Những khoảnh khắc lịch sử chống COVID-19 của các "chiến sĩ áo trắng"

Thứ Sáu, 24/07/2020, 17:29
Những hình ảnh, nhân vật trong 40 tác phẩm ảnh dự thi vòng chung kết là những hành động thật, con người thực không hề được hư cấu và bịa đặt. Các tác phẩm đã ghi lại khoảnh khắc không thể quên của các bác sĩ, nhân viên y tế trên trận chiến chống dịch COVID-19

Ngày 24/7, tại Hà Nội Công đoàn Y tế Việt Nam đã tổ chức vòng Chung kết và Trao giải Cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động ngành y tế” lần thứ 2/2020 với chủ đề “Chiến sĩ áo trắng trên mặt trận chống dịch COVID-19”.

Cuộc thi thu hút gần 300 bức ảnh dự thi tại vòng sơ khảo. Các thí sinh tham gia khi cầm máy, không chỉ là các chiến sĩ áo trắng mà còn là nghệ sĩ nhiếp ảnh thực sự, đã ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong đời để chia sẻ với đồng nghiệp, người dân và lan tỏa thông điệp cùng chung tay phòng chống dịch COVID-19.

Thông qua cuộc thi, Công đoàn Y tế Việt Nam mong muốn chia sẻ đến cộng đồng, xã hội những khó khăn, vất vả, những sáng tạo trong việc phòng chống dịch cũng như tôn vinh những hy sinh thầm lặng của cán bộ y tế trong công cuộc chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh COVID-19, như lĩnh vực điều trị, dự phòng, nghiên cứu, sản xuất thuốc, trang thiết bị y tế; tuyên truyền tới người dân phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trao cờ lưu niệm cho các tác giả, đơn vị dự thi

Có 40 tác phẩm lọt vào vòng chung kết và sẽ lựa chọn 10 tác phẩm dự thi xuất sắc nhất để trao giải và tiếp tục tham gia cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn cơ sở và người lao động” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Tại cuộc thi, các tác giả lọt vào vòng chung kết lần lượt lên thuyết trình về các tác phẩm dự của mình. Nhiều bức ảnh vô cùng ấn tượng như bức ảnh “Khẩn trương cấp cứu” ghi lại khoảnh khắc các bác sĩ đang đặt ống nội khí quản cho bệnh nhân COVID-19. Tác giả là Ths.BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. 

Theo BS Cấp, khi ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ này tại phòng bệnh, máy điện thoại của anh phải bọc trong túi nilon để phòng chống lây nhiễm virus, vì thế bức ảnh không được rõ nét,…song đây là hình ảnh chân thực trong tình huống nguy cấp của người bệnh và khả năng lây nhiễm cao đối với các nhân viên y tế.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp thuyết trình về bức ảnh "Khẩn trương cấp cứu"

Bức ảnh này được chụp sau khi có 2 bác sĩ ở Khoa Cấp cứu đã lây nhiễm COVID-19 trong quá trình thao tác đặt ống nội khí quản. Ngay sau khi chụp xong, phát hiện bệnh nhân có nguy cơ sốc, anh nhanh chóng thực hiện thao tác đặt ống nội khí quản trong vòng 3 giây…

Cũng từ bức ảnh này, anh đã tìm hiểu được, vì sao 2 bác sĩ của mình tuân thủ tối đa quy trình đặt ống nội khí quản mà vẫn bị nhiễm COVID-19. Từ đó, anh và các đồng nghiệp rút ra được kinh nghiệm và có các bước cải tiến quy trình tiếp theo. Mặc dù sau đó có 5 bệnh nhân phải thở ống nội khí, có bệnh nhân phải thở máy nhưng tất cả quy trình sau này đều diễn ra suôn sẻ, không có nhân viên y tế nào bị lây nhiễm.  

Theo bà Phạm Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cho biết, điều đáng quý cần được nhấn mạnh là những hình ảnh, nhân vật trong 40 tác phẩm là những hành động thật, con người thực không hề được hư cấu và bịa đặt. 

Điều đáng quý và rất khác các cuộc thi khác được tổ chức, trưng bày ở Hà Nội và nhiều tỉnh thành, các cuộc thi dành cho những người cầm máy chuyên nghiệp là các tác phẩm của những tác giả là những đoàn viên, người lao động trong ngành y tế, họ chụp chính các đồng nghiệp, đồng chí của mình, ghi lại những hình ảnh đẹp, những hành động có trách nhiệm cao với người bệnh trong chiến dịch phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao giải đặc biệt cho tác giả Phạm Thị Phương Thảo, BV Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí với tác phẩm “Sự sống nảy mầm trong đại dịch COVID-19”; trao Giải nhất cho tác giả Đào Thị Phúc, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An.

Trao giải Đặc biệt và giải Nhất cuộc thi cho các tác giả

3 giải Nhì được trao cho 3 tác giả là Phạm Hào Hiệp,Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh; Nguyễn Lương An Mỹ, Bệnh Viện Chợ Rẫy; Võ Ngươn Kiết,Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An.

Nhiều tác phẩm đạt giải Khuyến khích như tác phẩm "Tận tình” của bác sỹ Nguyễn Trung Cấp, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương; tác phẩm "Chiến sĩ nhỏ",  tác giả Nguyễn Hải Triều, Phòng công tác xã hội, Bệnh viện Bạch Mai.

Tác phẩm: "San sẻ yêu thương", tác giả Đoàn Thế Anh, Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Bạch Mai; Màu xanh hy vọng" tác giả Trần Thảo My, Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức...

Tác phẩm "Nơi ấy bình yên", tác giả: Trần Trương Diễn, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Quảng Ninh;  tác phẩm "Chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch", tác giả Phí Thị Thu Hà, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Quảng Ninh. 


Trần Hằng
.
.
.