Nguy cơ lan rộng dịch cúm gia cầm vì mưa phùn và ẩm ướt

Chủ Nhật, 09/03/2014, 14:19
Thời tiết mưa phùn kéo dài, độ ẩm cao ở phía Bắc rất nguy hiểm cho virus cúm gia cầm lây lan cao. Theo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường thì đến nay các tỉnh chưa có báo cáo lây lan dịch cúm gia cầm từ vùng dịch ra ngoài. Tuy nhiên, hiện tượng vận chuyển và sử dụng gia cầm không rõ nguồn gốc vẫn xảy ra.

Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát việc mua bán giết mổ, vận chuyển gia cầm, sản phầm gia cầm trên tuyến, địa bàn trọng điểm, đặc biệt là các vùng đã công bố vùng dịch, tuyến đi qua vùng dịch nhằm ngăn chặn lây lan dịch bệnh.

Theo Đại tá Phan Mạnh Thông, Trưởng Phòng 4, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường thì nguy cơ lây lan dịch cúm gia cầm trong nước vẫn cao. Các tỉnh đang tập trung nhiều giải pháp phòng chống, chủ động tăng cường lượng thuốc khử trùng tiêu độc, tăng cường vaccin phòng chống dịch. Đại tá Phan Mạnh Thông nhấn mạnh: “Yếu tố thời tiết hiện nay đang là vấn đề nan giải. Nếu thời tiết kéo dài ẩm, độ ẩm cao và mưa phùn thì nguy cơ rất cao lây lan dịch ra các tỉnh”.

Người tiêu dùng nên lựa chọn gia cầm được giết mổ trong các cơ sở bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh minh họa: Ngọc Yến.

Tại các tỉnh biên giới đang có dịch, công tác phòng chống cũng khá gắt gao. Theo Công an tỉnh Lào Cai thì chỉ 1 tuần, dịch cúm A H5N1 đã xảy ra tại 19 hộ thuộc 6 thôn của 3 xã ở huyện Bảo Thắng. Công an tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Công an các huyện triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện hoạt động nhập khẩu gia cầm trái phép vào Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm gia cầm tươi sống và đông lạnh. Nhờ khoanh vùng dập dịch tốt mà đến nay, dịch cúm gia cầm đã không lan rộng ra các huyện khác

Đại tá Phan Minh Thông cho biết, tại các tỉnh phía Nam như Tiền Giang, Long An, Bình Dương, Tây Ninh và Ninh Thuận, sau khi phát hiện các ổ dịch cúm gia cầm đã tiến hành các biện pháp tiêu độc khử trùng khu vực ổ dịch, tiêm vaccin cúm H5N1 cho toàn đàn gia cầm, tổ chức truyền thông tình hình dịch trong toàn tỉnh. Nhờ đó mà chưa có hiện tượng lây lan dịch ra ngoài, đặc biệt là chưa phát hiện các ổ dịch cúm gia cầm H5N1 mới.

Thời tiết nồm ẩm góp phần lây lan dịch cúm.

Đại tá Phan Mạnh Thông cho biết, hiện ở các tuyến biên giới, việc nhập lậu gia cầm hầu như không có. Tuy nhiên, công tác phòng chống vẫn luôn được đặt lên hàng đầu. Lực lượng Công an luôn chủ động nắm tình hình ở khu vực biên giới, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng kiểm tra tại các chốt, trạm kiểm soát nhằm phát hiện sớm việc vận chuyển gia cầm nhập lậu trái phép. Trước diễn biến khó lường của thời tiết, việc lây lan dịch là không loại trừ, do đó công tác tăng cường phòng chống dịch trong nội địa, đặc biệt là tuyên truyền cho các hộ chăn nuôi phải đặt lên hàng đầu nhằm ngăn chặn hiện tương lén lút mang gia cầm bệnh ra ngoài tiêu thụ

Hằng Hiếu
.
.
.