Hy vọng từ một chương trình phòng chống thuốc lá

Thứ Sáu, 04/11/2011, 12:12
Kể từ ngày 3/11,các clip nằm trong nội dung của đợt phát động đợt truyền thông chiến dịch phòng chống tác hại của thuốc lá lần thứ 2 sẽ được phát sóng trên các kênh truyền hình, trên hệ thống LCD toàn quốc .

"Bỏ thuốc lá ngay ngày hôm nay", "Bỏ thuốc lá ngay bây giờ", hay "Thuốc lá ăn mòn cuộc sống của bạn", "Thuốc lá ăn mòn cuộc sống của con bạn"… là một trong những thông điệp được truyền tải tới cộng đồng trong video clip dự kiến sẽ được phát sóng trên các kênh truyền hình, trên hệ thống LCD toàn quốc kể từ ngày 3/11, nằm trong nội dung của đợt phát động đợt truyền thông chiến dịch phòng chống tác hại của thuốc lá lần thứ 2 vừa được phát động tại TP Hồ Chí Minh.

Chương trình sẽ diễn ra liên tục trong vòng 1 tháng từ đầu tháng 11 tới tháng 12/2011 với sự phối hợp giữa Quỹ "Lá phổi quốc tế", Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, cùng lúc với bản dự thảo về "Luật Phòng chống tác hại (PCTH) thuốc lá" đã và đang được các đại biểu Quốc hội khóa XIII xem xét.

Tại buổi lễ phát động, TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục KCB Bộ Y tế cho biết, thuốc lá là nguy cơ thứ 2 trong 10 yếu tố nguy cơ hàng đầu đe dọa sức khỏe người dân ở các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, trong số các bệnh không lây nhiễm đang gia tăng thì nguyên nhân chính do từ sử dụng thuốc lá như: đột quỵ, bệnh mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi… 11% số ca tử vong ở nam giới do các bệnh liên quan tới việc hút thuốc lá.

Một trong những thông điệp và hình ảnh trong đợt truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá được phát sóng trên các kênh VTV1, VTV3, HTV7, HTV9 từ ngày 3/11.

Cùng với việc phát động Tháng truyền thông chiến dịch PCTH thuốc lá và việc thực hiện Luật PCTH thuốc lá đang được Quốc hội bàn thảo xem xét sắp tới đây là một trong những biện pháp cấp bách cần thiết để nhằm nâng cao sự hiểu biết trong nhân dân về tác hại của thuốc lá, hưởng ứng phong trào bỏ thuốc, giảm gánh nặng bệnh tật do hút thuốc gây ra. Và nếu thực hiện tốt các biện pháp phòng chống tác hại của thuốc lá sẽ giúp Việt Nam giảm được từ 5.000 tới 9.000 ca tử vong sớm mỗi năm.

Tại buổi lễ phát động cũng thông qua bản "Dự thảo Luật PCTH thuốc lá" với 5 chương, 32 điều trong đó có nhiều điểm mới tập trung các vấn đề cơ bản: Thực thi môi trường không khói thuốc, in cảnh báo sức khỏe trên 50% diện tích của mỗi mặt chính bao bì các sản phẩm thuốc lá, cấm bán các bao thuốc lá nhỏ dưới 20 điếu, tăng thuế thuốc lá,…

H.Nga
.
.
.