Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do thuốc lá

Thứ Năm, 31/05/2018, 14:59

Nhân Ngày Thế giới không hút thuốc lá 31-5, sáng 31-5, Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức hội thảo về phòng chống thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá.




GS.TS Ngô Qúy Châu, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm Hô hấp, cho biết, Việt Nam nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới với khoảng 15,3 triệu người hút thuốc lá và 33 triệu người bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động. 

Một nghiên cứu của Bệnh viện K cho thấy, 90% ca ung thư phổi có hút thuốc lá. Những người hút thuốc có nguy cơ ung thư gấp 10 lần người không hút thuốc.

GS.TS Ngô Qúy Châu, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai

Theo TS. Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, hàng năm Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá, dự báo đến năm 2030 con số này có thể tăng lên tới 70.000 người/năm. 

Bệnh tật và tử vong do thuốc lá chiếm 12% gánh nặng bệnh tật và tử vong tại Việt Nam. Tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm tới 73% tổng số ca tử vong tại Việt Nam, trong đó, thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh không lây nhiễm. 

Năm 2015, người dân Việt Nam đã chi 31.000 tỷ đồng cho mua thuốc lá.  Ngoài ra, chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm cho 5 nhóm bệnh (ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa-hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ) do hút thuốc gây ra là hơn 23.000 tỷ đồng/năm.

TS. Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam

Đông đảo thầy thuốc tham gia hội thảo

GS.TS Ngô Qúy Châu cho biết thêm, công tác cai nghiện thuốc lá đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người hút thuốc bỏ thuốc và nâng cao hiệu quả của việc xây dựng môi trường không khói thuốc. Tư vấn hỗ trợ trong cai nghiện thuốc lá đã được chứng minh là phương pháp giúp người đang sử dụng thuốc lá tiến hành cai thuốc lá an toàn và đạt hiệu quả. 

Người hút thuốc lá muốn cai nghiện có thể tìm đến sự hỗ trợ tại Tổng đài tư vấn và hỗ trợ trợ cai nghiện thuốc lá miễn phí: 1800 6606 tại Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh viện Bạch Mai cũng đã tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân muốn cai thuốc và truyền thông cho hàng nghìn người nhà bệnh nhân.

Thanh Hằng
.
.
.