1 người tử vong, 2 người thoát chết sau khi ăn ốc lạ ở biển

Chủ Nhật, 13/09/2020, 11:24
Hơn nửa giờ sau khi ăn ốc lạ bắt được từ biển, 3 ngư dân đã bị ngộ độc khiến 1 người tử vong, 2 người may mắn thoát chết

Nguồn tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa ngày 13/9 cho biết, sau nhiều giờ được cấp cứu và điều trị, hai bệnh nhân ngộ độc ốc lạ ở biển là Hồ Văn N (SN 1999), trú xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) và Trần Quốc T (SN 1998), trú ở xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh đã thoát khỏi nguy kịch, dấu hiệu sinh tồn ổn định. 

Trong khi đó nạn nhân Nguyễn Văn T (SN 1997), trú ở thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh đã tử vong trước khi đưa đến Phòng khám Đa khoa khu vực Tu Bông.

Những con ốc lạ được 3 ngư dân lặn bắt ở vùng biển phía Bắc huyện Vạn Ninh đã khiến cho họ ngộ độc sau khi ăn

Trước đó vào sáng ngày 11/9, trong lúc đang hành nghề đánh bắt cá ven đảo Khải Lương, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, 3 ngư dân nêu trên tranh thủ lặn biển bắt được một túi ốc để hấp ăn vào lúc 16h chiểu cùng ngày. Khoảng nửa giờ sau khi ăn, cả 3 người đều có triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, tê môi và cả tay chân. 

Đến 19h cùng ngày, sức khỏe ngư dân Nguyễn Văn T có dấu hiệu nguy kịch nên người dân ở đảo Khải Lương đưa lên thuyền máy chở vào đất liền nhưng các bác sĩ Phòng khám Đa khoa khu vực Tu Bông xác định Nguyễn Văn T đã tử vong ngoại viện. 

Đến 1h sáng ngày 12/9, 2 ngư dân Hồ Văn N, Trần Quốc T được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh trước khi chuyển tiếp đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. 

Mẫu ốc biển khiến 3 ngư dân ngộ độc đã được cơ quan chức năng thu thập chuyển đến Viện Hải dương học Nha Trang để kiểm nghiệm, nhưng theo nhiều người nhận định đó là ốc bùn răng cưa.

Một nguồn tin cho biết, 3 ngư dân có lấy một nửa số ốc bắt được để cho một gia đình người quen ở đảo Khải Lương. Do thấy ốc lạ nên sau khi luộc chỉ có 2 người trong gia đình này ăn thử vài con, phần còn lại cất trong tủ lạnh. 

Dù không có triệu chứng bất thường nhưng sau khi nghe 3 ngư dân ngộ độc, 2 người ở đảo Khải Lương đã đến Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh để theo dõi sức khỏe.

Ốc bùn bóng và ốc bùn răng cưa là hai trong số các loại ốc có chứa độc tố Tetrodotoxin, Saxitoxin 

Theo Viện Hải dương học Nha Trang, thời gian gần đây có nhiều loại ốc biển được ghi nhận gây ra ngộ độc. Ốc tù và (Charronia sauliae), ốc hương Nhật Bản (Babylonia japonica), ốc tù và gai miệng đỏ (Tutufa lissostoma), ốc bùn (Niotha, Zeuxis), ốc ngọc (Natica và Polinices didyma) có độc tố Tetrodotoxin. Ốc mặt trăng (Turban), ốc đụn (The top of shells), ốc trám (Oliva) có độc tố Saxitoxin. Cả hai loại Tetrodotoxin và Saxitoxin đều là độc tố thần kinh cực mạnh, có cấu trúc đặc biệt, không bị phân hủy, biến tính khi xử lý ở nhiệt độ cao nên vẫn tồn tại trong thức ăn đã được chế biến. 

Khi ngộ độc sẽ có triệu chứng tê rát môi, lưỡi, chân, tay rồi nôn mửa, đau đầu, khó thở… Nếu không đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời, nạn nhân có thể tử vong sau 30 phút đến 3 giờ.  

Cho đến nay chưa có thuốc đặc hiệu điều trị các trường hợp ngộ độc do độc tố Tetrodotoxins và Saxitoxin. 

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biện pháp điều trị hữu hiệu nhất khi gặp phải những ca ngộ độc Tetrodotoxin và Saxitoxin là phải kích thích cho nạn nhân phản ứng nôn mửa càng nhiều càng tốt, rồi súc rửa dạ dạy bằng than hoạt tính để thải loại bớt chất độc kết hợp hỗ trợ hô hấp nhận tạo, mở nội khí quản cho thở bằng máy để tránh thiếu oxy máu và truyền dịch. 


Hữu Toàn
.
.
.