Triển khai nhiều kỹ thuật hiện đại về phẫu thuật lồng ngực

Thứ Bảy, 10/11/2018, 10:48

Trong một tuần làm việc tại Bệnh viện Phổi Trung ương từ ngày 5 đến 10-11, đoàn chuyên gia Hội Phổi Pháp - Việt đã phối hợp với các bác sĩ của Bệnh viện Phổi Trung ương tiến hành hội chẩn 20 ca và phẫu thuật thành công 12 ca với việc áp dụng những kỹ thuật hiện đại trên thế giới.



Điều đáng nói đây đều là những kỹ thuật khó mà Bệnh viện Phổi Trung ương là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai. Các ca hội chẩn trước phẫu thuật và phẫu thuật phổi, trao đổi về phẫu thuật đều được truyền hình trực tiếp từ phòng mổ ra hội trường lớn cho các bác sĩ của nhiều bệnh viện học tập.

ThS.BS. Nguyễn Sĩ Khánh, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật lồng ngực, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết: "các chuyên gia của Hội Phổi Pháp Việt đã chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật kiến thức mới nhất cho các đồng nghiệp Việt Nam. Đây là cơ hội để các thầy thuốc của Bệnh viện Phổi Trung ương và các bệnh viện khác  nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, cập nhật thông tin về các lĩnh vực: phẫu thuật lồng ngực, gây mê hồi sức, phục hồi chức năng, giảm đau sau phẫu thuật, giải phẫu bệnh lý. Những hoạt động này cũng góp phần thúc đẩy và mở rộng phạm vi hợp tác giữa Bệnh viện Phổi Trung ương và Hội Phổi Pháp Việt".

Các chuyên gia Việt Nam và Pháp trao đổi 

Bác sĩ Madalina Grigoroiu - Trưởng đoàn chuyên gia Hội Phổi Pháp -Việt đánh giá cao năng lực của các y bác sĩ Việt Nam và khẳng định: “Các bạn là những đồng nghiệp tuyệt vời khi không ngừng học hỏi những kiến thức mới nhất để tiến bộ”.

Hội Phổi Pháp -Việt được thành lập từ năm 1992 nhằm thúc đẩy thúc đẩy các trao đổi  về y khoa, cận y khoa và hành chính trong giảng dạy giữa các cơ quan y tế của Pháp và Việt Nam; Nghiên cứu trong các lĩnh vực về lâm sàng, cơ bản và điều trị, nhất là trong khuôn khổ môn phổi và phẫu thuật lồng ngực; giúp đỡ trong chẩn đoán và điều trị các bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp.

Ca mổ ứng dụng các kỹ thuật hiện đại lần đầu tiên thực hiện ở Việt Nam 

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cũng cho biết sau hơn 10 năm hợp tác của Hội Phổi Pháp - Việt, với sự góp sức của những chuyên gia hàng đầu của Pháp, Bệnh viện có những phát triển vượt bậc.  Nếu cách đây một năm, Bệnh viện chỉ phẫu thuật vài trăm ca thì hiện nay, một tuần, Bệnh viện phẫu thuật đến 60 ca phẫu thuật lồng ngực và đặc biệt cải thiện chất lượng phẫu thuật hồi phục, sau phẫu thuật rất nhanh ra viện.

"Trên cơ sở những gì đã có, Bệnh viện sẽ tiếp tục hợp tác sâu hơn với Hội Phổi Pháp -Việt bao gồm nghiên cứu, đào tạo phối hợp 2 chiều” -PGS.TS. Nguyễn Viết Nhung nhấn mạnh.  


Thanh Hằng
.
.
.