Nghiên cứu vaccine sốt xuất huyết tại Việt Nam đã hoàn tất

Chủ Nhật, 28/07/2019, 16:07
PGS, TS Trần Ngọc Hữu, nguyên Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu vaccine sốt xuất huyết (SXH) cho biết, việc nghiên cứu vaccine SXH tại Việt Nam đến nay đã hoàn tất, hiện chỉ còn bước Hội đồng đạo đức quốc gia nghiệm thu và cấp phép lưu hành tại Việt Nam là hoàn thành. 

Trước tình hình dịch bệnh SXH đang diễn tiến phực tạp, tăng 3,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đã có nhiều tử vong do bệnh SXH gây ra, việc hoàn tất nghiên cứu vaccine SXH tại Việt Nam là điều rất mừng không chỉ cho nền y học nước nhà mà cả toàn thể người dân. Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo an toàn tuyệt đối khi vaccine này được lưu hành, cũng như giá cả vaccine như thế nào, là điều mà nhiều người quan tâm.

Được biết, việc nghiên cứu vaccine SXH tại Việt Nam là cơ sở khoa học để người dân có cơ hội tiếp cận sớm với một trong những giải pháp chính trong phòng chống SXH theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Theo Tổ chức Y tế thế giới, vaccine SXH Dengvaxia của Sanofi Pasteur bắt đầu nghiên cứu cách đây hơn 20 năm và đã trải qua nhiều giai đoạn nghiên cứu trên động vật và trên người, về dược lý, tính an toàn, hiệu quả.

Đặc biệt, từ năm 2011 đến năm 2017, hai nghiên cứu lớn về tính an toàn và hiệu quả của vắc-xin được thực hiện và hoàn thành ở 10 quốc gia, trong đó có 5 quốc gia Đông Nam Á, gồm: Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Philippines. 

Nghiên cứu được thực hiện trên 10.275 trẻ từ 2 đến 14 tuổi. Còn tại 5 quốc gia châu Mỹ, gồm: Brazil, Mexico, Colombia, Honduras và Puerto Rico được thực hiện nghiên cứu trên 20.986 trẻ từ 9 đến 16 tuổi.

Có vắc-xin phòng chống SXH là điều nhiều người mong đợi

Tại Việt Nam, từ năm 2011, nhóm nghiên cứu của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh được giao thực hiện nghiên cứu trên 2.336 trẻ trong độ tuổi 2 đến 14 tuổi. Tại TP Long Xuyên (An Giang) với 1.402 trẻ và TP Mỹ Tho (Tiền Giang) ở 934 trẻ.

Kết quả phân tích tổng hợp của 2 nghiên cứu ở Đông Nam Á và châu Mỹ cho thấy, vaccine Dengvaxia cho hiệu quả cao trong việc phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết ở cá thể 9 đến 16 tuổi có xác định nhiễm SXH trước đó.

Theo PGS, TS Trần Ngọc Hữu, ở Việt Nam, toàn bộ trẻ em tham gia nghiên cứu và thử nghiệm vaccine SXH đều an toàn và hiệu quả rất tốt. Từ kết quả nghiên cứu này, công ty dược phẩm đa quốc gia Sanofi đã đăng ký lưu hành vaccine Dengvaxia ở nhiều nước trên thế giới. 

Vaccine này chỉ định để phòng chống bệnh SXH do 4 type huyết thanh của virút SXH gây ra. Đến tháng 11-2018, vaccine Dengvaxia đã được cấp phép ở 22 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, như: Mexico, Brazil, Venezuela, Indonesia, Bolivia, Philippines, Thái Lan, Campuchia,=... 

Ngày 12-12-2018, có 31 quốc gia châu Âu, gồm: Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Vương quốc Anh, Na Uy, Áo, Bỉ, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Séc, Đan Mạch,… được cấp phép cho lưu hành vaccineDengvaxia.

Ngày 01-5-2019, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (US FDA) cấp phép lưu hành vaccine Dengvaxia tại Hoa Kỳ. Tính đến nay, có 54 quốc gia trên thế giới cấp phép cho lưu hành vaccine Dengvaxia.

Tại Việt Nam, hiện nhóm nghiên cứu cũng đã trình kết quả nghiên cứu lên Hội đồng đạo đức (Bộ Y tế) chờ nghiệm thu và cấp phép.

Về giá cả lưu hành loại vaccine này, đến nay Sanofi Pasteur vẫn chưa đưa ra. Theo nhận định của PGS, TS Trần Ngọc Hữu, giá cả Sanofi Pasteur đưa ra có thể cũng sẽ cam kết ưu tiên cung ứng vaccine SXH cho Việt Nam với giá cả hợp lý nhất.


Nhân Sơn
.
.
.