(HY HỮU) Cứu sống 2 phụ nữ mang thai "lạc chỗ"

Thứ Ba, 22/05/2018, 18:46

Bệnh viện (BV) Hùng Vương đã cứu sống trường hợp bệnh nhân tên Đ.T.H.H (36 tuổi), ngụ tại Bình Chánh, nhập viện trước do có thai "lạc chỗ". Thai nhi nằm ở ổ bụng thay vì ở tử cung như bình thường đã chèn ép gây chảy máu khiến bệnh nhân có thể tử vong nếu không phát hiện, can thiệp kịp thời.

“Khi chúng tôi tiếp nhận, người bệnh than đau bụng dữ dội, có ra huyết âm đạo. Kết quả siêu âm phát hiện bào thai 19 tuần tuổi nằm ổ bụng, bắt đầu có dấu hiệu chảy máu”, đại diện khoa Cấp cứu, BV Hùng Vương (TP. Hồ Chí Minh) cho biết.

Bệnh nhân này tên là Đ.T.H.H (36 tuổi), ở Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh. Trước nguy cơ thai vỡ dẫn đến mất máu khiến bệnh nhân tử vong, các bác sĩ đã quyết định mổ tối khẩn cấp. Ca phẫu thuật kéo dài gần 3 tiếng,họ đã đưa thành công thai nhi ra khỏi ổ bụng, tuy nhiên do thai quá lớn, nhau vẫn còn dính ruột nên bệnh nhân được chuyển đến khoa Ngoại Ung bướu để tiếp tục điều trị. Theo đó,  bệnh nhân vừa được chăm sóc hậu phẫu, vừa cho dùng thuốc diệt tế bào nơi nhau bám tại ruột.

Theo BS chuyên khoa II Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó giám đốc BV Hùng Vương, thai "lạc chỗ" trong ở bụng như trên là một bệnh lý cấp cứu sản khoa vô cùng hiếm gặp. Thống kê cho thấy, bệnh chiếm tỉ tệ 1/100 trong tất cả những trường hợp thai ngoài tử cung nói chung và chỉ chiếm tỉ lệ 1/10.000 trong tất cả các trường hợp sinh. 

Bệnh nhân Đ.T.H.H (36 tuổi), đã qua cơn nguy kịch

Thông thường, các thai phụ mang thai lạc chỗ trong ổ bụng phát hiện khi mất kinh vài tuần. Trường hợp này thai đã gần 5 tháng, tức thai đã quá to. Nếu BV không kịp thời xử trí, khối thai vỡ sẽ gây mất máu khiến bệnh nhân tử vong.

Cũng trong tuần qua, BV Hùng Vương còn tiếp nhận một bệnh nhân thai ngoài tử cung khác với bào thai khá to. Bệnh nhân 29 tuổi, quê ở Cần Giuộc, Long An, nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, kết quả chẩn đoán cho thấy bào thai 14 tuần tuổi nằm trong ống dẫn trứng bên phải. Khối thai to khiến ống dẫn trứng phình to, bánh nhau nứt, rỉ máu. Các BS đã phải mổ nội soi khẩn cấp để cắt ống dẫn phải cùng khối thai. Hiện sức khỏe của người bệnh đã ổn định. 

H.Nga
.
.
.