Nhiều bệnh nhân ngộ độc khí CO và bỏng được cứu sống nhờ oxy cao áp

Chủ Nhật, 25/09/2016, 07:49
Nhiều bệnh nhân bị ngộ độc khí CO do hít phải khói than hoặc là nạn nhân của các vụ cháy đã được cứu sống nhờ oxy cao áp. Những bệnh nhân bị bỏng cũng có thêm một phương pháp điều trị hiệu quả, thời gian phục hồi nhanh bằng phương pháp này

“Nhiều bệnh nhân bị ngộ độc khí CO do hít phải khói than hoặc là nạn nhân của các vụ cháy đã được cứu sống nhờ oxy cao áp. Những bệnh nhân bị bỏng cũng có thêm một phương pháp điều trị hiệu quả, thời gian phục hồi nhanh bằng phương pháp này”- đó là khẳng định của Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Trung tâm Y học dưới nước và oxy cao áp, Viện Y học Biển Việt Nam.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trường Sơn: “CO là khí không màu, không mùi, không vị, sinh ra do đốt nhiên liệu hóa thạch hoặc thực vật cháy không hết. Khi CO đi vào cơ thể, nó sẽ bám chặt vào các Hemoglobin của hồng cầu trong máu - chất vận chuyển oxy từ phổi đi nuôi dưỡng cơ thể, làm cho các mô của cơ thể bị thiếu oxy, hậu quả là gây tổn thương cho mô não, tim và các cơ quan khác trong cơ thể. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân sẽ bị tử vong. Những trường hợp cấp cứu muộn nếu sống cũng để lại các di chứng rất nặng nề”.

Nhiều bệnh nhân đã được cứu sống nhờ oxy cao áp.

Trả lời câu hỏi oxy cao áp có vai trò như thế nào đối với điều trị ngộ độc khí CO, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trường Sơn cho biết: Khi bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp oxy cao áp, oxy trong điều kiện áp lực cao khi vào cơ thể sẽ đánh bật khí CO khỏi Hemoglobin, trả lại chức năng vận chuyển oxy cho nó, oxy áp lực cao sẽ làm tăng khả năng kết hợp với hemoglobin ở phổi và tăng nhả oxy cho các mô của cơ thể bị thiếu oxy.

Thực tế cho thấy, một số trường hợp ngộ độc CO điều trị tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai do quá nặng hoặc là bị hôn mê kéo dài được chuyển về Viện Y học biển để điều trị, những ca bệnh được chuyển đến trước 20 tiếng kết quả vẫn thành công, còn bệnh nhân bị hôn mê kéo dài hàng tháng thì rơi vào trạng thái thực vật vĩnh viễn.

Theo báo cáo của Trung tâm y học dưới nước và oxy cao áp Viện Y học biển Việt Nam, đã có nhiều trường hợp nhiễm khí CO được điều trị khỏi nhờ phương pháp trị liệu oxy cao áp. Điển hình như trường hợp một bệnh nhân nữ bị ngạt khí gas khi tắm. Gia đình đưa đến cấp cứu ban đầu tại Viện Y học biển. Sau khi được các bác sĩ tư vấn, bệnh nhân vẫn muốn chuyển tuyến.

Lên đến Hà Nội, sau đó bác sĩ tại Trung tâm chống độc chỉ định quay ngược lại Hải Phòng để điều trị bằng phương pháp oxy cao áp. Bệnh nhân được cứu sống song phải mất thêm rất nhiều thời gian để điều trị phục hồi do não bị tổn thương, gây mất trí nhớ tạm thời (trí nhớ gần).

Ngoài điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc khí CO, oxy cao áp còn ứng dụng để điều trị hiệu quả nhiều bệnh khác như các trường hợp tổn thương não do nhồi máu não, hôn mê do phù não, ngạt nước, treo cổ tự vẫn, mất ngủ, đặc biệt là các trường hợp bị bỏng.

Đối với điều trị bỏng, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trường Sơn giải thích: “Khi bị bỏng, da phồng rộp, tạo nên các bọng nước, làm mất khả năng bảo vệ cơ thể của da.

Trong trường hợp bị bỏng nặng, tổn thương sâu cơ thể có thể sẽ bị sốc, dẫn tới những phản ứng bất thường trong cơ thể như rối loạn tim mạch, rối loạn khả năng lọc máu của thận, thậm chí có thể gây suy đa tạng, gây nguy hiểm đến tính mạng”.

Được biết, ngoài ứng dụng oxy cao áp để điều trị bỏng, điều trị ngộ độc khí CO, Trung tâm Y học dưới nước và oxy cao áp còn điều trị hiệu quả nhiều loại bệnh khác. Viện Y học biển Việt Nam là đơn vị y tế tiên phong của cả nước đưa oxy cao áp vào điều trị.

Cho tới thời điểm này, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh cũng có một số đơn vị ứng dụng oxy cao áp với mục đích chủ yếu là phục vụ nhu cầu phục hồi sức khỏe, thẩm mỹ của nhân dân.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trường Sơn cho biết, trong thời gian tới, Viện Y học biển Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả này.

Minh Thu
.
.
.