Mua thêm máy thở, trang thiết bị, vật tư y tế đề phòng phương án xấu nhất

Thứ Ba, 24/03/2020, 13:43

Tiểu Ban hậu cần của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 đã có kế hoạch mua sắm đầy đủ với khoảng gần 4 nghìn máy thở, ngành y tế đã có kế hoạch và ký mua sắm dự trù 30 triệu khẩu trang y tế, tuy nhiên mới đang ở bước mua được khoảng 5 triệu khẩu trang.


Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn – Trưởng Tiểu Ban điều trị phòng, chống dịch COVID-19, Việt Nam đang ở giai đoạn 2 của phòng chống dịch COVID-19. Hiện đã có những thay đổi về nguồn bệnh đều từ nước ngoài về. Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã có những chỉ đạo quyết liệt.

Đối với tất cả khách nhập cảnh vào Việt Nam qua đường hành không, chúng ta đã tổ chức cách ly và tiến hành xét nghiệm sàng lọc ngay tại nơi cách ly. Dựa vào công tác kiểm dịch để phân loại ngay sau khi nhập cảnh, nên chúng ta đã phát hiện sớm người bệnh trong khu cách ly và tổ chức tiến hành cách ly với cộng đồng sớm. Thứ trưởng cho biết: Hy vọng, với những biện pháp quyết liệt như vậy, việc các bệnh nhân dương tính với COVID-19 mang mầm bệnh lan ra ngoài cộng đồng sẽ giảm bớt trong thời gian tới.

Tuy nhiên để ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh, hiện ngành y tế đang chuẩn bị các phương án, kịch bản theo đúng 5 giai đoạn với kịch bản xấu nhất là tình hình dịch lan rộng hơn, có nhiều người bệnh hơn, có ca bệnh nặng.

Vì vậy, ngành y tế đã lên phương án mua dự trữ trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết như hệ thống máy thở theo dõi người bệnh, khẩu trang y tế, đồ bảo hộ, kính che mặt.


Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn

Tiểu ban hậu cần của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 đã có kế hoạch mua sắm đầy đủ với khoảng gần 4 nghìn máy thở, ngành y tế đã có kế hoạch và ký mua sắm dự trù là 30 triệu khẩu trang tuy mới đang ở bước mua được khoảng 5 triệu khẩu trang.

Thứ trưởng cũng cho biết, hiện nay, nguồn tài chính là thách thức rất lớn vì thị trường tăng giá. “Chúng tôi hy vọng với cam kết, sự chung tay của doanh nghiệp trong thời điểm đất nước chúng ta khó khăn sẽ có tính toán, chính sách giá cả phù hợp giúp ngành y tế. Với sự đóng góp của cộng đồng qua Ủy ban mặt trận Tổ quốc là nguồn lực giúp ngành y tế có thể mua đầy đủ số lượng dự trữ”- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Thứ trưởng cũng cho biết, hiện nay, Bộ Công thương đã có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị sản xuất khẩu trang vải ba lớp kháng khuẩn ngăn ngừa dịch bệnh nên người dân yên tâm sử dụng khẩu trang vải đạt tiêu chuẩn.

Vì vậy, trong thời điểm khó khăn bà con nên nhường khẩu trang y tế cho nhân viên y tế, sẽ góp phần tạo an toàn cho nhân viên y tế. Chính sự an toàn của nhân viên y tế sẽ giúp bảo đảm cho sự an toàn của cộng đồng.

Hiện nay, Việt Nam đã có 3 nhân viên y tế mắc COVID-19, trong đó có một ca lây nhiễm chéo trong quá trình trực tiếp điều trị cho người bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Việc các nhân viên y tế tiếp xúc, theo dõi, điều trị ở tuyến đầu nên việc bị lây nhiễm theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn là điều đã được dự tính trước. 

Việc mua trang bị, đồ bảo hộ y tế là để đảm bảo an toàn nhất cho nhân viên y tế trong điều trị, chăm sóc người bệnh COVID-19 (Ảnh: Phong Sơn)

Vì vậy, ngay khi xác định có nhân viên y tế nhiễm bệnh, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các Sở Y tế chấn chỉnh lại công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các bệnh viện, đặc biệt là các bệnh viện có bệnh nhân mắc COVID-19.

 “Chúng tôi khuyến cáo tất cả các đồng nghiệp khi làm các thao tác thủ thuật gần với đường thở của người bệnh thì rất dễ nhiễm, phải chủ động hơn trong ngăn chặn nhiễm bệnh bằng việc sử dụng đồ bảo hộ. Chúng tôi luôn cung cấp những đồ bảo hộ chất lượng tốt nhất cho cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân” - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng khuyến cáo, các nhân viên y tế làm việc ở các khoa khám, chữa bệnh cho người mắc COVID-19 phải có chế độ cách ly sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Khi về nhà cố gắng thực hiện cách ly tại nơi cư trú, tránh ra cộng đồng vì đây có thể là nguồn bệnh chúng ta chưa phát hiện ra.


Trần Hằng
.
.
.