Toàn thân sưng vù, lở loét vì mua thuốc điều trị vảy nến trên mạng

Thứ Bảy, 16/05/2020, 20:00

Tối 16-/5, thông tin từ Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh cho hay, cơ sở này đang điều trị cho một nam bệnh nhân bị sưng phù cả người, nứt nẻ da rất nghiêm trọng do tự ý mua thuốc trên mạng để điều trị bệnh vảy nến. Tình trạng tổn thương cho thấy bệnh nhân đã bị tai biến rất nặng do tác động của thuốc gây ra.

Bệnh nhân  nhập viện vào ngày 15/5, tên là Nguyễn Văn Vận (64 tuổi, ngụ tại Đắc Lắc), khi toàn thân đau nhức, sưng phù, da đỏ, nứt, tróc vảy, đi lại rất khó khăn. Qua khai thác bệnh sử cho biết, ông bị vảy nến đã 4 năm nay, tuy nhiên tình trạng sức khỏe tốt. 

Mấy ngày trước ông có nghe người thân chỉ có loại thuốc dân tộc Dao có thể điều trị khỏi hẳn vảy nến. Ông Vận tìm hiểu và đặt mua online của một nhà thuốc trên mạng, giá bán là 200.000đ/tuýp. Bôi xong, da khô, đóng vảy. Hơn 2 ngày sau, da bị đỏ tấy, toàn thân sưng vù, nứt da, đóng vảy. Quá sợ hãi nên ông vội vào BV Da Liễu TP Hồ Chí Minh để điều trị.

BS.CK2 Nguyễn Vũ Hoàng – Phó Trưởng khoa Lâm sàng 2 - BV Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, bệnh nhân Nguyễn Văn Vận bị viêm da tiếp xúc trên nền bệnh vảy nến. Hiện bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh, kháng viêm và chăm sóc tại chỗ.

Bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh
Theo BS Hoàng, hiện nay vảy nến chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng y học có nhiều loại thuốc uống, thuốc bôi, thuốc thoa. Đặc biệt, hiện nay có thuốc sinh học có khả năng khống chế được bệnh vảy nến gần như hoàn toàn. Nếu sử dụng thuốc sinh học, bệnh nhân có cuộc sống gần như người bình thường.
Bệnh nhân không thể đi lại, sinh hoạt bình thường do những vết tổn thương trên da do thuốc gây ra. 

Qua trường hợp này, để điều trị bệnh vảy nến đúng cách, tránh các tai biến xảy ra, BS Vũ Hoàng khuyến cáo bệnh nhân không được tự ý mua thuốc vì có nhiều thuốc có thể gây ra tình trạng kích ứng tại chỗ, nặng nề hơn sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng, thậm chí nhiễm trùng huyết có thể dẫn đến tình trạng tử vong. 

Vì vậy, khi có bệnh về da đặc biệt là vảy nến thì người dân nên đến khám các bệnh viện có chuyên khoa da liễu và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không nên tự ý mua thuốc để, đặc biệt là các thuốc không rõ nguồn gốc vì rất dễ xảy ra biến chứng, hậu quả khôn lường”. BS Hoàng lưu ý.

H.Nga
.
.
.