Gần 10.000 người tử vong vì bệnh lao mỗi năm

Thứ Ba, 23/03/2021, 21:26
Chủ đề Ngày Thế giới phòng chống bệnh lao năm nay của Việt Nam là “Việt Nam chiến thắng COVID-19 – Chấm dứt bệnh lao” với mong muốn từ cuộc chiến chống COVID-19, mọi người hãy tích cực hơn trong công cuộc phòng, chống bệnh lao.

Tối 23/3, Chương trình chống lao Quốc gia tổ chức Chương trình nghệ thuật hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống lao 24/3/2021 và phát động ủng hộ Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao (PASTP).

Bệnh lao là một trong những căn bệnh truyền nhiễm gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Mỗi ngày có gần 4.000 người chết vì bệnh lao và gần 30.000 người mắc căn bệnh có thể phòng ngừa vì chữa khỏi này. Năm 2015 các nhà lãnh đạo thế giới đã cam kết chấm dứt đại dịch lao vào năm 2030. 

TS Kidong Park phát biểu tại chương trình

TS Kidong Park, Đại diện Tổ chức Y tế thế giới cho biết, trong những thập kỷ qua, gánh nặng về bệnh lao ở Việt Nam đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là một trong 30 quốc gia có gánh nặng bệnh lao cao nhất trên thế giới. Năm 2019, cả nước có 170.000 trường hợp mắc mới, trong đó có 9.400 trường hợp tử vong do lao. Khoảng 98% bệnh nhân lao và gia đình của họ phải gánh chịu chi phí thảm họa do bệnh lao.

Phát biểu khai mạc, GS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình Chống lao Quốc gia cho biết, làm thế nào để chấm dứt bệnh lao vào năm 2030 như cam kết, đòi hỏi chúng ta phải hành động ngay và hành động quyết liệt mới về đích được. Việt Nam giữ được điều trị khỏi, điều trị thành công trên 90% người bệnh lao phát hiện được và 7% lao kháng thuốc, nhưng vẫn có 10.000 người tử vong vì bệnh lao mỗi năm. 

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung kêu gọi Ngày Thế giới phòng chống bệnh lao năm nay là "Việt Nam chiến thắng COVID-19 - Chấm dứt bệnh lao"

GS Nguyễn Viết Nhung đưa ra giải pháp, muốn chấm dứt bệnh lao, chúng ta phải có sự thay đổi mạnh mẽ và mong muốn tạo ra một làn sóng thay đổi và một làn sóng hy vọng. Phải thay đổi từ chính người dân, người dân cần hiểu rõ về bệnh lao; phòng, chống bệnh lao như phòng chống COVID-19, đây vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ công dân. Tăng cường hệ thống cho y tế để tăng cường chẩn đoán bệnh lao. Đồng thời có những chính sách để khuyến khích người dân đi khám bệnh lao sớm.

Chủ đề Ngày Thế giới phòng chống bệnh lao năm nay của Việt Nam là “Việt Nam chiến thắng COVID-19 – Chấm dứt bệnh lao” với mong muốn từ cuộc chiến chống COVID-19, mọi người hãy tích cực hơn trong công cuộc phòng, chống bệnh lao.

Phát biểu chỉ đạo trực tuyến, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, 5 năm qua, công tác phòng chống lao của chúng ta đã rất cố gắng, số ca mắc mới hàng năm đã giảm rõ nét. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn khoảng 50 nghìn người mắc bệnh lao trong cộng đồng chưa được phát hiện. Tử vong vì bệnh lao vẫn còn nhiều như TNGT, vì vậy chúng ta không ngừng nỗ lực để chấm dứt bệnh lao.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo trực tuyến tại chương trình

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Điều đáng mừng nhất là bệnh lao nếu phát hiện sớm hoàn toàn có thể chữa khỏi. Chúng ta phải phát hiện sớm và có biện pháp cách ly tương tự như COVID-19. Đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng cho biết, thời gian qua người dân đã tham gia phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, vì vậy, thời gian tới chúng ta thiết lập một hệ thống y tế cơ sở và sự đồng lòng của toàn dân tham gia vào phòng chống bệnh lao, sớm chấm dứt căn bệnh gây tử vong cao này.

Một tiết mục tại chương trình 

Để chấm dứt bệnh lao vào năm 2030, chúng ta kêu gọi người dân nghèo, cận nghèo đi khám sàng lọc. “Khi khám sàng lọc phát hiện ai chưa có BHYT mà có nguy cơ mắc bệnh lao, chúng ta bằng mọi cơ chế giúp người nghèo có BHYT”, Phó Thủ tướng chỉ đạo. 


Việt Nam hiện có trên 20.000 người mắc lao chưa có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù cũng đã có sự hỗ trợ của Nhà nước. Với mục tiêu cơ bản là hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho những người bệnh lao chưa có thẻ, giúp kinh phí đồng chi trả cho tất cả những người bệnh lao trong suốt thời gian điều trị và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, để tất cả mọi người dân đều được phát hiện sớm và chữa khỏi bệnh lao, “Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao - PASTB” được Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ký, ban hành Quyết định số 380/QĐ-BNV thành lập vào ngày 16//2018. 

Cho tới hết tháng 12/2020, Quỹ đã hỗ trợ cho 2.560 lượt người bệnh với tổng số tiền lên tới hơn 5,7 tỷ đồng. Năm 2021, Bệnh viện Phổi Trung ương - Chương trình Chống lao Quốc gia - Quỹ PASTB tiếp tục phối hợp với Cổng thông tin nhân đạo Quốc gia 1400 mở cổng nhắn tin ủng hộ Quỹ PASTB từ 0h ngày 22/3 đến 24h ngày 21/5, với cú pháp soạn tin nhắn “TB gửi 1402”, mỗi tin nhắn ủng hộ 20 nghìn đồng, tạo thêm cơ hội cho người bệnh lao mua BHYT, được điều trị khỏi, giảm lây nhiễm trong cộng đồng.




Chủ đề phòng chống bệnh lao của thế giới năm nay “The clock is ticking – Đồng hồ đã điểm” – toàn thế giới không còn nhiều thời gian để hành động theo cam kết của các nhà lãnh đạo toàn cầu về chấm dứt bệnh lao. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng nặng nề đến tiến trình nước rút của chiến lược chấm dứt bệnh lao, bao gồm đảm bảo tiếp cận dịch vụ y tế cho tất cả mọi người dân. 

“Thời gian trôi qua nhanh và thế giới sắp hết thời gian. Những hành động tăng tốc là cần thiết trên toàn thế giới để chúng ta đạt được các mục tiêu của mình vào năm 2022 và mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030”, ông Kidong Park kêu gọi.





Trần Hằng
.
.
.