sẻ vào ngày 3-7, sau hơn một tháng em trai Hy Na qua đời, người chị gái tên là Hồng Nga cho biết: "Tôi vẫn không tin rằng em mình ra đi vì sự việc xảy ra quá nhanh. Nhưng cuộc sống có những điều dù không muốn cũng phải đối diện, có những tình huống buộc mình phải quyết định thật nhanh và sáng suốt để không hối hận về sau"- chị Hồng Nga trải lòng về giây phút quyết định hiến tạng em trai.

Chị Hồng Nga - chị gái của nam thanh niên GrabBike Nguyễn Hy Na trải lòng về giây phút quyết định hiến tạng em trai.

Trước đó, ngày 28-5, anh Nguyễn Hy Na chạy xe đưa khách từ Tân Sơn Nhất về Bình Dương. Sau khi trả khách, trên đường quay trở lại nhà tại Bình Chánh thì anh tự ngã, chấn thương sọ não, xuất huyết não, được đưa vào cấp cứu tại BVCR. 

Trong khi cả gia đình bối rối, bác sĩ cho biết em trai khó qua khỏi, chị Nga chợt nghĩ đến việc hiến tạng em để giúp những cuộc đời kém may mắn khác. Sau khi bàn bạc và được sự nhất trí của cả nhà, chị trình bày ý nguyện với bác sĩ. 

Trình bày về việc thực hiện nghĩa cử cao đẹp này, người chị gái chia sẻ: "Em tôi chẳng may chấm dứt sự sống đột ngột nhưng cơ thể còn khoẻ mạnh, nếu chia sẻ được các phần nội tạng cho người kém may mắn, tặng lại sự sống cho họ thì sao lại không làm? 

Tôi đặt vấn đề với BS khoa cấp cứu và từ 0h ngày 28-5 đến 11h ngày hôm sau tôi cùng gia đình đã thống nhất thực hiện được việc hiến tạng em tôi cho người bệnh. Ca ghép thành công. Chúng tôi mừng lắm vì biết đâu chúng tôi sẽ tìm lại được hình dáng người em của mình ở người được hiến?" - chị Hồng Nga nói trong tâm trạng tuôn trào vì xúc động...

H. Nga
.
.
.