Lần đầu tiên phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo cho người mắc lao khớp gối

Thứ Hai, 12/04/2021, 12:29
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Bệnh viện Phổi Trung ương tiến hành phẫu thuật thành công thay khớp gối nhân tạo cho người bệnh 59 tuổi bị mắc lao khớp gối.

Bà H.T.Th (59 tuổi, xã Tân Việt, Yên Mỹ, Hưng Yên) đã 17 năm chung sống với bệnh viêm khớp dạng thấp, mỗi năm đều đặn 3-4 lần phải lên Bệnh viện Bạch Mai khám và lấy thuốc điều trị uống hàng ngày, bệnh có cải thiện tốt, bà đi lại và sinh hoạt cá nhân được. 

Khoảng 6 tháng trước khi vào Bệnh viện Phổi Trung ương, bà Th xuất hiện đau khớp gối bên trái, bệnh tiến triển nặng dần, khớp gối bên trái của bà ngày càng sưng to, đến khi đau nhiều, không đi lại được, khớp gối vỡ rò mủ mới đến bệnh viện Phổi Trung ương. 

Bệnh nhân tâm sự rằng, khớp rò mủ liên tục khiến các cháu nội ngoại không dám đến gần bà nữa. Tâm lí chán nản vì bệnh tật, các cháu xa lánh, lúc đó bà thật sự tuyệt vọng. 

Bệnh nhân H.T.Th sau phẫu thuật thay khớp gối

Tháng 1/2021, bà Th. lên khám tại Bệnh viện Bạch Mai, sau đó được chuyển sang Bệnh viện Phổi Trung ương và được xét nghiệm dịch khớp gối phát hiện dương tính với vi khuẩn lao. Ngay lập tức, người bệnh đã được điều trị thuốc lao đa hóa trị liệu, chụp cắt lớp vi tính thấy khớp gối bị phá hủy, có nhiều mủ áp xe.

 Các bác sĩ đã hội chẩn, quyết định thực hiện phẫu thuật làm sạch khớp gối, song song với điều trị đa hóa trị liệu. Cho tới tháng 3/2021, người bệnh nhập viện theo hẹn khám lại, sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm thấy tình trạng viêm giảm nhiều, chụp phim đánh giá không còn áp xe khớp gối nữa, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Phổi Trung ương quyết định phải tiến hành phẫu thuật thay khớp gối nhằm giúp cho người bệnh có cơ hội trở lại sinh hoạt bình thường.

Đây là trường hợp người bệnh bị lao khớp gối đầu tiên tại Việt Nam được phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo thành công.

Sau khi phẫu thuật, tình trạng sức khỏe người bệnh ổn định, sau 2 ngày được tập phục hồi chức năng ngay, người bệnh có thể gấp duỗi khớp gối trong phạm vi nhất định, so với trước mổ khớp gối bị cứng, hầu như không gấp duỗi được.

Sau hơn 1 tuần, người bệnh đã có thể bước đi những bước đầu tiên mà không cần sử dụng dụng cụ hỗ trợ, không cần người dìu dắt. 

Với kết quả thành công của ca thay khớp gối nhân tạo cho người mắc lao xương khớp đầu tiên tại Việt Nam, đây sẽ là cơ hội mới cho những trường hợp mắc lao xương khớp, lao cột sống ở giai đoạn muộn đã có di chứng có thể trở lại cuộc sống, sinh hoạt bình thường.

Trần Hằng
.
.
.