Để dịch SXH lan rộng, do thiếu kinh nghiệm xử lý triệt để ổ dịch

Thứ Sáu, 05/08/2016, 10:06
Trước tình hình dịch sốt xuất huyết (SXH) gia tăng, Bộ Y tế đã thành lập 8 đoàn kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống SXH tại các tỉnh, thành trọng điểm. Gia Lai đang là điểm nóng về dịch SXH nên được kiểm tra đầu tiên.


Theo ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), việc kiểm tra thực tế tại TP. Pleiku cho thấy, rất nhiều gia đình sử dụng thùng phuy chứa nước mưa không đậy nắp, nhiều lốp (vỏ) xe công nông cũ không còn sử dụng để ngoài vườn, chai lọ, chum vại và các vật dụng chứa nước đọng không được xử lý, nên muỗi vào đẻ trứng và lăng quăng/bọ gậy phát triển.

Dịch SXH xảy ra trên diện rộng ở đây còn do thiếu kinh nghiệm phòng chống SXH nên có những ổ dịch chưa được xử lý kịp thời và triệt để. 

Để kiểm soát sự gia tăng của dịch SXH, Đoàn công tác đã đề nghị địa phương khẩn trương rà soát, xác định các điểm nóng để tập trung nguồn lực giải quyết triệt để ổ dịch, công bố dịch tại những khu vực đủ điều kiện công bố; tiếp tục triển khai phun hóa chất diện rộng phòng chống dịch tại các khu vực nguy cơ cao.

Thanh Hằng
.
.
.