Phát hiện nhiều cơ sở dịch vụ thẩm mỹ “chui”

Thứ Tư, 17/03/2021, 11:48
Ngày 17/3, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, đã phối hợp với Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kiểm tra, phát hiện Cơ sở chăm sóc da Kang Beauty (địa chỉ số 96 đường Hồ Bá Kiện, phường 15, quận 10) đang tổ chức hoạt động giải phẫu thẩm mỹ không phép (vào ngày 16/3).

Tại thời điểm kiểm tra, Cơ sở Kang Beauty chỉ xuất trình Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, nhưng không xuất trình được Chứng chỉ hành nghề và Giấy phép hoạt động liên quan đến cung cấp các dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cơ sở Kang Beauty.

Theo giấy phép kinh doanh, Cơ sở Kang Beauty chỉ được kinh doanh bán lẻ mỹ phẩm và chăm sóc da (không bao gồm dịch vụ chăm sóc da gây chảy máu; không giải phẫu thẩm mỹ, không dùng kỹ thuật cao). Tuy nhiên, cơ sở Kang Beauty có 5 phòng được trang bị giường phẫu thuật, đèn phẫu thuật, máy hấp dụng cụ kim, kéo, dao phẫu thuật cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc; 2 phòng chăm sóc da; 1 phòng làm việc khác có chứa các trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ cho các dịch vụ giải phẫu thẩm mỹ.

Cơ sở này còn chuẩn bị “đối phó” với cơ quan chức năng như làm thang máy dùng thẻ từ, thang bộ khóa cửa sắt, ngăn không cho cán bộ kiểm tra lên kiểm tra các tầng trên lầu.

Bà Phạm Thị Kim Yến, chủ cơ sở Kang Beauty cho biết cơ sở đã hoạt động từ tháng 10/2020; đến nay, cơ sở đã thực hiện hàng chục ca phẫu thuật sửa mũi, nâng mí, cắt mắt, hút mỡ… với giá rẻ hơn các cơ sở thẩm mỹ có giấy phép khoảng 30%.

Đoàn kiểm tra đã niêm phong, tạm giữ các vật tư trang thiết bị y tế, thuốc và các giấy tờ có liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh tại cơ sở.

Thiết bị, thuốc phẫu thuật tại hiện trường cơ sở Kang Beauty.

Cùng thời điểm, Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp với Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh “đột kích” hai cơ sở thẩm mỹ không phép khác trên địa bàn quận Tân Bình, quận 3.

Tại cơ sở có biển hiệu “Viện Thẩm mỹ 792 C-R” thuộc Công ty TNHH Viện Thẩm mỹ CrLong tại địa chỉ số 792 Trường Chinh (phường 15, quận Tân Bình), tiếp Đoàn kiểm tra, người quản lý cơ sở có xuất trình giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, bản photocopy chứng chỉ chăm sóc da 3 tháng của bà Hoàng Thị Huyền do Trường Trung cấp Cộng đồng Hà Nội cấp. Tuy nhiên, đại diện cơ sở không xuất trình được chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động theo quy định.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang mở cửa hoạt động, có nhiều khách hàng đang chờ ở quầy tiếp tân. Tiến hành kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra phát hiện 2 sổ thông tin khách hàng có ghi thông tin khách hàng thực hiện dịch vụ phun môi; phun lông mày; trị sẹo, tế bào gốc; lăn kim; tiêm sẹo lồi; cấy calogen; trị chàm…

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra còn phát hiện cơ sở có nhiều cơ số thuốc nhưng cơ sở chưa cung cấp hóa đơn, chứng từ, xuất xứ nguồn gốc các thuốc này. Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra còn phát hiện 2 máy phun, xăm, thêu trên da có dấu hiệu hoạt động, 15 chai L-Glutathione tiếng nước ngoài không có nhãn phụ, cơ sở không cung cấp được hóa đơn, chứng từ, xuất xứ nguồn gốc.

Đoàn kiểm tra yêu cầu cơ sở ngưng ngay việc thực hiện các kỹ thuật xâm lấn, các dịch vụ thẩm mỹ phun, xăm, thêu trên da tại cơ sở khi chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý; ngưng ngay việc quảng cáo khám bệnh, chữa bệnh thẩm mỹ trên tất cả các trang mạng khi chưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo; cơ sở chỉ được phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh thẩm mỹ khi có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định.

Trong khi đó, tại cơ sở “Viện thẩm mỹ Janhee” và “Nha khoa Janhee” trên cùng một địa chỉ 6B Cao Thắng (phường 5, quận 3) cung cấp các dịch vụ chăm sóc da và phẫu thuật thẩm mỹ không phép, người quản lý của cơ sở đã xuất trình giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Răng hàm mặt của BS Phạm Lê Cẩm Linh (do Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cấp ngày 15/10/2015), giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Răng hàm mặt do BS Phạm Lê Cẩm Linh là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật.

Tuy nhiên, người quản lý cơ sở không xuất trình được những giấy tờ khác có liên quan đến cung cấp dịch vụ thẩm mỹ, phẫu thuật thẩm mỹ.

Sau khi niêm phong các vật chứng, Đoàn kiểm tra yêu cầu cơ sở chỉ được phép hoạt động trong phạm vi chuyên môn được cấp phép, nhân sự hành nghề khám bệnh, chữa bệnh phải được đăng ký tại Sở Y tế theo quy định của pháp luật…

Đây là đợt kiểm tra chuyên đề do Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thực hiện nhằm làm tốt chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực y tế, kịp thời ngăn chặn các cơ sở hoạt động không phép, hoạt động trá hình, lén lút và xử lý nghiêm các vi phạm cũng như đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, ngoài các vụ việc mới nhất kể trên, cùng với nhiều vụ việc do Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kiểm tra, xử lý các cơ sở như thời gian vừa qua, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh ghi nhận và đánh giá cao việc người dân đã báo tin trực tiếp đến Thanh tra Sở Y tế. 

Sở Y tế mong muốn người dân tiếp tục phản ánh và báo tin đến Sở Y tế những cơ sở nghi ngờ có biểu hiện vi phạm pháp luật trong hành nghề khám, chữa bệnh để Thanh tra Sở Y tế kịp thời kích hoạt quy trình phản ứng nhanh để kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các cơ sở trá hình trong cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe người dân.


Phú Lữ
.
.
.