Lực lượng hồi sức tinh nhuệ đến Bắc Giang điều trị bệnh nhân nặng

Thứ Sáu, 04/06/2021, 10:12
Với trên 2.700 bệnh nhân COVID-19, Bắc Giang đang có nhiều ca bệnh tổn thương phổi nặng rất nhanh và dự báo tới đây ca bệnh nặng còn tiếp tục tăng. Bộ Y tế đã huy động lực lượng bác sĩ hồi sức cấp cứu, điều dưỡng tinh nhuệ nhất tại các bệnh viện tuyến trung ương và 9 tỉnh về Bắc Giang.


Với số ca bệnh tăng nhanh chóng, đặc biệt là bệnh nhân nặng, Bộ Y tế đã có chiến lược điều trị tại Bắc Giang. Ths.BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Phó tiểu ban Điều trị tại Bắc Giang cho biết, các bệnh nhân mắc COVID-19 đang được điều trị tại 15 khu cách ly. 

Đến nay, đã ghi nhận hơn 50 ca bệnh diễn biến tăng nặng phải theo dõi liên tục, trong đó có 36 bệnh nhân đang phải thở oxy, 7 bệnh nhân thở máy không xâm nhập (HFNC), 8 bệnh nhân thở máy/lọc máu tại đơn vị ICU, 2 bệnh nhân chạy ECMO. 

20 bác sĩ hồi sức cấp cứu và nhân viên y tế của Quảng Ninh xung phong chi viện điều trị bệnh nhân nặng tại Bắc Giang.
Đặc biệt trong đợt nhiễm virus lần này, những người trẻ không có bệnh nền nhưng diễn biến tổn thương phổi cũng rất nhanh, thường xảy ra từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10, chỉ cần từ khi có triệu chứng sau vài ngày đã xuất hiện mờ trắng hai bên phổi. Do đó, nguy cơ tử vong có thể ở các nhóm độ tuổi chứ không chỉ ở người cao tuổi và có bệnh nền như trước. Vì vậy, công tác điều trị cũng đòi hỏi phải đặt ra bài toán ứng phó, đáp ứng các tình huống có thể xảy ra.

Trong những ngày qua, Bộ Y tế đã điều động lực lượng tinh nhuệ nhất là các bác sĩ hồi sức cấp cứu và điều dưỡng hồi sức từ nhiều bệnh viện trong đó nhiều người đã tham gia chống dịch trong chận chiến Đà Nẵng, Hải Dương đã về Bắc Giang để tiếp nhận điều trị các bệnh nhân COVID-19 nặng tại Trung tâm ICU 101 giường. 

Ngoài ra còn bộ phận kiểm soát nhiễm khuẩn do TS.BS Trương Anh Thư, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn BV Bạch Mai đã thiết lập hệ thống kiểm soát nhiễm khuẩn và bàn giao lại cho đoàn chi viện BV Trung ương Huế đảm nhận.

Lắp đặt thiết bị hồi sức cấp cứu hiện đại để điều trị những ca bệnh nặng.

Hiện tỉnh Bắc Giang có 2 đơn vị hồi sức tích cực đang tiếp nhận những ca nặng là BV Đa khoa tỉnh và BV Phổi với 58 giường ICU. Ngày 5/6 tới, sẽ đưa Trung tâm ICU 101 giường đặt tại BV Tâm thần Bắc Giang vào hoạt động. BS Nguyễn Trọng Khoa cho biết: Xây dựng trung tâm hồi sức tích cực lớn như vậy là vô cùng tốn kém, dự toán kinh phí khoảng 300 tỷ đồng. Đây là nguồn kinh phí quá lớn đối với địa phương trong thời điểm chống dịch gấp gáp này. 

Cụ thể, tầng 1 có 23 giường hồi sức với đầy đủ oxy, khí nén và hệ thống hút trung tâm; tầng 2-3 với 52 giường có hệ thống oxy và khí nén; tầng 4 có 26 giường có oxy không có khí nén; có 60 máy thở, máy siêu âm mới, máy chụp X quang... có thể thực hiện hồi sức mức độ cao nhất như ECMO (tim phổi nhân tạo), lọc máu, thở máy,... giường thở máy lên đến 70 bệnh nhân thở máy liên tục.

Dự kiến để Trung tâm ICU đi vào vận hành cần đội ngũ nhân sự bao gồm 50 bác sĩ, 100 điều dưỡng. Họ được chia làm 5 ca (mỗi ca làm việc 6 giờ); riêng bác sĩ sẽ làm 12 giờ/ca. Bộ Y tế đã phải điều động lực lượng tinh nhuệ nhất, tuyển chọn các bác sĩ hồi sức cấp cứu có khả năng lọc máu để dự phòng trường hợp có nhiều bệnh nhân lọc máu, chạy máy ECMO.

Robot khử khuẩn Phenikaa-X đã đến Bắc Giang cùng chống dịch

Robot khử khuẩn Phenikaa-X đã lên đường tới tâm dịch Bắc Giang nhằm hỗ trợ địa phương này trong phòng, chống dịch COVID-19.

Robot khử khuẩn là một trong những sản phẩm mang tính công nghệ cao và ứng dụng trực tiếp trong việc phòng, chống dịch COVID-19 do các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu và Công nghệ Phenikaa, Công ty cổ phần Phenikaa-X, Trường Đại học Phenikaa nghiên cứu và phát triển để ứng dụng trong thực tế cuộc sống. Robot khử khuẩn kết hợp hai phương pháp khử khuẩn UVC và hoá chất giúp triệt tiêu vi khuẩn, giảm bớt việc lây lan dịch bệnh với khả năng đi lại linh động, có thể điều khiển từ xa hoặc lập trình sẵn cho một cung đường khử khuẩn nhất định.

TS Lê Anh Sơn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Công nghệ Phenikaa cho biết, robot khử khuẩn có thể đảm nhận nhiệm vụ hỗ trợ phòng, chống dịch tại Bắc Giang với những nhiệm vụ chính như: Vận chuyển các nhu yếu phẩm, giám sát người bệnh và người được cách ly thông qua các camera theo dõi. Robot có khả năng tự hành hoàn toàn và tránh các va chạm bằng cách sử dụng công nghệ LiDAR, có tích hợp trí tuệ nhân tạo để nhận diện, nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang, đo thân nhiệt cùng hàng loạt tính năng ưu việt khác. (Cẩm Lệ)

Trần Hằng
.
.
.