“Máy kiểm tra sức khỏe lượng tử KG-002, KG-002M” không có xuất xứ

Thứ Bảy, 19/03/2016, 17:25
Thời gian qua, một số cơ sở y tế tại TP HCM có sử dụng và quảng cáo về tác dụng khám, chữa bệnh (KCB) của một loại thiết bị có tên “Máy kiểm tra sức khỏe lượng tử KG-002, KG-002M” dù chưa được kiểm chứng do Công ty TNHH Trang thiết bị y tế Kim Minh (trụ sở tại 95 Thành Thái, phường 14, quận 10, TP HC phân phối. Điều này khiến người sử dụng rất băn khoăn. Vì thế, Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) đã yêu cầu Sở Y tế TP HCM kiểm tra sự thực của vấn đề trên. 

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, nếu sản phẩm không thuộc danh mục của Thông tư 24/2011/TT-BYT thì không phải xin giấy phép nhập khẩu của Bộ Y tế, nhưng sản phẩm lần đầu nhập khẩu vào Việt Nam, sử dụng phương pháp chẩn đoán, chữa bệnh mới thì phải xin ý kiến Bộ Y tế. 

Nguồn quảng cáo của Công ty Kim Minh.

Vì thế, để tránh gây hoang mang cho người dân và kịp thời chấn chỉnh hoạt động nhập khẩu, kinh doanh trang thiết bị y tế của các doanh nghiệp, Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế yêu cầu Sở Y tế TP HCM kiểm tra và xác minh, làm rõ nguồn gốc xuất xứ của loại thiết bị y tế nói trên (CO, CQ, các chứng chỉ chứng nhận chất lượng, chứng nhận lưu hành tự do…), làm rõ việc nhập khẩu trang thiết bị y tế của Công ty TNHH Trang thiết bị y tế Kim Minh đã tuân thủ quy định pháp luật không, cũng như các nội dung quảng cáo và tác dụng khám, chữa, chẩn đoán bệnh của các cơ sở y tế có đúng quy định?

Ngày 19-3, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, Sở Y tế TP HCM đã cho kiểm tra và phát hiện tại Công ty Kim Minh có “Máy kiểm tra sức khỏe lượng tử KG-002, KG-002M” không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Công ty này cũng thực hiện quảng cáo “Máy kiểm tra sức khỏe lượng tử KG-002, KG-002M” nhưng nội dung quảng cáo trang thiết bị lại chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Vì thế, Sở Y tế TP HCM đã niêm phong 5 “Máy kiểm tra sức khỏe lượng tử KG-002, KG-002M” trên, chuyển về Thanh tra Sở Y tế để có căn cứ vi phạm xử lý.

Thanh Hằng
.
.
.