Nhiều người muốn được ở nơi cách ly có trả phí

Thứ Hai, 16/03/2020, 21:59
Chiều tối 16/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Hồ Chí Minh họp giao ban trực tuyến với các sở, ngành và 24 quận, huyện trên địa bàn. 


Chủ trì tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân. Chủ trì tại điểm cầu UBND TP Hồ Chí Minh có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong.

Cuộc họp cũng được truyền hình trực tuyến đến điểm cầu tại Trung tâm Báo chí thành phố để phục vụ phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí tới dự và đưa tin về cuộc họp.

Đồng thời Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp trực tuyến

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đến nay trên địa bàn thành phố có 8 trường hợp bị nhiễm COVID-19, trong đó 3 trường hợp đã khỏi và xuất viện, 5 trường hợp mới nhiễm đang được điều trị gồm 3 người Việt Nam và 2 người nước ngoài; 149 trường hợp nghi ngờ và có 146 trường hợp có kết quả âm tính; 1.293 trường hợp được cách ly tập trung; 494 trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú. 

Các trường hợp nhiễm bệnh xâm nhập vào thành phố chủ yếu qua đường hàng không đến từ Doha trên chuyến bay QR 974 ngày 2/3, QR 970 ngày 10/3 và từ Thổ Nhĩ Kỳ trên chuyến bay TK 162 ngày 8/3. Sở Y tế đã tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc gần, tiếp xúc xa với các trường hợp bị nhiễm bệnh.

Lãnh đạo UBND TPHCM tại cuộc họp trực tuyến

Liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh, Sở Y tế cho biết, thông tin về dịch bệnh được cập nhật liên tục; cùng với việc triển khai đồng loạt nhiều biện pháp phòng chống dịch, lấy mẫu xét nghiệm đối với các đối tượng nghi nhiễm, các du khách đến từ nước ngoài và chuyển kết quả về địa phương để giám sát tại nơi lưu trú.

Nhìn chung, tình hình xử lý, xác minh các trường hợp tiếp xúc, các biện pháp cách ly được Sở Y tế phối hợp với các quận, huyện tích cực triển khai với nhiều mô hình hiệu quả; người dân rất hợp tác, đồng tình khi cơ quan chức năng xử lý các biện pháp hạn chế, cách ly phòng dịch.

Buổi họp về phòng chống COVID-19 chiều tối 16/3

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết, công tác chống dịch không được phép chủ quan, nhất là hiện nay người Việt Nam từ nước ngoài về nhiều. Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các cấp ủy, chính quyền phường, xã, thị trấn thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế về phòng chống dịch; kiện toàn lại Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại cơ sở; phân nhóm các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm để khoanh vùng, cách ly hiệu quả; thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân kịp thời.

Đối với các phản ánh của người dân về một số hiệu thuốc không bán khẩu trang, tình trạng khẩu trang thiếu, yêu cầu Sở Công thương khẩn trương rà soát lại và kịp thời xử lý.

Chủ tịch UBND thành phố cũng giao Sở Y tế chuẩn bị các kịch bản ứng phó với tình hình dịch bệnh trong từng tình huống, chuẩn bị kịch bản trong trường hợp bùng phát dịch bệnh.

Các đại biểu dự cuộc họp

Về các khu cách ly tập trung, hiện nay thành phố sẵn sàng có 25.000 chỗ cách ly, Sở Y tế cần nghiên cứu, sàng lọc để chia mức độ cách ly, tránh lây nhiễm chéo trong quá trình cách ly. Dự kiến sắp tới thành phố sẽ sử dụng các quân khu để làm khu vực cách ly mới, tiếp nhận người cách ly từ các tỉnh.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng cho biết, thành phố sẵn sàng đưa du khách, người cần cách ly vào khu cách ly miễn phí nhưng trên thực tế có trường hợp muốn được cách ly tại cơ sở du lịch có vật chất tốt hơn và trả phí. Do đó, giao Sở Du lịch chủ trì phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất trình UBND thành phố.

Đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết có nhiều khách sạn, cơ sở lưu trú sẵn sàng tham gia hoạt động trên; tuy nhiên, họ chưa có cơ sở thực hiện bởi vướng mắc trong cách thức vận hành. Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã làm việc cùng Sở Y tế về vấn đề trên, dự kiến trong ngày mai (17/3) sẽ trình UBND thành phố phương án cụ thể.

Nhiều người muốn được ở nơi cách ly có trả phí

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các ngành chức năng liên quan cần tăng cường chủ động dự báo, rà soát và kiểm tra sức khỏe người nước ngoài đến thành phố mỗi ngày; những nơi đông người cần phải nghiêm túc đeo khẩu trang. Thành phố đã hợp đồng với 16 công ty sản xuất khẩu trang để đảm bảo cung ứng đủ khẩu trang cho người dân thành phố.

Với quyết tâm kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn, thành phố cần sẵn sàng với các kịch bản ứng phó và tập trung phương án quan trọng 5 “tại chỗ” gồm: “nhiệm vụ tại chỗ”; “chỉ huy tại chỗ” , “cơ sở vật chất tại chỗ”, “nhân lực tại chỗ” và “kinh phí tại chỗ”. 
Nguyễn Cảnh
.
.
.