Lan tỏa niềm tin trong phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Hai, 23/03/2020, 07:07
Sáng 22/3, UBND quận Hải Châu, trao chứng nhận hoàn thành cách ly cho các trường hợp cách ly, gỡ bỏ lệnh phong tỏa khách sạn Vanda...

Báo CAND đã thông tin sự việc 2 du khách người Anh mắc COVID-19 (bệnh nhân 22 và 23) lưu trú tại khách sạn Vanda (số 3 Nguyễn Văn Linh, phường Bình Hiên, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng); theo đó, 29 du khách đến từ Đức, Hong Kong, Đài Loan và 7 nhân viên khách sạn này được cách ly theo quy định của Bộ Y tế từ ngày 8/3. 

Đến sáng 22/3, đúng 8h30, UBND quận Hải Châu, trao chứng nhận hoàn thành cách ly cho các trường hợp cách ly, gỡ bỏ lệnh phong tỏa khách sạn Vanda...

Nhận giấy chứng nhận hoàn thành cách ly tập trung sau 14 ngày, bà Zheng Lei Wen (quốc tịch Hong Kong), xúc động cho biết, trong những ngày cách ly, tất cả những người được cách ly tại khách sạn Vanda đều được quan tâm, chăm sóc nhiệt tình của cơ quan Y tế và lực lượng chức năng Việt Nam; được cung cấp đầy đủ mọi tiện nghi như tivi, Internet…

Du khách vui mừng khi hết thời hạn cách ly.

“Ngoài ra, các nhân viên khách sạn luôn thân thiện, quan tâm và giúp đỡ chúng tôi trong mọi thứ. Thậm chí, chúng tôi còn được nhân viên tổ chức sinh nhật ngay tại trong khách sạn, điều này thực sự rất có ý nghĩa và ấn tượng với chúng tôi, nhất là trong hoàn cảnh đặc biệt như thế này. Chúng tôi rất biết ơn về mọi thứ mà Trung tâmkiểm soát bệnh tật (CDC) TP Đà Nẵng, Sở Y tế, Công an TP Đà Nẵng và khách sạn Vanda đã làm cho chúng tôi”, bà Zheng Lei Wen cảm kích nói.

Cùng mọi người xách vali xuống sảnh khách sạn, nhận quà và giấy chứng nhận đã hoàn thành cách ly y tế, bà Fung Yuen Ting (SN  1988, quốc tịch Hong Kong) phấn khởi chia sẻ: “Tôi rất hài lòng với tất cả mọi thứ trong suốt quá trình cách ly tại khách sạn Vanda. Trong thời gian cách ly, tôi và mọi người ở đây được cung cấp miễn phí đồ ăn và thức uống các bữa hằng ngày. Tôi nghĩ, mình rất may mắn vì được cách ly trong điều kiện sinh hoạt thoải mái và tiện nghi như vậy. Đến khi hoàn thành cách ly, chúng tôi được nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe lần cuối và được chính quyền TP Đà Nẵng bố trí xe để ra sân bay về nước. Chúng tôi rất biết ơn!”.

Khi được hỏi về chủ trương cách ly y tế của Việt Nam trong phòng dịch COVID-19, du khách Maier Marco, đến từ Đức (51 tuổi) bày tỏ đồng tình: “Chúng tôi cho rằng, Việt Nam của các bạn đã thực hiện rất mạnh mẽ và hiệu quả các giải pháp hành động đối phó với dịch COVID-19.

Chủ trương cách ly được rà soát, khoanh vùng và thực hiện rất nhanh chóng. Nơi cách ly tại như chúng tôi đang ở có điều kiện sống và sinh hoạt quá tuyệt vời. Quá trình xét nghiệm COVID-19 đối với chúng tôi cũng rất nhanh chóng. Chúng tôi đánh giá rất cao các biện pháp này”.

Lãnh đạo chính quyền và Công an TP Đà Nẵng thăm hỏi, động viên CBCS Công an làm nhiệm vụ tại các điểm chốt cách ly tập trung.

Ông Nguyễn Đức Cương, Tổng quản lý khách sạn Vanda, cũng cho hay, khi xảy ra sự cố, khách sạn đã phối hợp với các ban, ngành, lực lượng chức năng TP Đà Nẵng, quận Hải Châu để thực hiện các biện pháp cách ly, đảm bảo an toàn cho du khách, nhân viên và cộng đồng.

Các du khách đều hợp tác để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh và bày tỏ may mắn bởi đã được cách ly ở khách sạn với đầy đủ tiện nghi, đồ ăn thức uống miễn phí ngày 3 bữa. Cùng với đó, khách sạn cũng dọn dẹp vệ sinh và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để sau khi hết cách ly hoạt động trở lại bình thường…

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận Hải Châu, cho biết, Công an quận đã triển khai hàng chục tổ công tác luân phiên, mỗi tổ 5 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trực 24/24 giờ để đảm bảo ANTT tại các khu vực cách ly tập trung, như khách sạn Vanda, Trung tâm Y tế quận Hải Châu, khách sạn Công đoàn Thanh Bình.

Bên cạnh đó, Công an các phường, Cảnh sát khu vực trên địa bàn luôn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của các phường để rà soát, giám sát đối với những người hiện đang cách ly tại nhà. Mặc dù hiện nay, khách sạn Vanda đã gỡ bỏ lệnh phong tỏa, nhưng dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp; các điểm cách ly tập trung khác vẫn cần đảm bảo tốt về ANTT, đòi hỏi lực lượng Công an luôn phải căng sức với công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong công tác này, đã có nhiều tấm gương CBCS Công an tiêu biểu, tận tụy, tận tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nhưng, đâu chỉ lực lượng Công an quận Hải Châu, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc, sau đó lây lan ra nhiều nước trên thế giới, toàn lực lượng CAND, trong đó có Công an TP Đà Nẵng đều được huy động ứng trực, góp phần trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đêm đêm, khi mọi nhà, mọi người ngon giấc ngủ thì tại các chốt, điểm cách ly, các CBCS Công an vẫn phải thay phiên thay canh trực, đảm bảo ANTT.

Trung tá Lê Thị Hồng Hương, Phó trưởng Công an phường An Hải Bắc, trao đổi rằng, như phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Nẵng là một địa bàn rộng, tập trung nhiều khách sạn, nhà cho thuê, chung cư có khách du lịch, công nhân người nước ngoài lưu trú. Thời gian chống dịch COVID-19, lúc cao điểm, trên địa bàn của phường có đến 21 điểm cách ly tại chỗ, mà đa số đều những điểm có người Hàn Quốc, Trung Quốc cư trú.

Chính vì vậy, hầu hết các CBCS Công an phường luôn phải căng mình làm việc. Ban ngày, vừa tiếp dân, vừa làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT; còn ban đêm từ 19h tối đến 7h sáng hôm sau lại phải luân phiên trực các chốt, điểm  cách ly, đảm bảo an toàn cho các trường hợp cách ly và người dân.

Vất vả là vậy, nhưng CBCS Công an phường đều xác định, công tác phòng, chống dịch COVID 19 sẽ còn kéo dài và sẽ còn rất nhiều gian nan, tuy nhiên khó khăn sẽ làm họ nhụt chí, chùn bước ,à càng động viên nhau cố gắng vượt qua để xứng đáng là điểm tựa của nhân dân, vì nhân dân phục vụ. Không chỉ vậy, Công an phường còn quyên góp giúp đỡ các trường hợp khó khăn khi bị cách ly.

Tương tự, các CBCS Công an phường Nại Hiên Đông, sau khi tiếp xúc với một trường hợp người nước ngoài nhiễm COVID-19, đã tự nguyện cách ly tại Bệnh viện 199 – Bộ Công an. Hết thời hạn cách ly, các anh lập tức quay lại công tác, xung phong trực chốt, điểm cách ly tại chỗ của du khách nước ngoài trên địa bàn phường.

Hay như, lực lượng Cảnh sát khu vực Công an các phường Nam Dương, Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu), đã không quản ngại ngày, đêm bám sát địa bàn, quản lý chặt chẽ các trường hợp người nước ngoài đến lưu trú trên địa bàn; phối hợp cùng lực lượng Y tế trong công tác tham mưu cách ly kịp thời các đối tượng theo quy định... Các anh cũng thường xuyên đến các điểm cách ly tại nhà của người dân, thăm hỏi, động viên tinh thần tự giác và trao nhiều thực phẩm cần thiết cho sinh viên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn...

Dịch bệnh COVID-19 đang còn diễn biến phức tạp và các CBCS Công an phải tạm gác chuyện gia đình, hy sinh chuyện riêng tư, không quản ngại gian khó để góp phần cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Những việc làm thiết thực và ý nghĩa của CBCS Công an TP Đà Nẵng đã tô đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ CAND “Vì dân phục vụ”; đã và đang thực sự lan tỏa, truyền cảm hứng, làm cho người dân và du khách thêm tin tưởng vào công tác phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 cho cả cộng đồng.

Trong thời gian đang cách ly tại Hoi An Beach Resort (Hội An, Quảng Nam), nữ du khách Joanna Zythowska và Denisz Zythowski, đến từ Ba Lan, đã viết thư gửi chính quyền và các lực lượng Y tế, Công an… bày tỏ lòng biết ơn về tình cảm và sự chăm sóc chu đáo, ân cần. Bức thư có đoạn viết: “Chúng tôi đến từ Ba Lan, chúng tôi sống ở thành phố Lublin, quê hương của Kazamier Kmatkawski. Việt Nam rất đẹp, thú vị và chúng tôi rất tiếc vì sự bùng phát của COVID-19. Chúng tôi muốn cảm ơn bạn rất nhiều vì sự chăm sóc mà bạn đã dành cho chúng tôi. Vâng, trong giai đoạn đầu cách ly điều kiện rất khó khăn. Nhưng chúng tôi hiểu rằng, khi đối mặt với một vấn đề lớn như vậy, đôi khi bạn phải dùng đến các biện pháp như vậy.

Tuy nhiên, kể từ ngày 16/3, chúng tôi đã được lưu trú tại Hội An Beach Resort, nơi có điều kiện rất thoải mái, điều này chắc chắn giúp cho việc sống cách ly dễ dàng hơn. Trong suốt quá trình kiểm dịch, chúng tôi cảm thấy rằng chúng tôi đã được chăm sóc tốt và chúng tôi cảm ơn bạn vì điều đó. Cảm ơn nhân viên y tế đã chăm sóc sức khỏe chúng tôi mỗi ngày, mạo hiểm cuộc sống của họ. Cảm ơn bạn đã làm việc của những người bảo vệ, đã đáp ứng rất hiệu quả với nhu cầu và yêu cầu của chúng tôi. Cảm ơn bạn cho những bữa ăn ngon từ Hội An Beach Resort, bao gồm cả bánh mì yêu thích của chúng tôi. Chúng tôi cũng cảm ơn các cư dân của Hội An, những người đã đoàn kết với chúng tôi, mang nước trái cây và trái cây đến nơi cách ly. Nó đã vô cùng cảm động!

Chúng tôi sẽ nhớ một điều đặc biệt là từ chuyến đi vòng quanh Việt Nam và từ kiểm dịch: Việt Nam là một đất nước của những con người tuyệt vời, tuyệt vời những trái tim đẹp. Chúng tôi chắc chắn sẽ muốn quay trở lại một ngày nào đó để hoàn thành hành trình của chúng tôi. Một lần nữa cảm ơn bạn đã quan tâm đến chúng tôi trong thời gian cực kỳ khó khăn của dịch COVID-19. Việt Nam sẽ ở lại trong tim chúng ta mãi mãi...” (Hà Vy)

Hoài Thu
.
.
.