Lễ hội Xuân hồng: Nơi vạn người cho mà không cầu xin điều gì

Thứ Bảy, 10/03/2018, 17:26
Từ sáng sớm ngày 10-3, hàng nghìn người đã có mặt tại Lễ hội Xuân hồng lần thứ XI tổ chức tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, để đợi đến lượt hiến máu tình nguyện. 


Từ cổng vào sân, đến các tầng nhà của tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đều đầy ắp người. Nổi bật vẫn là màu áo của các bạn sinh viên các trường đại học, trong đó có hơn 100 sinh viên của Học viện Cảnh sát nhân dân, những người đều đã từng hiến máu ít nhất một lần và là đơn vị luôn luôn có mặt trong các ngày hội hiến máu.

Cảm kích trước ý nghĩa của ngày hội “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”, bà Nguyễn Thúy Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội đã đến dự và ông Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên thường trực Ủy ban về các Vấn đề xã hội của Quốc hội không chỉ dự mà còn hiến máu.

Các đại biểu đi bộ cổ động hiến máu tình nguyện

Theo TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, dù lượng máu dự trữ cho dịp Tết năm nay được chuẩn bị tốt, nhưng nhu cầu sử dụng máu của các bệnh viện quá cao, nên đã xảy ra tình trạng khan hiếm máu ngay sau Tết. Vì thế, Lễ hội Xuân hồng chính là giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng này. Để người dân có thể lựa chọn thời gian, địa điểm đi hiến máu thuận lợi, Lễ hội năm nay được tổ chức tại nhiều địa điểm, trong thời gian dài.

Ông Lưu Bình Nhưỡng hiến máu tình nguyện

Xúc động trước cảnh hàng nghìn người rạng rỡ chờ đợi hiến máu trong Lễ hội Xuân hồng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến bày tỏ: Khác với hàng nghìn lễ hội đang diễn ra trên cả nước, đây là lễ hội duy nhất mà những người đến tham dự không cầu xin điều gì cho bản thân mình. Ngược lại, mọi người đến để cho đi một phần cơ thể bằng việc hiến máu. Điều đó đã làm nên sự đặc biệt của Lễ hội Xuân hồng. Nhờ đó mà ngành y tế đã đảm bảo được nguồn máu an toàn cho cấp cứu, điều trị và triển khai nhiều kỹ thuật hiện đại, nhiều người bệnh được kéo dài sự sống…

Rất đông bạn trẻ trong lực lượng Công an tham gia hiến máu tình nguyện.

Thông tin của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đưa ra về việc thiếu máu điều trị cho người bệnh ngay những ngày đầu năm 2018 đã chạm đến trái tim của đông đảo người dân, để từ hôm đó, mỗi đợt hiến máu tình nguyện đều trở thành ngày hội của những “trái tim hồng”. 

Tinh thần vì người khác ngày càng lan tỏa trong cộng đồng, nên trong ngày 10-3, đã có tới 10.000 người đến Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương để hiến máu. Có lẽ đây là ngày hội hiến máu đông nhất mà tôi từng dự. Ban Tổ chức còn huy động trên 1.000 tình nguyện viên, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc người hiến máu.

Ở Lễ hội Xuân hồng lần này, không chỉ có lực lượng sinh viên như mọi khi, mà có rất nhiều người gương mặt mới, ở nhiều lứa tuổi, thành phần. Nhiều người lần đầu hiến máu chỉ vì nghe tin nhiều bệnh nhân gặp nguy hiểm nếu không có máu điều trị. Đặc biệt, có nhiều gia đình cả vợ chồng, con cái cùng đến hiến máu. Trong đó có vợ chồng anh chị Lê Thu Hương – Phạm Văn Lộc (Thanh Xuân, Hà Nội). Chị Hương đã hiến máu 9 lần, còn anh Lộc đã 10 lần hiến máu. Chị Hương chia sẻ, con chị mới 15 tuổi và khi con 18 tuổi, chị sẽ động viên con đi hiến máu. 

Ông Lê Đình Duật và vợ chồng anh chị Lê Thu Hương – Phạm Văn Lộc

Vợ chồng anh Lưu Việt Hoàng còn mang theo cả cô con gái nhỏ xíu đi cùng. Anh cho biết đã hiến máu 7 lần, còn vợ anh cũng hiến 6 lần. Vợ chồng anh mang con đi để cho con sớm biết đến nghĩa cử cứu người. Nhiều người cũng rủ khá đông bạn bè đến hiến máu, để Lễ hội xuân hồng càng lúc càng đông vui.

Cũng trong ngày hội hiến máu này, chúng tôi được gặp ông Lê Đình Duật (75 tuổi, ở nhà F8, ngõ 328 đường Nguyễn Trãi, Hà Nội) – người chủ của một gia đình có các thành viên đã hiến máu tổng cộng 555 lần với 515 đơn vị máu trong 18 năm qua. 

Trong đó, có 5 thành viên hiến máu nhiều nhất là bà Lê Thị Kim Dinh (vợ ông Duẩn) hiến máu 13 lần, con gái ông là Lê Thanh Hà hiến máu 15 lần, con gái thứ Lê Thanh Nam hiến máu 70 lần, con trai út Lê Quyết Thắng hiến máu 40 lần và con dâu là chị Đỗ Thị Liễu hiến máu 3 lần.

Bà Nguyễn Thúy Anh thăm hỏi các bệnh nhi

Việc tiếp nhận máu ngay tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương rất thuận lợi cho việc sản xuất các chế phẩm máu kịp thời, cũng để người bệnh tận mắt chứng kiến sự ủng hộ của cộng đồng mà yên tâm điều trị hơn. Chị Nguyễn Thị Minh Thu, mẹ của một bệnh nhi đang điều trị tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương nghẹn ngào cảm ơn những người hiến máu tình nguyện. Bởi nếu không có nguồn máu này kịp thời, sự sống của con chị và nhiều bệnh nhi khác sẽ như ngọn đèn trước gió. Hơn nữa, việc nhiều người đến hiến máu là nguồn động viên để chị thấy rằng, mẹ con chị không đơn độc trên giường bệnh.

TS. Bạch Quốc Khánh cho biết, mặc dù ngày 10-3 Lễ hội mới chính thức diễn ra, nhưng trong ngày 9-3, Ban Tổ chức đã tiếp nhận được 981 đơn vị, gấp đôi mức dự kiến. Vì thế, trong cả đợt Lễ hội Xuân hồng dự kiến sẽ tiếp nhận 8.000 đơn vị máu, nhưng với số lượng người diễn ra rất đông, nhiều khả năng sẽ tiếp nhận được 9.000 đơn vị máu.

Đã nhiều lần song hành cùng các Lễ hội Xuân hồng, các ca sĩ, nghệ sĩ Tạ Quang Thắng, Nguyễn Trần Trung Quân, Bảo Trâm, Thái Thùy Linh, Kevin Trần, Việt Tú, danh hài Xuân Bắc... tiếp tục là những “đại sứ thiện chí” kéo mọi người đến ngày hội hiến máu đông hơn, thông qua những hoạt động nghệ thuật sôi nổi và ý nghĩa.

Trước khi Lễ hội khai mạc, các đại biểu, các nghệ sĩ đã cùng mọi người đi bộ cổ động hiến máu trên tuyến phố Phạm Văn Bạch, sau đó tặng quà cho bệnh nhi, tham gia nhạc hội "Xuân yêu thương”, chương trình tỏ tình "Lời muốn nói”… để tri ân những người hiến máu và động viên các bệnh nhân yên tâm điều trị.

Thanh Hằng
.
.
.