Ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng

Thứ Hai, 21/06/2021, 07:48
Kể từ 12h trưa 20/6, UBND TP Đà Nẵng quyết định tạm dừng một số hoạt động các cửa hàng, nhà hàng, quán ăn, uống, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, chỉ cho phép được bán hàng cho khách mang đi và tạm dừng hoạt động tắm biển.

Ngày 20/6, Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, trên địa bàn TP ghi nhận thêm 9 ca dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến bệnh nhân (BN) N.V.H, là nhân viên bảo vệ Công ty Nhựa Duy Tân, trụ sở tại 145 Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê (BN 12437). Trong đó, có 4 người dân ở kiệt 407 Lê Duẩn, thuộc khu vực BN 12437 sinh sống.

Ngày 18/6, sau khi xác định ông N.V.H nhiễm COVID-19, lực lượng chức năng đã phong tỏa khu vực xung quanh và lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng. 

Đến tối 19/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Đà Nẵng thông báo kết quả, 4 trường hợp trên dương tính với SARS-CoV-2. 5 BN còn lại là người của gia đình ông T.Đ.H (BN số 12860).

Ông T.Đ.H là F1 của BN 12437, làm nhân viên bảo vệ tại tiệm bánh cạnh Công ty Nhựa Duy Tân. Hiện cơ quan chức năng TP Đà Nẵng đã khoanh vùng, xét nghiệm những khu vực có nguy cơ cao liên quan đến các trường hợp dương tính SARS-CoV-2.

Như vậy, đến thời điểm này, TP Đà Nẵng đã ghi nhận  32 trường hợp dương tính SARS-CoV-2.  Sở Y tế TP Đà Nẵng cũng khuyến cáo, những người từng đến, đi, tiếp xúc người dân tại kiệt 407, đường Lê Duẩn, quận Thanh Khê; những người tiếp xúc tại Công ty Nhựa Duy Tân từ ngày 10/6, cần nhanh chóng liên hệ với chính quyền địa phương để được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời.

Kể từ 12h trưa 20/6, UBND TP Đà Nẵng quyết định tạm dừng một số hoạt động các cửa hàng, nhà hàng, quán ăn, uống, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, chỉ cho phép được bán hàng cho khách mang đi và tạm dừng hoạt động tắm biển.

Lực lượng Công an TP Đà Nẵng chốt chặn các cửa ngõ ra, vào thành phố.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng đã đề nghị Công an TP Đà Nẵng và UBND quận Thanh Khê làm rõ trách nhiệm của Công ty Nhựa Duy Tân và nhân viên bảo vệ trong việc tuân thủ, chấp hành các quy định phòng, chống dịch COVID-19. 

Nếu phát hiện sai phạm phải xử lý nghiêm đơn vị, cá nhân thiếu ý thức, bất chấp quy định mà ảnh hưởng thành quả chống dịch của TP Đà Nẵng.

Đồng thời yêu cầu lực lượng Công an phối hợp ngành Y tế, UBND các quận, huyện củng cố, sắp xếp và tiếp tục tổ chức các hoạt động kiểm soát người ra, vào TP tại các cửa ngõ. 

Trong đó, tập trung các giải pháp kiểm soát người về từ vùng dịch, kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp khai báo gian dối, không trung thực, cố tình làm sai lệch thông tin để vào TP.

Đề nghị các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chủ doanh nghiệp và người dân có giao dịch, tiếp xúc với người trở về từ các địa phương có dịch phải có trách nhiệm khai báo thông tin một cách trung thực. Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu bao che, khai báo gian dối sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trước tình trạng nhiều ca nhiễm COVID-19 mới xuất hiện tại TP Đà Nẵng, chốt kiểm soát dịch trên đỉnh đèo Hải Vân do Trạm CSGT Phú Lộc, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế đã kích hoạt trở lại.

Ngày 20/6, hàng trăm người dân điều khiển môtô, xe máy lưu thông từ hướng Đà Nẵng ra Huế, khi đến đỉnh đèo Hải Vân đã được lực lượng Công an yêu cầu quay lại, để thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát y tế gần Hầm đường bộ Hải Vân (đóng tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc).

Theo đó, sau khi khai báo y tế, đối với những công dân trở về từ các quận, huyện của địa phương có dịch sẽ được đưa vào khu cách ly tập trung tại Thừa Thiên- Huế, cách ly 21 ngày.

Thiếu tá Trần Hải Dương, Trưởng Trạm CSGT Phú Lộc cho biết, trong ngày 20/6; có khoảng 700 lượt phương tiện xe máy, mô tô từ Đà Nẵng ra Huế bằng đường đèo Hải Vân, trong đó có khoảng hơn 100 phương tiện đến đỉnh đèo buộc quay đầu trở lại Đà Nẵng do không thực hiện khai báo y tế.   

Nhận định, trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, người và phương tiện từ vùng dịch trở về Huế trong những ngày đến sẽ rất nhiều nên lực lượng Cảnh sát cơ động của Bộ Công an cũng được tăng cường đến làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát trên đỉnh đèo Hải Vân.

Như vậy, sau 45 ngày hoạt động liên tục 24/24h, chốt kiểm soát dịch trên đỉnh đèo Hải Vân đã được tháo dỡ vào ngày 16/6. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, từ 0h ngày 19/6, chốt kiểm soát này đã kích hoạt trở lại.

Hoài Thu – Hải Lan
.
.
.