Hậu quả đau lòng sau khi tự tiêm 2 lít silicon “xách tay” làm đẹp

Thứ Hai, 25/01/2021, 14:46
“Cả xóm tự mua Silicon hàng Thái “xách tay” rồi tiêm tập thể. Do tin theo người bán rằng muốn đẹp chỗ nào tiêm silicon chỗ đó, không ít người tiêm từ 1-2 lít silicon lỏng vào cơ thể... 

"Chẳng ngờ tiêm xong, nhiều người gặp biến chứng như em” - gương mặt đơ cứng như khối bê tông, lưng mụn mủ chi chít, nam thanh niên 20 tuổi, quê ở Trà Vinh kể lại rất nhiều điều khó ngờ mà anh và nhiều người cùng xóm đã trải qua sau khi tự mua, tự tiêm silicon nhằm nâng cấp sắc đẹp…

Bác sĩ Tú Dung thăm khám bệnh nhân trước phẫu thuật

Cho tới khi nhập viện  và sắp lên bàn phẫu thuật do ê kíp các bác sĩ thuộc Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc (TP Hồ Chí Minh) thực hiện cách nay chưa lâu,   nạn nhân T., vẫn khăng khăng khẳng định đó là “hàng Thái xách tay”. Theo lời nạn nhân này kể lại, anh đã mua “Silicon xách tay” lỏng với giá… bèo ngoài chợ.

“Khi em mua, người bán giới thiệu là mỡ nhân tạo nhập từ Thái Lan với tác dụng làm đẹp thần kỳ, xấu chỗ nào tiêm chỗ ấy. Người bán còn chỉ cách sử dụng rất đơn giản rằng không cần ủ tê mà chỉ cần dùng cồn bôi lên vùng da cần tiêm, sau đó bơm silicon vào chỗ muốn đẹp là… OK”, T., trần tình.

Nghe và tin theo lời có cánh, T., đã rủ cả nhóm trên mạng xã hội mà T., là thành viên và nhiều bạn bè cùng xóm ra nhà kho cùng trải nghiệm loại “thần dược”.

Vẫn theo lời T., để tiết kiệm chi phí, cả nhóm quyết định dùng chung một ống tiêm và không dùng thêm bất kì dụng cụ vô trùng nào, cũng không cần tìm đến giới chuyên môn hay bác sĩ tham khảo ý kiến. “Trong quá trình tự tiêm, ai cũng than cảm thấy đau nhức, khó chịu. Nhớ lại lời người bán, bọn em dùng cồn lỏng để bôi sát trùng. Còn có những trường hợp silicon bị trào ra, bọn em khắc phục tức thì bằng dùng keo con voi để dán lại”, T., kể.

Mụn bọc chi chít ở lưng vì silicon mua ngoài chợ
Mụn bọc chi chít ở mặt vì silicon.

“Chỉ sau vài tiếng kể từ khi tiêm silicon vào vùng rãnh má và môi, em bị sốt cao, cả người co giật... Gương mặt ê buốt và sưng phồng. Vùng má bị cứng đơ, đỏ bừng như nổi gân máu. Gia đình cho em uống thuốc giảm đau và thuốc hạ sốt liên tục nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm.”, T., cho biết. Lo sợ bản thân bị kích ứng do silicon lỏng, người nhà của T., thúc giục đưa tới cơ sở thẩm mỹ viện gần nhà để hút silicon lỏng ngược trở ra khỏi cơ thể. Toàn bộ quá trình hút silicon diễn ra không được gây mê, T., vật vã, cắn răng chịu đựng suốt hai giờ đồng hồ.

Sau quá trình nạo hút, kỹ thuật viên cho anh T., đơn thuốc về nhà uống. Nhưng đến khi hết thuốc, tình trạng của T., không có chuyển biến gì mà lại trở nên căng cứng và sưng to gấp đôi so với ban đầu, nghiêm trọng hơn T., cảm nhận được từng dòng Silicon lỏng vẫn đang tồn tại trên mặt và chảy từ rãnh mũi má xuống mép miệng. Ba tháng sau, T., đến một bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh để tiếp tục nạo silicon vùng mặt nhưng khi đó, silicon đã lan rộng hết hai bầu má, khiến mặt cứng đơ, môi hếch và miệng không thể cười tự nhiên… 

Chưa dừng lại ở đó, biến chứng nghiêm trọng hơn khi silicon đóng khối khiến T., không thể mở miệng nói chuyện và ăn uống bình thường; cả vùng cổ và lưng bị lên mụn bọc dày đặc, nhiều chỗ lở loét. “Bác sĩ tại cơ sở thẩm mỹ bảo silicon trên mặt em đã bị vón cục như đá cuội nên phải nạo ra. Nhưng mà silicon nhiều quá nạo không hết đâu. Kiểu này sống chúng cả đời với silicon đi”, T., chua xót kể lại.

Phẫu thuật nạo silicon cho bệnh nhân

Sau khi thăm khám và trực tiếp điều trị thành công cho T.,, BS Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc cho biết, trường hợp của T., được cho là bị biến chứng tức thì sau khi tiêm silicon. “Sau khi tiếp nhận T., vào viện, nhận thấy silicon nổi lợn cợn và lan xa hơn nửa khuôn mặt, mẩn đỏ và mụn mọc chi chít gây mưng mủ khắp người, chúng tôi chỉ định mổ khẩn nạo vét silicon vùng mặt và môi, kịp thời cứu chữa cho bệnh nhân”, bác sĩ Tú Dung kể thêm.

Phẫu thuật nạo slicon ở má bệnh nhân

Ca mổ kéo dài 3 giờ đồng hồ. Nguyên nhân kéo dài là do 2 lít silicon được tiêm vào người T., trước đó đã đóng thành từng khối cứng tựa bê tông, ngấm sâu và thẩm thấu từ lớp biểu bì da vào tận mô cơ, gây viêm nặng. “Silicon lan rộng gây tê cứng hoàn toàn vùng miệng, khiến môi căng cứng, sưng to, phồng rộp và bị tím tái. Quá trình bóc tách vô cùng khó khăn vì silicon lỏng, vón cục và hòa lẫn vào mô hoại tử, do đó rất khó để phân biệt. Cả ê-kíp đã phải tỉ mỉ vét sạch từng chút các mảnh silicon công nghiệp dính chặt trong các thớ thịt của bệnh nhân, bơm rửa và làm sạch toàn bộ ổ dịch trong máu để tránh nguy cơ hoại tử gương mặt”, một bác sĩ tham gia ê kíp kể lại. Hiện sức khỏe T., đã ổn định và được tiếp tục tiêm truyền kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Điều đáng chú ý là không phải chỉ mỗi mình T., mà trước đó, chị L., - người cùng chung hội tiêm silicon với T.,  thì kém may mắn hơn. T., kể sau khi tiêm silicon vào trán, trán chị L., không đẹp ra mà ngược lại bị thâm đen. “Chị kêu than đau thấu xương và da thịt lở loét, máu mủ bầy nhầy”, T., kể.

Bàng hoàng nhất vẫn là trường hợp của chị N., là người cùng xóm với T. “Chị N., đã tử vong ngay sau khi vừa bơm silicon để nâng kích cỡ ngực. Nghe nói chị N đã bị silicon lỏng tràn vào phổi khiến chị không thể thở được”, T., kể. Tuy nhiên, để có thêm thông tin đầy đủ và chính xác về trường hợp này, chúng tôi đang tiếp tục xác minh.



Thái Bình
.
.
.