Mẹ con sản phụ tử vong sau mổ, gia đình ‘tố’ bác sĩ tắc trách

Thứ Hai, 08/07/2019, 16:41

Ngày 8-7, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế và các cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ nguyên nhân dẫn đến 2 mẹ con sản phụ Trương Thị Trâm (24 tuổi, trú phường Phú Hậu, TP Huế) tử vong sau ca mổ tại Bệnh viện Đại học (ĐH) Y dược Huế.


Trước đó, chiều ngày 5-7, chị Trâm được gia đình đưa vào nhập viện tại Bệnh viện ĐH Y dược Huế trong tình trạng mang thai con so được 40 tuần 2 ngày, có dấu hiệu chuyển dạ. Đến 2h sáng ngày 7-7, tình trạng sức khỏe của sản phụ Trâm chuyển biến xấu và yếu dần. Lúc này, các y bác sỹ Bệnh viện mới thông báo đến người nhà biết là sản phụ Trâm bị tắc mạch ối và cần tiến hành mổ để đưa thai nhi ra. 

Sau khi mổ lấy bé gái sơ sinh nặng 3,6 kg, chị Trâm rơi vào trạng thái hôn mê và tử vong sau đó. “Lúc nhập viện, Trâm đã chậm sinh 2 ngày so với ngày dự sinh của bác sĩ, tử cung đã mở và thai con so quá lớn nên gia đình mong muốn cho sản phụ được sinh mổ nhưng các điều dưỡng không đồng ý và cho biết sản phụ phải tiếp tục được theo dõi và đo tim thai. Nếu lúc ấy các bác sĩ đồng ý cho em tôi sinh mổ thì đã không xảy ra sự việc đau lòng như thế”, chị Nguyễn Thị Hằng, chị chồng sản phụ Trâm bức xúc cho hay.

Bệnh viện ĐH Y dược Huế, nơi xảy ra sự việc 2 mẹ con sản phụ Trâm tử vong sau ca mổ.

Sau khi được mổ ra khỏi bụng mẹ, bé gái sơ sinh con sản phụ Trâm rơi vào tình trạng nguy kịch và được chuyển đến Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu. Dù được các y bác sĩ nỗ lực cứu chữa nhưng đến rạng sáng 8-7, cháu bé cũng đã tử vong trong sự thương tiếc của người thân. 

Sau khi cả 2 mẹ con sản phụ Trâm qua đời, người nhà sản phụ mong muốn Bệnh viện ĐH Y dược Huế cần có câu trả lời về nguyên nhân tử vong của mẹ con sản phụ và yêu cầu làm rõ sự tắc trách, chậm trễ cũng như trách nhiệm của những người liên quan.

Phiếu chỉ định phẫu thuật của Bệnh viện ĐH Y dược Huế đối với sản phụ Trâm.

PGS.TS Nguyễn Khoa Hùng, quyền Giám đốc Bệnh viện ĐH Y dược Huế cho biết, hiện Bệnh viện đang tiến hành kiểm tra các quy trình để làm rõ nguyên nhân tử vong của sản phụ Trâm và sau khi có kết quả sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí.

Liên quan đến sự việc này, vào cùng ngày, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã cắt cử lực lượng đến Bệnh viện ĐH Y dược Huế và về gia đình sản phụ Trâm để xác minh, làm rõ các thông tin liên quan phục vụ cho công tác điều tra.


Anh Khoa
.
.
.