Ngộ độc do uống thuốc chữa sốt rét để phòng COVID-19

Chủ Nhật, 22/03/2020, 19:09
Bệnh viện Bạch Mai xác nhận điều trị cho một nam bệnh nhân bị ngộ độc thuốc nặng do uống 15 viên thuốc chữa bệnh sốt rét (chloroquin 250mg) để phòng COVID-19 

Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai xác nhận có tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân bệnh bị ngộ độc thuốc điều trị sốt rét vì mục phòng dịch bệnh COVID-19 theo tin đồn. 

Trước đó, nam bệnh nhân 44 tuổi được gia đình đưa vào khoa Cấp cứu một bệnh viện huyện ở Hà Nội trong tình trạng nôn nhiều, mờ mắt, suy hô hấp... Khai thác bệnh sử, được biết bệnh nhân đã uống 15 viên chloroquin 250mg để phòng dịch bệnh COVID-19 theo thông tin trên mạng.

Trước thông tin về các ca dương tính COVID-19, người đàn ông này hoảng sợ, thấy trên mạng đăng tải thông tin uống thuốc sốt rét phòng được bệnh nên đã mua về uống.

Thuốc điều trị bệnh sốt rét được người dân tìm mua uống để phòng bệnh COVID-19

Đáng nói, bệnh nhân còn mua dự trữ ở nhà 100 viên với mục đích dùng cho bản thân và những người trong gia đình. Sau khi nhập viện, bệnh nhân đã được cấp cứu ngộ độc thuốc như rửa dạ dày, dùng than hoạt tính, thở máy không xâm nhập, sau đó chuyển xuống Trung tâm chống độc.

Các bác sĩ tại Trung tâm chống độc đã điều trị tích cực cho bệnh nhân, người này mới bình phục và vừa được xuất viện.

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Nhi đồng TP Hồ Chí Minh cho biết: “Người dân hết sức sai lầm khi đổ xô đi tìm mua loại thuốc trị sốt rét để sử dụng nhằm phòng ngừa hay điều trị COVID-19. Loại thuốc này sử dụng phải có chỉ định, không thể tự uống được. Hơn nữa nếu mắc bệnh COVID-19 người bệnh cần phải nhập viện để điều trị chứ không thể dùng tại nhà. Điều nguy hại là nếu thuốc sốt rét đó để ở nhà, trẻ nhỏ và người già mà lẫn uống phải có thể gây tử vong vì thuốc trị bệnh và gây ngộ độc rất gần nhau. Do vậy sử dụng phải chuẩn theo đơn thuốc của bác sĩ, nếu dùng sai dễ gây loạn nhịp tim và ngưng tim”. 

Theo BS Khanh, điều quan trọng chưa có cơ sở khoa học nào khẳng định thuốc điều trị sốt rét chữa được bệnh COVID-19.

Khu vực điều trị bệnh nhân nặng tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) cho biết, những trường hợp dương tính với COVID-19 phải nhập viện điều trị, không tự điều trị ở ngoài. Các bài thuốc trên mạng đều là đồn thổi vì COVID-19 đến nay chưa có thuốc điều trị, chưa có vaccine phòng bệnh. Các chuyên gia chỉ khuyến khích người dân uống thuốc nâng cao thể trạng như vitamin, ăn uống đủ chất, tập thể dục…

Ông Phu cũng khuyến cáo, phòng chống dịch đang ở giai đoạn rất quyết liệt, một trong những biện pháp quan trọng lúc này là cách phòng bệnh của người dân. Người dân phải khai báo y tế, khai báo trung thực. Khi có triệu chứng giống như viêm phổi cấp: sốt, ho, khó thở phải đến ngay cơ sở y tế, nếu không đến thì phải khai báo y tế trên điện thoại. 

Ông Phu cũng khuyến cáo thêm, người dân không nên hoang mang quá đà, mà phải biết phòng bệnh đúng cách. Các chuyên gia cũng khuyên người dân không nên tin và nghe theo thông tin trên mạng, không nên tự ý sử dụng để tiền mất tật mang.



Trần Hằng
.
.
.