Lan tỏa tấm lòng hiến máu ở Hành trình Đỏ 2019

Thứ Sáu, 26/07/2019, 19:30
85.000 đơn vị máu là những gì thu được sau 50 ngày Hành trình hiến máu xuyên Việt– Hành trình Đỏ lần thứ VII/2019 tổ chức tại 39 tỉnh, thành trên cả nước.

Chiều 26-7, trong cái nắng oi bức của Hà Nội, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia rợp trời màu đỏ rực rỡ. Đây là ngày Hội quân Hành trình Đỏ sau 50 ngày tổ chức hiến máu xuyên Việt qua 39 tỉnh, thành phố và hội quân về Hà Nội.

Người dân đăng ký hiến máu tại "Giọt hồng tri ân"

 Là 1 trong 5 tình nguyện viên Hành trình Đỏ 2019 xuất sắc của tỉnh Đắk Lắk vừa ra Hà Nội sáng nay để tham gia ngày Hội quân Hành trình Đỏ, sinh viên năm thứ 2 Trường Cao đẳng Y tế Đắk Lắk –Lương Thị Điệp đang hiến máu tại Ngày hội “Giọt hồng tri ân” cho biết: “Mỗi lần được khoác trên mình chiếc áo đỏ em thấy rất nhiệt huyết và tự hào vì mình đã làm việc có ích cho cộng đồng. Tham gia Hành trình Đỏ em được rèn luyện kỹ năng sống, biết yêu thương và chia sẻ hơn”. 

Sinh viên Lương Thị Điệp

Theo tâm sự của Điệp, em tham gia làm tình nguyện viện Hành trình Đỏ từ năm 2015 nhưng khi đó em mới 16 tuổi, chưa đủ tuổi hiến máu. Khi vừa tròn 18 tuổi, Điệp tham gia hiến máu lần đầu tiên, đến nay em đã hiến máu 6 lần. “Em rất vui vì đây là lần thứ 2 em hiến máu tại Hành trình Đỏ, lần này là hiến tại Hà Nội” – Điệp tâm sự.

Hơn 1 nghìn người tham gia hiến máu tại “Giọt hồng tri ân” chiều 26/7, trong đó có rất nhiều người đã hiến máu vài chục lần, có người đã vận động được hàng trăm người tham gia hiến máu. Chúng tôi gặp 3 cán bộ của Phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an TP Hà Nội) đang hiến máu tại đây. Theo chia sẻ của họ thì các anh chị đã  nhiều lần hiến máu. Hôm nay đang trên đường làm nhiệm vụ về, nhận thấy đây là chương trình ý nghĩa nên tham gia.

Tham gia hiến máu còn có cán bộ chiến sĩ Công an TP Hà Nộiu

Tại khu vực chờ hiến máu, chúng tôi gặp anh Nguyễn Việt Long (Hà Nội), Chủ nhiệm CLB hiến máu tình nguyện “Cánh buồm đỏ” và được biết, anh làm nghề kinh doanh bất động sản, xuất phát từ tấm lòng muốn sẻ chia, lan tỏa sự nhân văn, anh đã thành lập lên CLB trên. 

Anh Nguyễn Việt Long và bác Nguyễn Thị Liễu

Anh cho biết, hơn 7 năm âm thầm hiến máu cứu người, anh chưa có ý tưởng thành lập CLB hiến máu. Cách đây hơn 1 tháng, anh kêu gọi hiến máu trên facebook với thông điệp “Giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại”. Bạn bè yêu mến anh thấy anh hiến máu mà vẫn khỏe mạnh đã chia sẻ thông tin, người này truyền đến người kia, chỉ hơn 1 tháng, CLB của anh đã thu hút 902 thành viên. 

“Tôi vẫn tiếp tục kêu gọi để lan tỏa việc làm ý nghĩa này, càng nhiều người tham gia càng đáng quý, không chỉ các thành viên ở Hà Nội mà còn ở các tỉnh, các vùng miền để người thân của thành viên trong CLB hoặc bất kỳ ai, ở đâu cần máu, chúng tôi sẵn sàng hiến. Vừa rồi CLB đã hiến máu cứu 2 bệnh nhân đang cấp cứu tại BV Việt Đức, mỗi bệnh nhân cần từ 2-3 đơn vị máu/ngày” – anh Long chia sẻ. 

Các thành viên của CLB hiến máu "Cánh buồm đỏ" sau khi đã hiến máu xong

Theo anh Long, đến nay anh đã hơn 20 lần hiến máu, cứ đủ 84 ngày là anh lại hiến máu. Anh Long đã đăng ký hiến tạng và mục tiêu của anh phấn đấu hiến máu tới lần thứ 100.

Bác Nguyễn Thị Liễu, 58 tuổi (Hà Nội) qua fecabook đã tham gia vào CLB hiến máu Cánh buồm đỏ. Tuy tuổi đã cao nhưng bác rất hăng hái. Bác vui vẻ cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi hiến máu. 60 tuổi mới hết tuổi hiến cơ mà. Tôi thấy mình vẫn đủ sức khỏe nên hiến máu thôi, nhất là ở chương trình lớn thế này thì vui lắm” .

Theo TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Trưởng BTC Hành trình Đỏ 2019, đây là năm đầu tiên chương trình được tổ chức trong thời gian dài nhất (50 ngày) với sự tham gia của nhiều địa phương nhất (39 tỉnh, thành phố). Trong đó, 5 địa phương tham gia xuyên suốt trong cả 7 kỳ Hành trình Đỏ là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Nghệ An, Thanh Hóa. 

Đông đảo bạn trẻ tham gia hiến máu

Hành trình Đỏ 2019 đã thu hút hàng vạn người dân đến tham gia, đã tổ chức được 265 ngày hiến máu, bao gồm các ngày hội chính và các điểm hiến máu hưởng ứng ngay tại các địa phương. Nhiều địa phương đã đưa ngày hội hiến máu về với các huyện vùng sâu, vùng xa, biên giới hoặc đã tổ chức Hành trình Đỏ “mini” với đoàn tình nguyện viên tham gia chuỗi hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu từ thành phố đến các huyện xa trung tâm. Nhờ đó, không chỉ đảm bảo nguồn máu cho cấp cứu và điều trị, điều phối máu giữa các khu vực, Hành trình Đỏ còn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào hiến máu tình nguyện trên phạm vi toàn quốc.

TS Bạch Quốc Khánh cho biết: ““Giọt hồng tri ân” hôm nay, BTC dự kiến tiếp nhận trên 3.000 đơn vị máu và sẽ tiếp nhận thêm 2.000 đơn vị máu tại Hải Dương. Như vậy, ước tính đến khi kết thúc toàn bộ chương trình Hành trình đỏ 2019, có hơn 85.000 đơn vị máu được tiếp nhận. Lượng máu này đã được điều phối chung trên cả nước, khắc phục được tình trạng khan hiếm máu ở nhiều địa phương. 

Có những người đã hiến máu nhiều lần hôm nay cũng tới tham gia

Bên cạnh đó, Hành trình Đỏ còn thực hiện sứ mệnh truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng tránh bệnh tan máu bẩm sinh, căn bệnh đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến giống nòi, đến chất lượng dân số với khoảng 13% người dân nước ta mang gen bệnh này và 20.000 bệnh nhân được phát hiện và điều trị thường xuyên. Từ đó, mỗi người tự biết cách phòng bệnh, từng bước giảm thiểu số người mang gen, bị bệnh, vì thế hệ sau được khỏe mạnh”.


Trần Hằng
.
.
.