Một trường hợp tử vong do mắc bệnh cúm A/H3 ở Bến Tre

Thứ Tư, 12/09/2018, 11:24
Ngày 12-9, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bến Tre cho biết, trên địa bàn vừa có một ca tử vong do cúm A/H3. 

Theo đó, ngày 23-8, bệnh nhân V.T.M.T. (39 tuổi, thị trấn Giồng Trôm, huyện Giồng Trôm) có biểu hiện sốt, ho và tự mua thuốc uống. Tình trạng không thuyên giảm, bệnh nhân tiếp tục điều trị ở phòng khám tư với tình trạng sốt, ho kèm theo khó thở, ăn uống kém. Đến ngày 25-8, bệnh trở nặng, bệnh nhân nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Giồng Trôm. 

Cùng ngày, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu trong tình trạng suy hô hấp, tím tái, ngừng tim 2 lần. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân nhập viện viêm phế quản cấp. 
Tăng cường công tác giám sát tình hình bệnh cúm.

Điều trị tích cực nhưng tình trạng bệnh nhân vẫn không cải thiện nên được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (TP Hồ Chí Minh) với chẩn đoán: suy hô hấp, theo dõi cúm, sốc nhiễm trùng, viêm phổi nặng, rối loạn điện giải, trào ngược dạ dày thực quản.

Tại đây, kết quả cận lâm sàng: X quang phổi mờ toàn bộ phổi trái và đáy phổi phải, cúm dương tính A/H3. Tuy nhiên, sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân mê sâu, không đáp ứng các điều trị. Vì vậy, gia đình xin về và T. tử vong tại nhà sau đó.

Thông tin từ gia đình, bệnh nhân T. không ghi nhận tiền căn bệnh lý tim mạch, đái tháo đường. Cách đây 3 năm, T. có mổ bướu giáp. Bệnh nhân có chuyên chở, tiếp xúc với gà do xung quanh nhà có nuôi gà và chuyên chở gà. 

Cúm A/H3 là chủng vi rút cúm thông thường. Bệnh thường khỏi sau 3-4 ngày nhưng nếu không được phát hiện sớm, để bệnh diễn tiến nặng thì nguy cơ tử vong vẫn xảy ra. Biến chứng thường rơi vào những bệnh nhân là trẻ em, người già hoặc những người có bệnh mạn tính và vi rút này khiến cho nền bệnh nghiêm trọng hơn trong thời gian ngắn. Hiện nay, cúm A/H3 đã có vắc xin phòng ngừa.

Ngành y tế dự phòng tỉnh Bến Tre đang giám sát chặt chẽ tình hình bệnh cúm ở địa phương, đặc biệt ở những người tiếp xúc với bệnh nhân. Tiêm ngừa tại trường học, trạm y tế,… cho chuyển viện theo dõi và điều trị ca bệnh cúm có yếu tố nguy cơ tử vong cao để tránh tử vong. Tăng cường giám sát ca bệnh viêm phổi nặng nghi do vi rút tại khu điều trị…


Trần Lĩnh
.
.
.