Lo ngại dịch sởi bùng phát do lây truyền từ Philippines

Thứ Ba, 23/01/2018, 18:00
Trong khi ngành y tế đang lo ngại trước những dấu hiệu của dịch sởi có thể diễn biến phức tạp, nhất là trên địa bàn Hà Nội khi số trẻ chưa được tiêm phòng còn cao, thì ngày 23-1, Bộ Y tế tiếp tục thông tin về nguy cơ bùng phát dịch sởi khi Philippine gia tăng số người mắc sởi ở mức đáng lo ngại.

Bộ Y tế nhận định việc số người bị sởi ở Philippines sẽ là nguy cơ lây lan dịch bệnh sởi vào nước ta rất lớn, do lượng hành khách xuất, nhập cảnh hàng ngày đông, trong khi Philippines và Việt Nam có sự giao lưu đi lại thuận tiện. 

Từ tháng 11-2017 đến nay, tại thành phố Davao của Philippines, người mắc sởi tăng nhanh. Philippines hiện có 222 trường hợp mắc và chưa có trường hợp tử vong. Hầu hết những người mắc là ở khu vực thành thị có mật độ dân cư cao và có sự di biến động dân cư từ các khu vực khác vào thành phố lớn. 

Do bệnh sởi có khả năng lây nhiễm rất cao, đặc biệt đối với trẻ chưa có miễn dịch với virus sởi và ở những nơi có mật độ dân cư cao nên Cơ quan y tế của thành phố Davao đã phải tổ chức chiến dịch tiêm vaccine sởi cho trên 15.000 trẻ em nhằm kiểm soát dịch.

Trẻ bị sởi biến chứng phải hổi sức cấp cứu tại BV nhi Trung ương

Bộ Y tế Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch bệnh sởi tại Philippines để có những biện pháp phòng bệnh phù hợp. Hiện chúng ta đang nỗ lực kiểm soát dịch bệnh.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng cho biết, việc phòng bệnh sởi theo biện pháp thông thường là rất khó khăn và tiêm vaccine sởi vẫn là biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh sởi.

Trước mắt Bộ Y tế khuyến cáo người dân cách phòng bệnh sởi bằng các việc: Chủ động đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vaccine sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm vắc xin phòng sởi. 

Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi, hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm sởi từ bệnh viện.

Ông Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng lưu ý: Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus sởi gây ra, bệnh chủ yếu lây qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp với chất tiết đường mũi họng của bệnh nhân. Đây cũng là một trong các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em. Bệnh sởi rất dễ lây, vì thế không cho trẻ đến gần các trẻ mắc sởi.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh -Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngành y tế Hà Nội đặc biệt lưu ý đến bệnh sởi và ho gà trong công tác phòng chống dịch bệnh mùa Đông-Xuân 2018 để có các biện pháp phòng chống hữu hiệu.

Hiện Sở Y tế Hà Nội đã triển khai hàng loạt biện pháp phòng chống dịch bệnh, trong đó có việc chỉ đạo y tế các quận huyện chủ động tham mưu với chính quyền các quận, huyện thị xã tăng cường phòng chống bệnh sởi trên toàn địa bàn. Việc tổ chức triển khai tiêm vét vaccine phòng bệnh sởi cho trẻ dưới 5 tuổi được đặc biệt coi trọng, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác tiêm chủng thường xuyên theo quy định.

Trước đây, hàng tháng các trạm y tế xã phường mới tổ chức tiêm chủng, nay Sở Y tế đã chỉ đạo các Trạm Y tế phải tổ chức tiêm chủng hàng tuần, đồng thời, làm tốt việc điều tra, quản lý đối tượng tiêm chủng trên địa bàn. Bên cạnh phòng dịch, Sở Y tế Hà Nội cũng chỉ đạo các cơ sở y tế giám sát tình hình dịch chặt chẽ tại cộng đồng và kịp thời khoanh vùng xử trí các ca bệnh mới phát sinh. Ngăn chặn dịch bùng phát và hạn chế tối đa tử vong là yêu cầu cao nhất của Sở Y tế với các đơn vị trực thuộc.

Thanh Hằng
.
.
.