Nguy cơ xuất hiện hàng giả trong lĩnh vực y tế dịp cuối năm

Thứ Ba, 17/01/2017, 20:07
Bộ Y tế cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng Công an, để làm tốt việc chống hàng giả, gian lận thương mại.


Sáng ngày 16-1, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Tĩnh đã bắt giữ 360 chai rượu mang nhãn hiệu Vodka, không có tem sản xuất, vỏ chai mang tên Công ty cổ phần cồn rượu Hà Nội, trong khi cơ sở sản xuất ghi trên bao bì lại ở thành phố Huế. Theo cơ quan chức năng, nếu sử dụng, số rượu không đảm bảo chất lượng này sẽ tác động xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

Đây chỉ là một trong nhiều vụ hàng giả mới nhất được phát hiện mà ông Trần Hùng, Phó Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết tại cuộc họp về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực y tế do Bộ Y tế tổ chức chiều 17-1.

Rượu giả bị bắt khi lưu thông trên thị trường

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cũng cho biết, các mặt hàng thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm thường được tiêu thụ nhiều trong những ngày giáp Tết. Vì thế cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATTP, hàng giả, hàng nhái trong dịp này, nhất là trước tết nguyên đán với các mặt hàng rượu, bia, nước giải khát, bánh kẹo, thực phẩm… Vì thế, Bộ Y tế cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng Công an, để làm tốt việc chống hàng giả, gian lận thương mại.

Theo PGS.TS. Lê Thị Hồng Hảo, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia, những ngày gần Tết Nguyên đán 2017, đã có 32 lượt mẫu do QLTT, Công an gửi đến Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia. Các mẫu chủ yếu là thực phẩm chức năng. 

Việc kiểm nghiệm đã phát hiện một số mẫu không đạt chất lượng và đã thông báo cho QLTT, Công an, Thanh tra để xử lý. Vì thế, Viện đang tăng cường cán bộ và trang thiết bị để khi cần là xét nghiệm ngay, cả trong và ngoài giờ, làm cơ sở cho các lực lượng chức năng xử lý vi phạm kịp thời.

Đại diện Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương cho biết vẫn thường xuyên rà soát, lấy mẫu trên thị trường để kiểm nghiệm, nên đã phát hiện những loại không đảm bảo chất lượng để báo cáo các cục, vụ chức năng xử lý. 

Mới nhất là lấy mẫu thuốc vụ tai biến tại BV Trí Đức phục vụ công tác điều tra của lực lượng Công an. Cục An toàn thực phẩm tổ chức 6 đoàn kiểm tra liên ngành trong dịp Tết, đồng thời, duy trì đường dây nóng, email để nhận thông tin về vấn đề ATTP.

Thanh Hằng
.
.
.